0888.770.988
1
Bạn cần hỗ trợ?

Văn hóa - Du lịch Hàn Quốc

Taekwondo – Tinh hoa võ thuật Hàn Quốc

16:26 18/03/2023

Có thể nói Taekwondo là một trong những niềm tự hào to lớn của Đại Hàn Dân Quốc. Bởi môn võ này không chỉ nhận được sự yêu thích của người dân bản xứ mà còn được bạn bè quốc tế ưu ái lựa chọn để rèn luyện sức khỏe, tự vệ cho bản thân. Taekwondo xuất phát từ đâu? Hệ thống đai như thế nào?… Tất tần tật thông tin về môn võ này sẽ được trình bày trong bài viết này.

Taekwondo là gì?

Taekwondo (태권도) (跆拳道 là môn võ thuật được sáng lập và phát triển ở Hàn Quốc. “Tae” (태) có nghĩa là đá bằng chân. “Kwon” (권) có nghĩa là nắm tay. Và “Do” (도) nói về cốt cách của con người, về con đường võ thuật. Taekwondo là một bài tập kết nối sức mạnh của cơ thể với bằng cách di chuyển bàn tay, bàn chân và toàn bộ cơ thể. Ngày 4 tháng 9 hàng năm được chỉ định là ngày Taekwondo.

Nguồn gốc của Taekwondo

Taekwondo được phát triển vào những năm 1940 và 1950. Những nhà sáng lập của Taekwondo đã học hỏi các yếu tố của Karate và Võ thuật Trung Hoa. Sau đó kết hợp chúng với võ thuật Taekkyeon (택견) của Hàn Quốc (tập trung vào động tác chân và đòn đánh), Subak (수박) (môn võ hình thành nên Taekkyeon) và Gwonbeop (권법무).

Năm 1945, sau giai đoạn Đế quốc Nhật Bản chiếm đóng Hàn Quốc, các võ đường bắt đầu mở ở Seoul. Trong số đó, có 5 võ đường lớn là Chung Do Kwan (청도관), Song Mu Kwan (청도관), Mu Deok Hwan (무덕환), Ji Do Kwan (지도관) và Chang Moo Kwan (창무관). Tại đây, các võ sĩ Hàn Quốc truyền bá lại các kỹ thuật khác nhau mà họ đã học được ở Nhật Bản trong thời gian đất nước bị chiếm đóng. Quân đội Hàn Quốc sử dụng Taekwondo như một môn chiến đấu không vũ trang vào khoảng thời gian này. Điều này đã thúc đẩy Taekwondo trở nên phổ biến với quần chúng một cách đáng kể.

Vào năm 1952, sau một cuộc biểu tình quân sự, Tổng thống Hàn Quốc Lee Seung Man (이승만) đề nghị các môn phái nên được kết hợp lại với nhau. Và vào năm 1955, những người đứng đầu võ đường bắt đầu làm việc cùng nhau để tìm ra môn phái võ thuật thống nhất của Hàn Quốc. Ban đầu môn phái này được gọi là Tae Soo Do (태수도). Cuối cùng, chữ “Su” (수) được thay thế bằng “Kwon” (권), theo gợi ý của Tướng quân đội Hàn Quốc Choi Hong Hi (최홍희). Năm 1959, liên đoàn Taekwondo đầu tiên được thành lập với tên gọi là “Hiệp hội Taekwondo Hàn Quốc”. Năm 1966, Tướng Choi Hong Hi thành lập Liên đoàn Taekwondo Quốc tế.

Kể từ Thế vận hội Olympic Sydney 2000, Taekwondo là một trong hai môn võ châu Á duy nhất (cùng với Judo) được giới thiệu trong Olympic sau màn trình diễn tại Olympic Seoul 1988. Năm 2010, Taekwondo được chấp nhận là một môn thể thao của Đại hội Thể Thao Khối Thịnh Vượng Chung.

Hệ thống đai Taekwondo và võ phục Taekwondo

Trang phục tập luyện của môn võ Taekwondo (hay còn gọi là Dobok – 도복) bao gồm quần áo trắng chủ đạo, có kiểu cổ áo chữ V. Màu trắng thể hiện cho sự tinh khôi, là màu của sự sống. Thiết kế này toát lên được sự năng động, tự tin và chín chắn. Kết hợp với trang phục màu trắng là phù hiệu và đai.

Có bao giờ bạn tự hỏi bộ môn Taekwondo có bao nhiêu đai không? Nhiều môn võ có hệ thống xếp hạng đai, nhưng một số môn võ hoàn toàn không sử dụng đai. Taekwondo thì có bộ màu đai riêng, trong đó mỗi màu đại diện cho một ý nghĩa độc đáo.

Lợi ích của việc học Taekwondo

Nếu bạn yêu thích võ thuật hoặc muốn học hỏi về thể thao đối kháng, bạn nên tìm hiểu qua Taekwondo. Đặc trưng của Taekwondo là tấn công bằng chân mà không phải bằng tay. Đây là một môn thể thao thể hiện tính tự vệ, tính kỷ luật, sự tập trung và sức khỏe tốt. Cùng điểm qua vài lợi ích của môn võ này nhé.

Khả năng tự vệ

Với các đòn thế kết hợp tay, chân, cùi chỏ, đầu gối…Taekwondo là môn võ thuật hữu ích trong một số tình huống khó khăn. Một trong những mục đích chính của Taekwondo là dạy cho bạn nhiều cách tự vệ khác nhau. Khi bị kẻ xấu tấn công, bạn có thể áp dụng những chiêu thức, đòn thế trong Taekwondo để tự bảo vệ bản thân mình.

Tăng khả năng tập trung

Luyện tập Taekwondo có thể giúp bạn tập trung tốt hơn. Để thành thạo hoàn toàn mọi thứ trong Taekwondo cần rất nhiều thời gian tập luyện lặp đi lặp lại liên tục và điều đó đòi hỏi rất nhiều sự tập trung. Taekwondo chắc chắn dạy bạn tập trung vào một nhiệm vụ được. Điều đó cũng có thể áp dụng vào cuộc sống hàng ngày của bạn, chẳng hạn như tập trung vào công việc, học tập…

Tăng cường sự dẻo dai

Một ưu điểm khác của việc luyện tập Taekwondo là có tác dụng tăng cường sự dẻo dai. Điều này là do trước và sau khi  tham gia một lớp học Taekwondo, người hướng dẫn sẽ yêu cầu bạn thực hiện một loạt các bài tập ép dẻo. Việc ép dẻo sẽ làm cho các cơ của bạn được thả lỏng. Khi hoạt động mạnh sẽ làm giảm đáng kể nguy cơ bị chấn thương, chẳng hạn như bị căng cơ.

Giảm căng thẳng

Tập thể dục thường xuyên giúp não của bạn sản sinh ra một loại chất được gọi là Endocannabinoids. Endocannabinoids là chất hóa học tự nhiên xuất hiện trong não, tạo ra cảm giác bình tĩnh, thư giãn và thậm chí có thể giúp giảm cảm giác đau. Đây là một cách khác mà Taekwondo giúp bạn giải tỏa căng thẳng. Ngoài ra, khi học Taekwondo sẽ được đấm và đá vào túi đấm, hình nộm luyện tập bằng gỗ, hoặc thậm chí đấu với người thật. Căng thẳng thường do tức giận gây ra, và một cách tuyệt vời để giải tỏa cơn giận là đấm và đá vào một chiếc túi không có khả năng tự vệ đang treo trên trần nhà.

Giúp xương chắc khỏe

Taekwondo cũng có lợi thế là một bài tập giúp xương chắc khỏe. Đây là môn võ thuật bao gồm nhiều đòn đá, nhảy, chống đẩy bằng tay và chân. Tất cả các hành động này về mặt kỹ thuật được coi là bài tập chịu trọng lượng, giúp xương chắc khỏe và tốt hơn.

Có thể thấy Taekwondo là môn thể thao đối kháng giúp tập trung tốt hơn, nâng cao tính kỷ luật và tôn trọng. Đồng thời giúp võ sĩ mạnh mẽ, linh hoạt, trái tim khỏe mạnh hơn và rất nhiều lợi ích khác nữa. Hy vọng bài viết trên có thể giúp các bạn hiểu thêm về môn võ thuật tuyệt vời này.

Trung tâm Hàn ngữ KoreaLink

Địa chỉ: Tầng 3 tòa nhà Ecocity, Số 5 Nguyễn Trãi, phường Quán Bàu, TP Vinh, Nghệ An

Hotline: 0888.770.988 / 0973.673.099  

Email: korealink.vn@gmail.com