0888.770.988
1
Bạn cần hỗ trợ?

Văn hóa - Du lịch Hàn Quốc

Văn hóa ngồi sàn của người Hàn Quốc

14:25 09/12/2019

 Nhắc đến Hàn Quốc chúng ta không thể không nhắc đến những món ăn mang đặc sắc như kim chi, gimbap..., những bộ quần áo hanbook, những bản nhạc sôi động, những bộ phim truyền hình lãng mạn.... Với những điểm đó thôi thì cũng phần nào hiểu được nét văn hóa đặc sắc của đất nước Hàn Quốc.
 Hàn Quốc ở thời điểm hiện tại là một đất nước rất hiện đại và là nền kinh tế phát triển mạnh, nhưng vẫn là một đất nước mang đậm bản sắc truyền thống nên người dân Hàn Quốc vẫn giữ gìn khá nguyên vẹn và bền chặt những thói quen, quan điểm, tư tưởng, hay phong tục, tập quán của dân tộc mình.
 Và với bài viết này bạn sẽ được tìm hiểu một phần nào nét văn hóa của đất nước Hàn Quốc, của người dân đại Hàn nhé.
 
 
 Thời tiết Hàn Quốc vào mùa đông rất lạnh và mùa hè thì khá nóng. Để có thể phù hợp với kiểu thời tiết khắc nghiệt đó mà người dân Hàn Quốc không ngừng nghĩ ra những thiết kế nhằm phù hợp với kiểu thời tiết đó.
  Vào thời Tam Quốc thì xuất hiện hệ thống sưởi Ondol, một hệ thống sưởi dưới sàn nhà rất độc đáo của người Hàn. Nhiệt độ tỏa lên từ hệ thống sưởi giúp xua tan khí lạnh và giữ nhiệt cho cơ thể con người trong mùa đông giá buốt. Mặt khác, sau khi làn khói tan biến đi, không khí bị đốt nóng sẽ vẫn còn lưu lại trong ống khói, không khí này lại một lần nữa tiếp thêm nhiệt lượng cho ngôi nhà. Chính vì cấu trúc nhà như vậy nên người Hàn dần hình thành văn hóa sinh hoạt trên sàn nhà.
 
 Nhờ hệ thống sưởi ondol mà ban đêm người ta có thể trải chăn mền ra để ngủ mà vẫn có đủ độ ấm và ban ngày thì kê bàn để cho sinh hoạt ăn uống. Do đó người ta cần phải cởi giày trước khi vào nhà để giữ cho sàn nhà sạch sẽ nhất có thể. Hệ thống sưởi sàn Ondol và khoảng sàn Maru là hai điểm đặc biệt của một ngôi nhà truyền thống Hàn Quốc. Hệ thống sưởi sàn Ondol giúp sưởi ấm ngôi nhà vào mùa đông lạnh giá còn khoảng sàn Maru lại giúp làm mát cho ngôi nhà vào mùa hè nóng bức. Trong cùng một ngôi nhà nhưng lại sở hữu hai hình thái kiến trúc vô cùng hữu ích và độc đáo, điều này ta chỉ có thể bắt gặp trong những ngôi nhà truyền thống Hàn Quốc.
 Việc ngồi trên sàn nhà sinh hoạt tạo nên nhiều nét đặc trưng trong văn hóa của người Hàn Quốc, nhiều hoạt động được diễn ra trên sàn nhà, và với những hoạt động này cũng gắn kết được tình cảm gia đình lại với nhau.
 
 
 
 
Không chỉ trong khuôn khổ của một gia đình mới có văn hóa ngồi sàn, giờ đây các nhà hàng tại Hàn Quốc cũng đi theo phong cách truyền thống này. Điều này góp thêm phần nào thú vị cho những bữa tiệc trên sàn nhà. 
 
 
Văn hóa ngồi sàn, sinh hoạt trên sàn là một điểm nhấn đặc biệt của Hàn Quốc. Ở những nơi linh thiêng như đền chùa thì điều này càng quan trọng hơn, vì khi đến chùa thì điều tất nhiên và mặc định đó là bạn sẽ để giày dép ở ngoài và bước vào đền chùa với một đôi chân trần, bạn không được phép đi lối cửa chính mà phải đi lối cửa ngách bên hông.
 
 
 
 Và khi đến với đất nước Hàn Quốc xinh đẹp, đến chơi nhà của người bạn Hàn, bạn đừng quên có một đôi chân sạch, một đôi vớ sạch nhé. Biết đâu mình sẽ được thưởng thức nét văn hóa đặc sắc đó thì sao nhỉ?

Trung tâm Hàn ngữ KoreaLink

Địa chỉ: Tầng 3 tòa nhà Ecocity, Số 5 Nguyễn Trãi, phường Quán Bàu, TP Vinh, Nghệ An

Hotline: 0888.770.988 / 0973.673.099  

Email: korealink.vn@gmail.com