0888.770.988
1
Bạn cần hỗ trợ?

Văn hóa - Du lịch Hàn Quốc

Park Du-jin, nhà thơ về thiên nhiên của lịch sử văn học Hàn Quốc

15:25 17/02/2023

Tháng bảy là tháng người ta thường trông mong được đi xa ở đâu đó để thỏa chí tự do và cũng là thời điểm luôn mang đến mối lo phải trải qua một mùa hè dưới cái nắng mặt trời nóng bức. Trong rất nhiều bài thơ ngợi ca tiết mùa của sự giao thoa giữa sự rung động và lo lắng này, tác phẩm "Bức thư tháng bảy" của nhà thơ Park Du-jin đã có tác động không nhỏ tới tâm hồn của độc giả.

Tấm lòng thi nhân trong "Bức thư tháng 7"

"Mặt trời tháng bảy có mùi thơm của chú sư tử nhỏ,
Mặt trời tháng bảy có hương thơm của hoa hồng,
Ta muốn hái mặt trời xuống đeo trên cổ như một chiếc vòng
Ta muốn ngồi xe kéo chạy trên thảo nguyên, để sưởi ấm trái tim trong nắng mới."

Kể từ khi cùng với 2 tác giả Jo Ji-hoon và Park Mok-won ra mắt tập thơ đầu tiên mang tên "Thanh Lộc tập" (tập thơ con hươu xanh), nhà thơ Park Du-jin đã được gọi là "nhà thơ của nhóm Thanh Lộc" và ông luôn ca ngợi sự giao cảm của con người với thiên nhiên. Cho đến ngày buông bút, ông đã luôn sống như một người đi tìm đạo, đem ý chí và suy nghĩ của mình chứa đựng trong thiên nhiên và thể hiện ra bằng các áng thơ.

Chờ đón một ngày trẻ trung, tươi đẹp

Park Du-jin sinh ngày 10/3/1916 trong một gia đình bần nông ở phường Bongnam, thành phố Anseong tỉnh Gyeonggi. Mặc dù Anseong là nơi bạt ngàn đất canh tác, phong phú tài vật, nhưng dưới thời Nhật thuộc càng là vựa ngũ cốc lớn thì nơi đây càng bị vơ vét nặng nề. Đa phần người trong làng đều trở thành bần nông, bị bóc lột sức lao động và sống cuộc sống hết sức khổ sở. Vì thế, sau này, trong tập tản văn của mình, Park Du-jin đã nhìn nhận rằng, quê hương của ông đúng là một địa ngục thảm khốc, thiếu cả rễ cỏ, vỏ cây và mọi người chỉ còn da bọc xương.

Lớn lên tại một nơi nghèo khổ như vậy, ngày ngày chỉ có cháo loãng để ăn nhưng từ nhỏ Park Du-jin vẫn được đi học trường làng, học Hán văn và học tiểu học, được nuôi dưỡng nên giấc mơ sáng tác văn học. Đặc biệt, ông luôn mơ tới tương lai sẽ có ngày được may mắn leo lên ngọn núi Cheongryong, nhìn xuống dãy núi Charyeong có hình quanh co bao bọc lấy ngôi làng và trải dài tít tắp, được ngắm cảnh mặt trời lên trong buổi sáng trong xanh, làm tan biến hết trong lòng những nỗi đau buồn tuyệt vọng để rồi đón lấy một ngày trẻ trung tươi đẹp.

Thi nhân của nhóm Thanh Lộc

Từ lúc hơn 10 tuổi Park Du-jin đã sống và làm việc tại văn phòng của huyện Anseong. Năm lên 19 tuổi, ông chuyển công tác về nhà xuất bản văn hóa Eulyu ở Seoul. Trong quá trình này, ông tự học về văn học và năm 1939 đã đăng đàn, trở thành một nhà thơ. Các tác phẩm của Park Du-jin như "Hyanghyeon" (tên một quả đồi), "Mộ địa tụng" (ca tụng khu nghĩa địa), "Lạc diệp tụng" (ca tụng lá rụng), "Hoa cúc rừng" đã được nhà thơ Jeong ji-yong bấy giờ là ủy viên hội đồng đề cử tác phẩm của tạp chí "Văn Chương" giới thiệu. Sau đó ông cùng với các tác giả Jo Ji-hoon và Park Mok-won đã bắt đầu xuất hiện trên văn đàn.

Nhà thơ Jeong ji-yong đã hết lời tán dương rằng "thơ của Park Du-jin tỏa ra hương thơm của cây cỏ thực vật trong những khu rừng rậm, đem đến cảm giác rất đỗi sảng khoái". Park Du-jin từ đó đã được chú ý tới trên diễn đàn thơ ca và ông cũng đáp ứng lại sự mong đợi của mọi người bằng việc ra mắt nhiều tác phẩm tuyệt vời như "Khi bầu trời của tôi xanh", "Đám mây hoa" v.v... Park Du-jin đã đưa vào thơ của mình thế giới thiên nhiên, hình tượng hóa chúng lên ở cấp độ siêu tự nhiên để phê phán khuynh hướng thơ coi trọng kỹ thuật sáng tác vốn chiếm ưu thế trong những năm 1930. Năm 1946, ông cùng với 2 nhà thơ Jo Ji-hoon và Park Mok-won đã xuất bản tập thơ "Thanh Lộc tập", đưa tinh thần phản kháng và nhận thức của dân tộc Hàn giai đoạn cuối thời Nhật thuộc vào trong thế giới thiên nhiên. Thực chất, đây không phải là tư tưởng trốn tránh vào thiên nhiên để thoát khỏi hiện thực, mà nó là sự tìm kiếm lại truyền thống lịch sử, nguồn gốc sự sống của con người vốn đã mất đi trong thiên nhiên, qua đó tiếp thêm sức mạnh cho những người còn đang vấp phải khó khăn của giai đoạn đen tối, đặc biệt về lĩnh vực văn học cuối thời Nhật thuộc.

Đưa ý chí vào trong thơ

Thông qua hoạt động trong nhóm "Thanh Lộc", Park Du-jin trở thành chiếc cầu tiếp nối cho lịch sử thơ ca Hàn Quốc trước và sau ngày đất nước được giải phóng khỏi ách thống trị của thực dân Nhật. Ông đã giữ vững đến cùng tính chất thuần túy của thơ, đề ra được con đường đúng đắn cho thể loại văn học này. Năm 1949, ông xuất bản tập thơ riêng đầu tiên có tên gọi "Mặt trời", trong đó, ra mắt công chúng một tác phẩm thơ cùng tên được coi là tác phẩm tiêu biểu của ông.

"Mặt trời lên đi, mặt trời lên đi,
Mặt trời có khuôn mặt đẹp đẽ, được rửa sạch sẽ hãy lên đi!
Vượt qua núi, vượt qua núi, thiêu đốt bóng tối
Vượt qua núi, thức cả đêm để thiêu đốt bóng tối,
Mặt trời có khuôn mặt đẹp đẽ, trẻ trung rừng rực hay lên đi!"

Trên đây chính là tác phẩm được viết từ trong cơn lốc lịch sử của dân tộc với niềm hưng phấn và cảm động tràn đầy trước ngày đất nước được giải phóng khỏi thực dân Nhật 15/8/1945. Tác phẩm được xem là tiêu biểu cho sự phát triển của nhà thơ, bắt đầu cho thấy mối quan tâm tích cực tới lịch sử và hiện trạng đất nước của nhà thơ. Trên thực tế, trải qua các biến động lịch sử của dân tộc như cuộc cách mạng dân chủ 19/4/1960, đảo chính quân sự 16/5/1961, Park Du-jin cũng đã công bố các tác phẩm thơ giai đoạn về sau như "Con nhện và chòm sao", "Rừng nhân loại". Đây là các tác phẩm cho thấy diện mạo cuốn hút vào hiện thực cũng nhiệt tình ca ngợi tự do và chính nghĩa của ông. Bên cạnh đó, ông cũng đã có hơn 40 năm giảng dạy trên bục giảng đại học, đào tạo nên hơn 50 nhà thơ trong đó có nhiều tác giả nổi tiếng như Hwang Geum-chan, Jeong Hyeon-jong, Kang Eun-gyo.

Do mắc bệnh hiểm nghèo, Park Du-jin đã qua đời ngày 16/9/1998, thọ 82 tuổi. Ông đã chấp nhận một cách hết sức tự nhiên cuộc sống lúc xế chiều với câu nói "Dường như già rồi thì thơ mới được viết ra theo những gì mình nghĩ trong lòng". Cho đến nay, với người Hàn Quốc, ông vẫn là một nhà thơ thực sự của thiên nhiên và của ý chí!

Trung tâm Hàn ngữ KoreaLink

Địa chỉ: Tầng 3 tòa nhà Ecocity, Số 5 Nguyễn Trãi, phường Quán Bàu, TP Vinh, Nghệ An

Hotline: 0888.770.988 / 0973.673.099  

Email: korealink.vn@gmail.com