0888.770.988
1
Bạn cần hỗ trợ?

Văn hóa - Du lịch Hàn Quốc

SỐ 4 – ĐIỀU TỐI KỴ TRONG VĂN HOÁ HÀN QUỐC

15:15 23/02/2023

Số 4 - một con số bình thường ở Việt Nam và rất nhiều quốc gia khác trên thế giới nhưng lại là nỗi sợ “thường trực” của người dân Hàn Quốc. Ở xứ sở kim chi, trong nhiều tòa nhà, thang máy có số 3, số 5 nhưng lại không hề có số 4. Tại sao lại như vậy? Điều gì đã khiến người Hàn Quốc cảm thấy e ngại khi nhắc đến con số này? Hãy cùng Trung tâm Ngoại ngữ Korea Link tìm hiểu rõ hơn trong bài viết dưới đây nhé.

Nguyên nhân người dân Hàn Quốc xa lánh số 4 bắt nguồn từ quan niệm xưa. Trong tiếng Hàn, số 4 có phát âm gần giống như từ "chết". Do vậy, người ta quan niệm rằng con số này sẽ mang đến cho những người nhắc đến nó nhiều điềm xui xẻo. Người Hàn Quốc thậm chí còn "tẩy chay" cả bội số 4 và những số kết hợp như 14, 44, 444... Họ cho rằng sự kết hợp này còn xui xẻo hơn cả số 4 đơn lẻ.

Thậm chí, việc e ngại hay lo sợ số 4 còn được các nhà khoa học gọi là một hội chứng bệnh có tên là Tetraphobia - hội chứng sợ số 4. Biểu hiện của hội chứng này là tránh sử dụng, tiếp xúc với số 4 và các bội số liên quan tới số 4, khá phổ biến tại các quốc gia Đông Á. Điều đó có nghĩa là không chỉ riêng gì Hàn Quốc mà một số quốc gia như Trung Quốc hay Nhật Bản cũng e ngại khi nhắc đến chữ số 4.

Vì nỗi sợ khi nhắc đến số 4 luôn thường trực nên  người Hàn Quốc đã nghĩ ra rất nhiều phương pháp khác nhau để tránh con số này. Như trong thang máy, người ta thay thế số 4 bằng 3A, 3F... hoặc bằng chữ "F" - viết tắt của từ "Four" (số 4 trong tiếng Anh). Còn ở các tòa nhà công cộng, phòng tang lễ hay bệnh viện... tầng số 4 và phòng 4 thường được bỏ qua.

Hội chứng sợ số 4 của người Hàn Quốc không ít lần gây khó hiểu cho du khách nước ngoài vì nhiều người cho rằng mình đi nhầm chỗ khi thấy bảng 3A hay 3F, hoặc công trình để bảng bị sót số. Ngoài số 4, người Hàn còn kiêng số 13. Họ thường không tụ tập ăn uống 13 người vì cho rằng con số này gắn liền với quỷ dữ hoặc những điều không may mắn.

Tuy nhiên, trên thực tế, chẳng có bằng chứng khoa học nào chứng minh rằng số 4 sẽ mang đến sự xui xẻo cho những  người nhắc đến nó. Nên nhiều người cho rằng, nỗi lo sợ chữ số 4 chỉ là một hội chứng tâm lý của những người mê tín dị đoan mà thôi. Nhưng rõ ràng, quan niệm về số 4 đã ăn sâu vào tâm trí của người dân Hàn Quốc. Chính vì thế, khi đặt chân tới một tòa nhà nào đó ở xứ sở kim chi, đừng quá bất ngờ khi không tìm thấy tầng số 4 trong thang máy nhé.

Thông qua những giải thích trên, hy vọng các bạn sẽ hiểu hơn về quan niệm số 4- con số không may mắn ở Hàn Quốc nhé!

Trung tâm Hàn ngữ KoreaLink

Địa chỉ: Tầng 3 tòa nhà Ecocity, Số 5 Nguyễn Trãi, phường Quán Bàu, TP Vinh, Nghệ An

Hotline: 0888.770.988 / 0973.673.099  

Email: korealink.vn@gmail.com