0888.770.988
1
Bạn cần hỗ trợ?

Văn hóa - Du lịch Hàn Quốc

7 Giai đoạn lịch sử Hàn Quốc qua các giai đoạn (Phần cuối)

15:32 12/03/2021

Lịch sử Hàn Quốc bắt đầu từ thần thoại Dangun, sau đó được chia thành các giai đoạn : thời kỳ Chosun cổ đại - thời kỳ Tam quốc - thời kỳ Baekji - Thời kỳ Shilla thống nhất, thời Goryeo - Cao Ly, thời Joseon - Thời Nhật chiếm đóng - Đại Hàn Dân Quốc . Với chuỗi bài viết về 7 giai đoạn lịch sử Hàn Quốc thì phần cuối này sẽ cung cấp thêm cho bạn đọc của Trung tâm Hàn ngữ Korea Link về 2 giai đoạn là Thời Nhật chiếm đóng (1910 – 1945) và thời kỳ Đại Hàn Dân Quốc (1945 – nay).

I. Thời Nhật chiếm đóng (1910 – 1945)

(1910 ~ 1945) Nhật Bản đã lập ra Phủ Toàn quyền Triều Tiên áp dụng chính sách đồng hóa người Hàn. Nhật đã bắt người hàn đổi họ và cấm cả ngôn ngữ và chữ viết.

Thời kỳ này, cộng đồng người Hàn ở Trung Quốc và Nga liên tục đấu tranh đòi độc lập trong khi chính phủ lâm thời Hàn Quốc đã được thành lập tại Trung Quốc để lãnh đạo cuộc cách mạng giành độc lập dân tộc.

Thực dân Nhật xâm chiếm Hàn Quốc và khai thác để thu lợi. Nhật Bản áp dụng chính sách đồng hóa người Hàn, bắt người Hàn đổi họ và cấm không cho người Hàn sử dụng ngôn ngữ, chữ viết của mình.

Chính sách cai trị độc địa của Nhật khiến cuộc sống của nhân dân trở nên vô cùng khốn khổ. Cộng đồng người Hàn Quốc ở trong và ngoài nước đã liên tục đấu tranh đòi độc lập.

Cuộc Cách mạng 1 tháng 3 năm 1919 đã nổi tiếng trên thế giới khi người dân Hàn Quốc đối kháng với quân Nhật có vũ trang mà hoàn toàn không dùng đến bạo lực.

Khi chiến tranh thế giới lần thứ 2 kết thúc vào năm 1945, Nhật Bản đầu hàng đồng minh, quân Nhật rút khỏi Hàn Quốc, kết thúc thời kỳ chiếm đóng trong lịch sử Hàn Quốc.

>>> xem thêm phần 1: Thần thoại Dangun và thời kỳ Chosun cổ đại (năm 2333 – 108 TCN)

>>> Xem thêm phần 2: Thời kỳ Tam quốc (năm 37 TCN – năm 668)

>> > Xem thêm phần 3: Thời kỳ Shilla thống nhất (668 – 935)

>> > Xem thêm phần 4: Lịch sử nhà nước Goryeo (918-1392)

>> > Xem thêm phần 5: Lịch sử triều đại Joseon (1392 – 1910)

II. Thời kỳ Đại Hàn Dân Quốc (1945 – nay)

Sau khi được giải phóng vào năm 1945, bán đảo Hàn Quốc lại bị chia cắt thành 2 miền Nam - Bắc do các hoạt động quân sự của Mỹ ở phía Nam và Liên Xô cũ ở phía Bắc.

Đến năm 1948, chính phủ Hàn Quốc được thành lập và nước Đại Hàn Dân Quốc được cộng đồng quốc tế công nhận là chính phủ hợp pháp duy nhất trên bán đảo Hàn Quốc, lấy Seoul làm thủ đô của Hàn Quốc . Cũng trong thời gian này, nước Cộng Hòa Dân Chủ Nhân Dân Triều Tiên được thành lập ở miền Bắc với sự hỗ trợ của Liên Xô cũ.

Cuộc nội chiến (Triều Tiên tấn công Hàn Quốc) nổ ra vào năm 1950 – 1953, nhờ sự can thiệp của Liên hợp quốc và Trung Quốc, hai bên đã đình chiến nhưng đất nước vẫn bị chia cắt thành hai miền Nam – Bắc cho tới ngày nay.

Sau đó, Hàn Quốc tiếp tục trải qua những biến động lớn về xã hội, kinh tế, chính trị và bắt đầu phát triển mạnh mẽ vào thập niên 70 của thế kỷ XX. Đây cũng là thời kỳ mà mối quan hệ Hàn Quốc – Triều Tiên dần được cải thiện, chính thức công nhận chính phủ của nhau, cùng bước vào kỷ nguyên hòa giải và hợp tác.

Sau những biến động chính trị và xã hội, lịch sử Hàn Quốc vào những năm 1960, Hàn Quốc bắt đầu phát triển mạnh vào những năm 1970 và tạo ra “Kỳ tích sông Hàn”. Từ cuối những năm 1980, chế độ dân chủ đã được cải thiện thông qua hình thức bầu cử tổng thống trực tiếp. Cùng với đó, quan hệ Nam - Bắc đã thoát khỏi thời kỳ chiến tranh lạnh, và bước vào kỷ nguyên hòa giải và hợp tác.

Khái quát chung về Đại hàn Hàn Quốc: đất nước, con người

Bản đồ Hàn Quốc

Bản đồ Hàn Quốc

Hàn Quốc thuộc châu nào? : Hàn Quốc nằm ở châu Á

Tên nước Hàn Quốc chính thức: Đại Hàn Dân Quốc

Thủ đô Hàn Quốc: Seoul

Các tỉnh của Hàn Quốc: Chungcheong Bắc, Chungcheong Nam, Gangwon, Gyeonggi, Gyeongsang Bắc, Gyeongsang Nam, Jeju, Jeolla Bắc, Jeolla Nam.

Vị trí địa lý Hàn Quốc: nằm ở phía Nam của Bán đảo Triều Tiên; phía Đông, phía Tây và phía Nam giáp biển; phía Bắc giáp với Triều Tiên.

Diện tích Hàn Quốc: 99.392 km2 (toàn bán đảo: 222.154 km2)

Dân số: 48,4 triệu người (tháng 11/2008)

Thể chế chính trị: Hàn Quốc theo chế độ Cộng hoà, tam quyền phân lập.

Tính cách người Hàn Quốc: coi trọng lễ nghĩa, nồng hậu, chu đáo, hiếu khách, siêng năng, cần cù, khiêm tốn, lạc quan.

Như vậy, Trung tâm ngoại ngữ Korea Link đã cung cấp cho bạn đọc thêm những thông tin về lịch sử hàn quốc qua 7 giai  đoạn lịch sử quan trọng vàkhái quát chung về Đại Hàn Dân Quốc.

Hy vọng với nguồn tư liệu trên sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan, đa dạng, đa chiều về lịch sử văn hóa Hàn Quốc; đất nước, con người Hàn Quốc. Nếu bạn đang có ý định sang xứ kim chi du học hay làm việc thì cũng đừng quên tham khảo về cuộc sống ở Hàn Quốc như thế nào để có những chuẩn bị tốt nhất nhé!

Trung tâm Hàn ngữ KoreaLink

Địa chỉ: Tầng 3 tòa nhà Ecocity, Số 5 Nguyễn Trãi, phường Quán Bàu, TP Vinh, Nghệ An

Hotline: 0888.770.988 / 0973.673.099  

Email: korealink.vn@gmail.com