0888.770.988
1
Bạn cần hỗ trợ?

Văn hóa - Du lịch Hàn Quốc

Oppa là gì? Tất tần tật về Oppa, bạn đã biết chưa?

15:50 27/10/2022

Oppa là gì? Giới trẻ Việt Nam ngày nay đã dễ dàng cập nhật xu hướng trên thế giới hơn. Đó là nhờ vào sự phát triển của công nghệ thông tin và sự hội nhập văn hóa không giới hạn. Trong số đó, nền công nghiệp phim ảnh và giải trí Hàn Quốc cũng là lĩnh vực được giới trẻ Việt Nam quan tâm nồng nhiệt nhất. Đâu đâu chúng ta cũng nghe giới trẻ truyền tai nhau từ “oppa”. Vậy oppa có nghĩa là gì? Liệu bạn đã hiểu tất tần tật về “oppa” chưa?

I. Oppa nghĩa là gì?

Trong tiếng Hàn, “oppa” được viết là “오빠”, phiên âm là /oppa/. Giới trẻ Việt Nam hay đọc từ này là “ộp pa”. Đây là cách xưng hô mà người con gái dùng để gọi người con trai lớn tuổi hơn mình. Tùy vào từng trường hợp, hoàn cảnh khác nhau mà từ này cũng có nhiều ý nghĩa khác nhau.

Oppa không phải là từ sử dụng đại trà bởi tất cả mọi người. Phần lớn, các bạn trẻ ở độ tuổi teen sử dụng từ này nhiều nhất. Nhờ tác động của nền văn hóa giải trí Hàn Quốc du nhập vào Việt Nam và sức ảnh hưởng bùng nổ của Hallyu. Vì vậy, những từ ngữ tiếng Hàn giao tiếp thông dụng cũng được lưu truyền trong giới fan hâm mộ. Lâu dần với sự truyền miệng, không cần phải là một tín đồ cuồng Hàn Quốc nhưng vẫn có thể biết được từ “oppa” này.

II. Nguồn gốc của Oppa

Theo từ điển Bách khoa Văn hóa dân tộc Hàn Quốc, tiền thân của từ Oppa là Orabeoni (오라버니). Đây là cách xưng hô ở thời xưa, được dùng khi em gái gọi anh trai ruột của mình. Từ Orabeoni xuất hiện từ triều đại Joseon và được dùng rộng rãi trong đời sống sinh hoạt thường ngày của người dân đương thời.

Đến thế kỷ XX, từ “oppa” mới dần dần thế chỗ cho Orabeoni trước đó. Các từ điển cũng dần xuất hiện bóng dáng của “oppa”. Theo “Từ điển ngôn ngữ Joseon” của Moon Se Young (1938) có phần giải nghĩa như sau: “Oppa: Cách đứa bé gái gọi anh trai”. Hay trong cuốn “Đại từ điển” của Hội Học thuật Hangeul (1957) cũng giải nghĩa từ Oppa là “Oppa: Từ gọi anh trai của trẻ em”.

Tuy nhiên, hiện nay, từ “oppa” đã được sử dụng phổ biến trong thường nhật của người dân Hàn Quốc. Nó không chỉ mang ý nghĩ là em gái gọi anh trai ruột của mình như trước đó đã đề cập. Ngoài ra, “oppa” còn được các bạn gái sử dụng để gọi người yêu của mình.

Đặc biệt, với sự xuất hiện của ngành công nghiệp phim ảnh và giải trí Hàn Quốc, “oppa” lại càng trở nên phổ biến hơn. Ngày nay, các fandom hay gọi idol nam của mình là oppa. Và đây cũng là ý nghĩa được biết đến nhiều nhất và có mức độ phổ biến trên toàn cầu.

III. Cách sử dụng từ oppa đúng chuẩn Hàn

Với nhiều ý nghĩa như vậy, từ “oppa” nên dùng như thế nào mới chuẩn Hàn? Tùy vào hoàn cảnh, môi trường giao tiếp mà từ oppa được sử dụng với ý nghĩa phù hợp.

1. Mối quan hệ gia đình (em gái gọi anh trai)

Theo đúng nghĩa gốc, từ “oppa” được người Hàn sử dụng để xưng hô giữa anh trai và em gái trong gia đình. Anh trai là một người vô cùng quan trọng trong cuộc đời của em gái. Anh là người thân thiết, chăm sóc, giúp đỡ, mang một trọng trách lớn với em gái của mình. Tương tự như truyền thống của người Việt Nam, anh cả luôn là người gánh vác nhiều trách nhiệm với em gái. Vì thế, khi em gái dùng từ oppa để gọi anh trai thì đó không chỉ đơn thuần là thể hiện tình cảm yêu thương, gắn bó, thân thiết mà đó còn thể hiện thái độ tôn trọng của em gái đối với người anh trai của mình.

Hai anh em nhà Akdong Musician

Vậy, ai cũng có thể dùng oppa để gọi anh trai mình? Không phải như vậy. Hệ thống từ xưng hô của Hàn Quốc tương đối khác so với Việt Nam chúng ta. Họ chia theo hai giới tính nam – nữ khác nhau. Trong gia đình, em gái gọi anh trai là 오빠, gọi chị gái là 언니 (unnie). Còn nếu là em trai thì gọi anh trai mình là 형 (hyung) và gọi chị gái là 누나 (noona).

2. Mối quan hệ yêu đương (bạn gái gọi bạn trai, vợ gọi chồng)

Ngoài ra, oppa còn mang ý nghĩa là “anh yêu”. Người con gái hay dùng từ oppa để gọi người yêu hay người chồng của mình. Nó thể hiện sự gần gũi, thân mật, tình yêu thương của người con gái dành cho người đàn ông của đời mình.

IV. Gen Z gọi oppa như thế nào?

Ngày nay, từ oppa không chỉ dừng lại ở hai ý nghĩa trên. Nó được dùng rộng rãi trong cộng đồng “Gen Z” như một cách để thể hiện sự mến mộ với thần tượng mà mình yêu mến. Đó cũng là cách để thể hiện tình cảm của bản thân.

1. Thể hiện tình cảm

Đối với các mọt phim Hàn lâu năm thì không thể nào không nhận ra từ “oppa” còn thường được dùng để thể hiện tình cảm giữa một đôi đang yêu nhau hay những cặp vợ chồng (trẻ). Con gái dùng oppa để gọi người bạn trai của mình thể hiện được sự đáng yêu, dễ thương và gần gũi. Đồng thời cũng thể hiện sự tôn trọng của người con gái đó đối với “một nửa” kia của mình.

Không chỉ trong mối quan hệ yêu đương hay vợ chồng thì các bạn gái mới dùng từ này. “Oppa” có thể được dùng trong cả trường hợp người con trai kia là một người họ thật sự quý mến. Tuy nhiên, chúng ta không nên tùy tiện sử dụng từ Oppa quá nhiều. Bởi lẽ nó sẽ gây khó chịu cho đối phương, nhất là người lần đầu mình gặp mặt.

2. Fangirl gọi thần tượng

Với mức độ lan truyền chóng của phương tiện truyền thông đại chúng cùng với sự giao lưu văn hóa thì làn sóng Hallyu có ảnh hưởng rất lớn đến các bạn trẻ trên toàn thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Vì thế từ oppa cũng được phổ biến trong cộng đồng fangirl với ý nghĩa là từ dùng để gọi idol của mình.

Khi gia nhập vào “hội chị em đu idol” thì các bạn sẽ dễ dàng nghe fan gọi idol của mình là “oppa”. Bật mí nhỏ là các bạn nam trong fandom cũng hay dùng từ này để gây ấn tượng với idol (nhưng đây là một cách gây ấn tượng không tốt). Ở Việt Nam cũng có những nam idol Hàn Quốc “nổi đình nổi đám” như EXO, BTS, GOT7… hay những diễn viên nam điển trai như Park Seo Joon, Lee Min Ho, Gong Yoo, Lee Dong Wook… được các bạn trẻ hay gọi tên kèm với hai từ oppa ở phía sau.

“Oppa” cũng là một cách để thể hiện sự yêu mến cũng như rút ngắn khoảng cách giữa idol và fan. Ngày nay, từ oppa không chỉ gói gọn trong cộng đồng fan K-POP mà còn được dùng khi người con gái gọi người con trai mà họ ngưỡng mộ trong mọi lĩnh vực khác nhau.

V. Bật mí một số lưu ý cần tránh khi dùng từ Oppa

Tuy nhiên, có một số lưu ý khi dùng từ oppa này. Hãy ghi chú lại để không mất điểm trong mắt đối phương nhé!

“Oppa” có nguồn gốc chuyển thể từ lịch sử nên đây là một từ rất thiêng liêng và được xem trọng ở Hàn Quốc. Chúng ta phải cực kỳ cẩn thận khi sử dụng từ này. Chỉ nên sử dụng oppa đúng mục đích sử dụng của nó. Đừng lạm dụng quá nhiều, hay sử dụng một cách bừa bãi. Vì điều này sẽ khiến đối phương cảm thấy khó chịu, không muốn tiếp tục cuộc trò chuyện.

Đặc biệt, một lưu ý vô cùng quan trọng là không được dùng từ oppa để gọi người mình không thân thiết, hoặc chỉ mới gặp mặt lần đầu. Vì đó thể hiện sự bất lịch sự. Đối phương sẽ cảm thấy bản thân mình không được tôn trọng. Đây là điểm trừ rất lớn khi bạn muốn gây ấn tượng cho người khác.

VI. Oppa và Appa có gì khác nhau?

Oppa (오빠) và Appa (아빠) có cách phát âm gần giống nhau. Vì vậy, người nước ngoài thường rất dễ nhầm lẫn hai từ này. Oppa (오빠) là anh trai hoặc là anh yêu như ý nghĩa mà chúng ta đã tìm hiểu ở phía trên. Còn appa (아빠) có nghĩa là bố, ba, cha… Các bạn phải đặc biệt chú ý điểm khác biệt này nhé! Nếu không sẽ rất khó xử khi dùng sai từ này để nói chuyện với người Hàn. Đừng gọi nhầm người yêu là “bố”, hay gọi bố là “anh”. Tuy nhầm lẫn này nghe có vẻ dễ thương nhưng lại gây ấn tượng không tốt trong mắt người Hàn.

Trung tâm Hàn ngữ KoreaLink

Địa chỉ: Tầng 3 tòa nhà Ecocity, Số 5 Nguyễn Trãi, phường Quán Bàu, TP Vinh, Nghệ An

Hotline: 0888.770.988 / 0973.673.099  

Email: korealink.vn@gmail.com