0888.770.988
1
Bạn cần hỗ trợ?

Văn hóa - Du lịch Hàn Quốc

NGHỆ THUẬT DÂN VŨ NHẠC TRUYỀN THỐNG SAMULNORI

15:45 09/04/2022

“Samulnori – 사물 놀이” hay còn được gọi là trò chơi tứ vật đã trở thành nét văn hóa truyền thống của Hàn Quốc suốt hàng trăm năm nay. “Samulnori” chỉ đơn giản gồm 4 loại nhạc cụ thô sơ mà đã tạo nên nhiều nhịp điệu mang âm hưởng dân gian, miêu tả trọn vẹn đời sống nông nghiệp thời Joseon của người dân Hàn Quốc.

  1. Lịch sử phát triển

Từ ngày xưa, nền nông nghiệp lúa nước của Hàn Quốc đã rất phát triển. Mỗi năm chỉ có một vụ thu hoạch nên người nông dân phải làm việc tất bật quanh năm. Có lẽ chính vì thế nên người dân Hàn Quốc đã có thú vui tao nhã là ca hát, nhảy múa trong khi làm nông, lúc nhàn hạ hay những dịp lễ hội. Việc đó không chỉ giúp quên đi những mệt mỏi mà còn để tăng thêm sự gắn kết giữa mọi người với nhau.

Pungmul (풍물) là một trong những hình thức biểu diễn nổi bật nhất trong những năm trước thập niên 80. Với sự phát triển nhanh chóng của xã hội và nhu cầu thiết yếu của người dân thời bấy giờ, Pungmul đã được các nghệ sĩ tài ba biến tấu và trở thành “Samulnori- 사물 놀이”. “Samulnori” là hình thức biểu diễn nhảy múa kết hợp ca hát và nhịp điệu của bốn nhạc cụ do bốn nhạc công thể hiện trên sân khấu. Samul (사물) theo âm Hán Hàn có nghĩa là bốn vật: Kkwaengkwari (꽹과리), Jing (징), Janggu (장구) và Buk (북). Và nori (놀이) có nghĩa là để chơi. Vậy ta có thể nói “Samulnori” chính là hình thức chơi bốn loại nhạc cụ trên sân khấu.

  1. Bảo tồn và lưu giữ trong thời đại mới

Vào ngày 22 tháng 2 năm 1978 lúc 19h, “Samulnori” lần đầu tiên được tổ chức biểu diễn tại đêm nhạc hội truyền thống của Hàn Quốc bởi nghệ sĩ Kim Duk Soo (김덕수).

Nhóm nhạc “Samulnori”

Nhóm được thành lập vào tháng 2 năm 1978 bởi người chơi Janggu và cựu diễn viên- ngôi sao Namsadang Kim Duk Soo cùng với Kim Young Bae (Kkwaenggwari), Choi Tae Hyun (Jing) và Lee Jong Dae (Buk). Sau khi Kim Young Bae qua đời vào năm 1985, anh được thay thế bởi Choi Jong Sil, và Lee Kwang Soo thay thế Lee Jong Dae trên chiếc Buk.

  1. Thành tích ấn tượng

Nhóm đã hợp tác và thu âm với một số nhóm nhạc nước ngoài. Đáng chú ý nhất là vào năm 1987, nhóm đã kết hợp với ban nhạc Jazz Mặt trời đỏ, với một đĩa CD Samulnori / Red Sun bán được 70.000 bản.

List nhạc CD Samulnori / Red Sun

Họ cũng đã biểu diễn vào tháng 8 năm 2000 tại Liên hoan nghệ thuật Quốc tế Earth Celemony trên đảo Sado ở Nhật Bản với nhóm Taiko Nhật Bản Kodo.

  • Kkwaenggwari- 꽹과리 :

Với cấu tạo là một chiêng nhỏ bằng phẳng. Kkwaenggwari được làm bằng đồng và được chơi bằng một cây gậy cứng có đầu bằng kim loại. Nó tạo ra một giai điệu kim loại cao vút đặc biệt, phá vỡ thành một âm sắc giống như chiêng cymbal khi bị đánh mạnh mẽ.

Biểu diễn cùng Kkwaenggwari- 꽹과리

Vì tiếng vang lớn và cao nên Kkwaenggwari được ví như sấm sét, Kkwaenggwari còn đại diện cho những vì sao và có ý nghĩa là 365.

  • Jing- :

Là một chiêng lớn gấp khoảng 3 lần Kkwaenggwari, Jing (징) thường được làm từ đồng thau chất lượng cao và được đánh bằng một thanh được xếp bằng vải ở một đầu để làm mềm kết cấu của âm thanh được tạo ra, đôi lúc còn được chơi bằng tay không. Jing (징) thường được chơi trong âm nhạc nông dân, Phật giáo và quân đội cho các nghi lễ và các dịp đặc biệt. Nó có khả năng tạo ra âm thanh nhẹ nhàng và kéo dài cũng như âm thanh lớn với hiệu ứng gầm, tùy thuộc vào lực tác dụng khi đập vào đồng thau.

Vì có âm rền, vang, nên Jing được cho là tượng trưng cho gió. Nó cũng đại diện cho mặt trời và có ý nghĩa là năm.

  • Janggu - 장구 :

Janggu hay còn được gọi là Seyogo (trống eo thon)- loại trống tiêu biểu nhất trong âm nhạc truyền thống Hàn Quốc. Nó có sẵn trong hầu hết các loại, bao gồm một cấu trúc hình đồng hồ cát với hai đầu làm từ da động vật khác nhau tạo ra âm thanh của cao độ và âm sắc khác nhau. Một bên trống được chơi bằng thanh tre mỏng tạo ra âm thanh cao. Bên còn lại thì chơi bằng một chiếu dùi nhỏ cho âm thanh ấm hơn, sâu lắng hơn. Hai bên trống đại diện cho nam và nữ, âm và dương và cũng là tượng trưng cho 12 tháng, mây mưa.

Âm thanh vang và bổng của Janggu kết hợp với Kkwaenggwari dẫn dắt cảm xúc khán giả lên tầm cao mới.

  • Buk- :

Buk thường được dùng để chỉ một cái trống hình thùng nông, với thân gỗ tròn phủ trên cả hai đầu bằng da động vật. Nhạc cụ này được chơi bằng dùi gỗ, tạo nên âm thanh trầm, bổ trợ cho Janggu, và được chơi theo nhịp.

Buk đại diện cho mặt trăng, tượng trưng cho 4 mùa trong năm và là mây trong thời tiết.

  1. Ý nghĩa của Samulnori

Sau khi xem một màn trình diễn “Samulnori”, một nhà thơ đã từng mô tả trong số bốn nhạc cụ là một yếu tố thời tiết khác nhau: chiếc Janggu tượng trưng cho mưa; kkwaenggwari là sấm sét; tiếng Jing là tiếng gió; và Buk là mây. Triết lý Hàn Quốc về Cheon-Ji-In (“Cheon” có nghĩa là trời, “Ji” có nghĩa là Trái đất và “In” có nghĩa là con người) cũng được phản ánh trong các nhạc cụ này: Buk và janggu (bằng da) đại diện cho âm thanh của Trái đất, trong khi Jing và Kkwaenggwari (bằng kim loại) đại diện cho âm thanh của thiên đàng và những người chơi. Vì lý do này, “Samulnori” bắt buộc phải có tiếng hát của nghệ sĩ mới phù hợp với nghệ thuật truyền thống.

  1. Tái hiện lịch sử qua nhịp điệu và lời hát

“Samulnori” thể hiện văn hóa truyền thống Hàn Quốc, một xã hội nông nghiệp bắt nguồn từ tự nhiên.Vì thế có thể nói rằng đó là nét nghệ thuật độc đáo nhằm tái hiện cuộc sống nông canh thời xa xưa của người dân Hàn Quốc. Và trên tất cả, “Samulnori” có đặc trưng là có nhịp điệu mạnh mẽ, có dấu, chuyển động cơ thể nhanh và tràn đầy năng lượng khi trình diễn. Chính vì những đặc điểm này đã khiến “Samulnori” trở nên thật đặc biệt trong mắt mọi người.

Trung tâm Hàn ngữ KoreaLink

Địa chỉ: Tầng 3 tòa nhà Ecocity, Số 5 Nguyễn Trãi, phường Quán Bàu, TP Vinh, Nghệ An

Hotline: 0888.770.988 / 0973.673.099  

Email: korealink.vn@gmail.com