0888.770.988
1
Bạn cần hỗ trợ?

Văn hóa - Du lịch Hàn Quốc

Những nhân vật xuất hiện trên đồng tiền Hàn Quốc là ai? (Phần 2)

14:26 23/01/2024

Cũng giống như quốc kỳ, đồng tiền được xem là “biểu trưng”, “hình ảnh” của mỗi quốc gia, là phương tiện nhằm chuyển tải những giá trị, thông điệp hàm súc đến người sử dụng. Vì vậy, những giá trị, hình ảnh tiêu biểu, đặc sắc về đất nước, con người thường được lựa chọn để thể hiện, khắc họa trên đồng tiền.

Bạn có tò mò đó là những ai hay không? Hãy tiếp tục cùng Korea Link tìm hiểu những nhân vật xuất hiện trên đồng tiền của Hàn quốc trong bài viết ngày hôm nay nhé.

Tờ 10000 won
Nhân vật xuất hiện trên tờ tiền có mệnh giá 10000 won có lẽ đã quá quen thuộc với những ai đã và đang tìm hiểu tiếng Hàn. Bạn đoán không lầm đâu. Đó chính là vị vua Sejong - người đã sáng tạo ra chữ hangul đấy.

Vua Sejong sinh ngày 15 tháng 5 năm 1397, là con trai thứ ba của vua Taejong. Ngoài việc sáng tạo ra chữ Hangul phù hợp với đời sống và văn hóa của người dân bán đảo, với phương châm “Làm cho bách tính của ta sống đúng nghĩa con người”, ông đã phát triển chính sách nho giáo mang tính lý tưởng và tạo nên kỳ tích cho triều đại Joseon thế kỷ 15. Hậu thế vẫn gọi ông là Daewang (Đại vương), vị vua xây dựng nên thời kỳ hoàng kim của triều đại Joseon.

Tờ 50000 won
Một điều thú vị là nếu học giả Yi I được in hình lên đồng 5.000 won thì mẹ của ông, bà Shin Saimdang (1504-1551), lại được chọn để in hình lên đồng tiền mệnh giá cao nhất 50.000 won.

Bà nổi tiếng trong lịch sử với nhiều tư cách, vừa là nữ nghệ sĩ tiêu biểu của giai đoạn trung kỳ thời Joseon, vừa là một người mẹ với nhân cách tuyệt vời đã đào tạo nên một học giả thiên tài. Lớn lên trong một gia đình coi trọng mẫu hệ nên từ nhỏ, Shin Saimdang đã có điều kiện để học hỏi kiến những thức sâu rộng về Nho giáo.

Sau khi kết hôn, bà tự đặt cho mình tên hiệu là Saimdang với ý nghĩa là noi theo tấm gương của bà Thái Nhậm, mẹ của bậc thánh quân nhà Chu của Trung Quốc là vua Văn Vương. Chính bởi những phẩm chất đó nên bà còn được biết đến với biệt danh “Bà mẹ thông thái” và là hình mẫu lý tưởng “mẹ hiền dâu thảo” (현모양처) của người phụ nữ Hàn Quốc.

Hình ảnh bà Shin Saimdang được in trên đồng tiền có mệnh giá lớn nhất tại Hàn Quốc vào năm 2009 đã cho thấy rằng chính phủ Hàn Quốc thực sự coi trọng sự tham gia của những người phụ nữ vào các hoạt động xã hội. Đồng thời nó còn giúp truyền đi thông điệp là cổ vũ bình đẳng giới.

Những nhân vật tiêu biểu được lựa chọn in trên những đồng tiền của Hàn Quốc dường như chứa đựng cả những trang sử thăng trầm đã qua của dân tộc. Điều đó cũng khiến thế hệ sau không quên đi những gì đã diễn ra trong quá khứ.
Thêm vào đó, việc tìm hiểu những nhân vật xuất hiện trên đồng tiền  có lẽ đã giúp chúng ta có thêm những hiểu biết thú vị về đất nước Hàn Quốc rồi phải không nào?

Trung tâm Hàn ngữ KoreaLink

Địa chỉ: Tầng 3 tòa nhà Ecocity, Số 5 Nguyễn Trãi, phường Quán Bàu, TP Vinh, Nghệ An

Hotline: 0888.770.988 / 0973.673.099  

Email: korealink.vn@gmail.com