0888.770.988
1
Bạn cần hỗ trợ?

Văn hóa - Du lịch Hàn Quốc

Văn hóa HONJOK (혼족) – Lối sống mới của giới trẻ Hàn

14:52 25/10/2021

Đối với bạn, hình ảnh một người sống tự lập hay ăn cơm một mình thì như thế nào? Trong văn hóa phương Tây thì đó có thể là một chuyện rất bình thường. Tuy nhiên, ở Hàn Quốc thì lại không như vậy.

Bạn đã từng nghe qua cụm từ “Honjok” bao giờ chưa? Đây là từ dùng để miêu tả lối sống mới của giới trẻ Hàn Quốc gần đây. Vậy đó là một lối sống như thế nào, hãy cùng Trung tâm ngoại ngữ Korea Link tìm hiểu về Văn hóa Honjok (혼족) này nhé!

Văn hóa Honjok (혼족) là gì?

“Honjok” (혼족) là sự kết hợp giữa hai từ ‘혼’ (một mình) và ‘족’ (bộ tộc). Hiểu đơn giản là hộ gia đình chỉ có một người. Honjok (혼족) chỉ những người có lối sống sinh hoạt một mình như ăn cơm, đi mua sắm,… một mình.

Cùng với sự gia tăng của các hộ gia đình một người, văn hóa Honjok (혼족) ngày càng phổ biến hơn. Chúng ta có thể thấy được một văn hóa mới đang tồn tại thông qua sự xuất hiện của những từ ngữ mới như: 혼밥: Ăn cơm một mình ; 혼술: Uống rượu một mình;  혼놀: Chơi một mình…

Không những thế, Honjok (혼족) cũng được biểu hiện thông qua những từ ngữ tích cực như ‘tự do’, ‘vui vẻ’, ‘thoải mái’.

Cách người Hàn Quốc nhìn nhận về văn hóa Honjok (혼족)

Suốt thời gian qua, đối với quan niệm của người Hàn Quốc thì làm việc gì đó một mình đều được xem như là việc tiêu cực. Nếu ăn cơm hay uống rượu một mình, thì chúng ta sẽ ngầm hiểu chuyện đó với cái nhìn tiêu cực như ‘cô đơn’ hay ‘vấn đề mang tính xã hội’.

Ở Phương Tây, dù có làm việc gì một mình thì đó cũng là điều rất đỗi bình thường. Vì họ đã quen với cách sinh hoạt theo ‘chủ nghĩa cá nhân’. Nhưng ở Hàn Quốc thì lại không giống như vậy. Trong xã hội Hàn Quốc tồn tại ý thức ‘chủ nghĩa tập thể’ (Văn hóa Uri). Vì vậy, họ coi trọng gia đình, người thân, tập thể. Đồng thời, họ cũng coi bản thân là một phần của một nhóm hơn là một cá thể độc lập.

Nhưng dạo gần đây, so với việc phải gắn kết vào một tập thể nào đó hay phải quan tâm đến ánh mắt của người khác, thì người Hàn Quốc có xu hướng tận hưởng hoàn toàn khoảng thời gian nhàn rỗi cho bản thân mình nhiều hơn và theo một cách tự nhiên hơn. Vì thế, văn hóa Honjok (혼족) đã dần được biết đến và tiếp nhận nhiều hơn.

Văn hóa Honjok (혼족) xuất hiện trong xã hội Hàn Quốc.

Đầu tiên, xã hội công nghiệp hóa ngày càng phát triển và chịu ảnh hưởng từ văn hóa phương Tây. Do đó chủ nghĩa cá nhân càng được biết đến nhiều hơn. Hơn nữa, tầm ảnh hưởng của phụ nữ cũng được nâng cao hơn dẫn đến chủ nghĩa nữ quyền ở quốc gia này cũng dần được xem trọng. Hiện tại, nữ giới đã không còn suy nghĩ phải lấy chồng, sinh con hay sống dựa dẫm vào người khác. Họ đã bắt đầu tự quyết định cuộc sống của mình nên làm gì, nên sống như thế nào. Nguyên nhân thứ hai là do sự phát triển của kỹ thuật mà thông tin được truyền đi nhanh hơn và rộng rãi nhiều hơn.

Sự phát triển của hệ thống O2O (Online-To-Offline) chuyển hướng vai trò của một gia đình theo hướng thị trường. Điều này giúp tạo ra môi trường không cần dựa dẫm mà vẫn có thể sống một mình.

Nhờ sự phát triển của công nghệ nên con người có thể luôn kết nối với nhau mà không mất quá nhiều thời gian. Vì thế, mối quan hệ của một người sẽ nhiều hơn nhưng không được sâu đậm mà lại hời hợt. Từ đó giá trị của một mối quan hệ sẽ bị giảm xuống. Đồng thời, cảm giác phiền hà sẽ tăng nhiều hơn.

Cuối cùng, khi hỏi người Hàn Quốc vì sao họ lại thích sinh hoạt một mình? Đa phần câu trả lời sẽ là “Trở nên xa cách với gia đình và bạn bè“, “Cảm thấy bản thân không thuộc về một tập thể“ hay “Khác biệt tầng lớp“,… Khi học cấp 3, luôn có một nhóm bạn đi chơi và đi học chung nên rất dễ hòa mình vào một nhóm. Nhưng khi vào Đại học, giữa nhóm bạn với nhau có thể có sự khác biệt về đẳng cấp mà trường mình theo học. Vì vậy, họ dần dần sẽ sinh ra cảm giác tự ti khi gặp nhau. Từ đó các cuộc hẹn đi chơi sẽ dần ít lại và mối quan hệ bạn bè sẽ nhạt dần đi. Hơn nữa, sinh viên nếu muốn sống một mình thì cần phải chi trả phí sinh hoạt.

Như vậy, họ phải đi làm thêm để kiếm tiền mà còn phải chăm chỉ học tập để sau này có thể tìm được một công việc ổn định. Vì không có nhiều thời gian và mệt mỏi với cuộc sống nên cho dù có bạn bè đi nữa cũng không thể hẹn gặp mặt nhau. Ngoài ra, phụ huynh Hàn Quốc luôn tạo áp lực cho con cái từ việc học hành cho đến công việc sau này. Họ luôn áp đặt con mình trong một khuôn mẫu định sẵn. Vì vậy, con cái không muốn chia sẻ hay trò chuyện cùng ba mẹ nữa.

Văn hóa Honjok (혼족) ảnh hưởng đến nền Kinh tế thị trường.

Văn hóa Honjok (혼족) đã tạo ra một xu hướng kinh tế cho riêng mình. Và từ đó cụm từ ‘일코노미’ (One Economy) ra đời. ‘일코 노미’ là sự kết hợp giữa ‘일’ (một) và ‘이코노미’ (kinh tế) có nghĩa là nền kinh tế của một người. Các doanh nghiệp dựa theo sự hình thành thị trường tiêu dùng mới của hộ gia đình một người được gọi là ‘Single Economy’, ‘일코노미’ (1 Economy) hay ‘Solo Economy’. Họ cho ra mắt các dòng sản phẩm mới phù hợp với xu hướng văn hóa tiêu dùng Honjok (혼족) kết hợp Marketing tập trung vào hộ gia đình một người.

Vì số lượng thành viên gia đình giảm chỉ còn một nên kích thước của đồ gia dụng cũng giảm xuống. Những vật dụng như máy giặt, máy hút bụi cho đến nồi nấu mỳ, bếp nướng điện,… sẽ được giảm kích thước xuống để có thể tận dụng không gian tốt hơn. Tại các siêu thị lớn có đầy đủ các thực phẩm ăn liền giúp cho việc chế biến những món ăn phức tạp trở nên dễ dàng hơn. Không những thế các quán ăn, nhà hàng cũng nắm bắt xu thế. Họ cho ra đời những set đồ ăn dành cho một người hay thực đơn món ăn như nhà làm. Vì thế mà lôi cuốn được nhiều khách hàng hơn.

Hơn thế nữa, vì sống một mình nên họ có thể trang trí căn nhà, căn phòng theo ý thích. Biến đó thành một không gian ấm cúng của chỉ riêng mình. Tự trang trí nội thất cũng đang trở thành xu hướng mới. Ngay cả rạp chiếu phim hay trung tâm triễn lãm cũng tổ chức các sự kiện dành cho những khách hàng đi một mình.

Còn bạn, bạn nghĩ sao về xu hướng văn hóa mới này? Hãy để lại cho chúng tôi biết về quan điểm của bạn nhé!

Trung tâm Hàn ngữ KoreaLink

Địa chỉ: Tầng 3 tòa nhà Ecocity, Số 5 Nguyễn Trãi, phường Quán Bàu, TP Vinh, Nghệ An

Hotline: 0888.770.988 / 0973.673.099  

Email: korealink.vn@gmail.com