0888.770.988
1
Bạn cần hỗ trợ?

Văn hóa - Du lịch Hàn Quốc

SỰ HỒI SINH CỦA DÒNG SUỐI CHEONGGYECHEON

17:00 08/03/2022

Câu chuyện về lá phổi xanh giữa lòng Seoul

Bạn có biết về dòng suối Cheonggyecheon ? Đôi lúc, vì sự phát triển của đô thị mà người ta phải hi sinh một phần thiên nhiên như lấp suối, chặt bớt cây xanh,… Thế nhưng, cũng vì môi trường và an sinh đời sống cho người dân mà những công trình lại phải tháo gỡ, nhường lại mảng xanh cho thành phố. Đó chính là câu chuyện lịch sử về dòng suối Cheonggyecheon – lá phổi xanh giữa lòng Seoul.

  1. Cheonggyecheon – Công tác trị thủy từ thời Joseon

Phía Tây bắc thành phố Seoul là nơi khởi nguồn của dòng suối Cheonggyecheon (Thanh Khê Xuyên). Ngày nay, mọi người vẫn hay gọi nó là Cheonggye . Dòng suối nhân tạo này có tổng chiều dài 5.8km, chảy giữa lòng Seoul, cuối dòng hợp lưu với sông Hán (sông Hàn). Từ thời Joseon, Cheonggye đóng vai trò làm công tác trị thủy. Nơi đây vào những dịp lễ lớn thường xuyên tổ chức các trò chơi dân gian như thả diều, đánh trận giả, thả đèn hoa sen,… Thời gian trôi qua, dòng suối cũng bắt đầu cạn dần.

Dòng suối Cheonggyecheong ngày xưa dưới thời Joseon

Hình ảnh dòng suối Cheonggyecheon đầu thế kỉ XX

  1. Cheonggyecheon bị “che lấp”

Vào năm 1968, với chủ trương phát triển kinh tế và đô thị hóa, chính quyền thành phố quyết định che lấp dòng suối. Và xây dựng đường cao tốc cùng tên ở bên trên.

Dòng suối khô cạn và ô nhiễm trước khi bị san lấp

Dòng suối cạn, ô nhiễm... trước khi xây đường cao tốc

Từ ngày mất đi dòng suối, mùa hè thủ đô Seoul càng trở nên oi bức và ngột ngạt. Thậm chí có lúc lên đến 40 độ. Người dân luôn cảm thấy ảm đạm, mệt mỏi vì nhà cao tầng san sát. Trước tình hình đó, thị trưởng Lee Myung-Bak đã quyết định phá bỏ con đường cao tốc để khôi phục lại dòng suối. Tuy nhiên, quyết định này cũng vấp phải rất nhiều ý kiến trái chiều từ các chuyên gia và người dân Seoul. Bởi vì nó liên quan đến hệ thống giao thông cũng như hoạt động kinh doanh, văn hóa vốn dĩ đang rất hài hòa xung quanh cung đường cao tốc. Dù vậy, việc cải tạo dòng suối nhân tạo vẫn được tiến hành. Sau gần 50 năm chìm dưới lớp bê tông xám, dòng suối Cheonggye dần được hồi sinh.

Dòng suối trước - và sau khi được hồi sinh

Quá trình khôi phục dòng suối từ đường cao tốc

  1. Sự hồi sinh của lá phổi xanh – “linh hồn”của thủ đô Seoul

Đây được xem là một trong những dự án thiết kế đô thị lớn trên thế giới. Dòng suối nhân tạo Cheonggyecheon còn mang ý nghĩa của một chứng nhân lịch sử, chứng kiến nửa thế kỷ thăng trầm của Seoul. Vào năm 2005, dòng duối chính thức hồi sinh, tưới mát cho tâm hồn của thủ đô lần nữa. Từ sau khi khôi phục, nhiệt độ mùa hè ở thủ đô giảm hẳn 2-3 độ. Hiện tại, đây cũng là một địa điểm thư giãn lý tưởng của người dân Seoul. Dòng suối mỗi ngày tiếp đón khoảng 60.000 du khách đến tham quan vì vẻ đẹp xanh mát giữa những tòa nhà cao tầng.

Suối Cheonggyecheong vào buổi đêm

Hình ảnh về đêm của suối Cheonggyecheon

Dòng suối hiện tại kéo dài từ quảng trường Gwanghwamun đến Dongdaemun. Có tất cả 38 lối ra vào. Nỗ lực giải cứu thành phố đã mang lại rất nhiều lợi ích. Ngày nay, khu vực suối là nơi diễn ra rất nhiều lễ hội văn hóa, triển lãm.

22 cây cầu bắc qua dòng suối như cầu Gwangtonggyo và cầu Ogansugyo từ thời Joseon cũng được khôi phục. Ảnh: SSPixel

22 cây cầu bắc qua dòng suối như cầu Gwangtonggyo và cầu Ogansugyo từ thời Joseon cũng được khôi phục. Ảnh: SSPixel .

Từ năm 2009, Lễ hội đèn lồng Seoul trở thành lễ hội thường niên được tổ chức tại đây vào thứ 6 tuần đầu tiên của tháng 11 hàng năm và kéo dài trong 2 tuần. Suốt thời gian diễn ra lễ hội, dòng suối trở nên lung linh, thơ mộng với những chiếc đèn hoa sen. Những dây đèn nhiều màu giăng giữa các lối đi, ánh sáng hòa cùng âm thanh róc rách và ào ạt của dòng chảy.

Có thể nói, Cheonggye là cái tên mà mỗi người dân Seoul đều tự hào khi nhắc đến. Dù còn nhiều ý kiến trái chiều và những vấn đề cần tìm ra giải pháp nhưng dòng suối lịch sử như muốn gửi gắm một câu chuyện: “Dù cuộc sống phát triển đến đâu, người ta vẫn mong muốn giữ lại một dòng suối của tâm hồn. Và cuộc sống sẽ chất lượng hơn khi con người biết gắn mình vào thiên nhiên và sống vì thiên nhiên.”

Hãy cùng Korea Link nhìn ngắm lại những hình ảnh xinh đẹp của Dòng suối Cheonggyecheong các bạn nhé!

Trung tâm Hàn ngữ KoreaLink

Địa chỉ: Tầng 3 tòa nhà Ecocity, Số 5 Nguyễn Trãi, phường Quán Bàu, TP Vinh, Nghệ An

Hotline: 0888.770.988 / 0973.673.099  

Email: korealink.vn@gmail.com