0888.770.988
1
Bạn cần hỗ trợ?

Văn hóa - Du lịch Hàn Quốc

Những điều cần biết về văn hóa tang lễ ở Hàn Quốc

14:20 28/12/2022

Tang lễ là buổi lễ mà gia đình và bạn bè tụ họp lại để tưởng nhớ những người đã khuất. Tuy nhiên ở mỗi nước, văn hoá tang lễ lại có những nét khác nhau. Vậy dịch vụ tang lễ ở Hàn Quốc khác với các quốc gia khác như thế nào? Ở bài viết này mình sẽ mang đến bạn thông tin về những nét đặc trưng và đặc thù của đám tang ở Hàn Quốc cũng như các nghi thức và thủ tục cần thiết nhé!

Thường ít mang không khí tang thương

Một trong những đặc điểm của tang lễ ở Hàn Quốc là không khí không quá ảm đạm so với các quốc gia khác. Tuy nhiên, nước mắt và nỗi buồn không phải là không có nhưng nhiều đám tang Hàn Quốc mang không khí lễ hội hơn là tang thương.
Người Hàn Quốc thường dự đám tang của họ hàng xa hoặc ông bà của bạn bè họ. Trong cả hai trường hợp này, họ có thể hầu như không hoặc chưa từng nhìn thấy người đã qua đời, tuy nhiên họ vẫn sẽ đến tham dự tang lễ để hỗ trợ người quen của họ - những người đang phải chịu mất mát về tinh thần. Mặc dù khách đến tang lễ có thể cảm thấy buồn và đau đớn nhưng họ vẫn cố duy trì một tinh thần tích cực nhất định để giúp người nhà không bị suy sụp. Do đó, nhiều người đến đám tang ở Hàn Quốc thường cố gắng tỏ ra không buồn bã.

Bạn sẽ thấy tại các sảnh phục vụ tang lễ, moi người thường chơi Go-Stop (hay còn được gọi là Hwatu- một trò chơi đánh bài truyền thống của Hàn Quốc). Thoạt nghe chơi bài trong đám tang có vẻ thiếu tế nhị, nhưng nó còn mang ý nghĩa sâu xa hơn là việc giải trí. Theo truyền thống, một đám tang của người Hàn Quốc sẽ kéo dài hai đêm và ba ngày, trong thời gian đó tang quyến, họ hàng thân thiết và bạn bè sẽ không được ngủ. Để giảm bớt sự mệt mỏi về thể chất cũng như là một cách để chào hỏi và giao lưu với những vị khách đến lễ tang, họ sẽ chơi Go-Stop.

Hơn nữa, nhà tang lễ ở Hàn Quốc bao gồm một phòng với bàn thờ tưởng niệm cũng như một phòng tiếp khách lớn hơn. Việc ở lại phòng tiếp khách được coi là phép lịch sự cũng như là cách thể hiện sự an ủi đối với người nhà của người đã khuất. Uống một ly rượu soju hoặc chơi bài là những hoạt động được chấp nhận trong thời gian ở đó.

Ăn uống ở tang lễ

Nếu bạn đến dự một đám tang ở Hàn Quốc, đừng ngạc nhiên nếu bạn được mời ăn ở đó. Chuẩn bị một bữa cơm đơn giản là cách để tang quyến thể hiện lòng biết ơn đối với những người đến viếng. Ngồi ăn bữa ăn này được coi là phép lịch sự, cho dù bạn có bận đến đâu. Bữa ăn thường được chuẩn bị đơn giản như yukgaejang (canh bò cay), jeon (bánh kếp Hàn Quốc), thịt lợn luộc cắt lát và trái cây. Tang lễ "không u ám" đã trở thành một phần của truyền thống tang lễ ở Hàn Quốc trong một thời gian dài.
Chúng ta có thể tìm thấy nguồn gốc của truyền thống này trong “dashiraegi”, một vở kịch tang lễ đã được công nhận là tài sản văn hóa phi vật thể ở Hàn. Vở kịch dashiraegi, với đầy những câu chuyện và bài hát vui nhộn, đã được biểu diễn tại các đám tang trong quá khứ để an ủi tang quyến. Lời bài hát và lời thoại trong vở kịch thường có nội dung: “Chúng tôi nghe nói rằng có một bữa tiệc trong ngôi nhà này, vì vậy chúng ta hãy có một khoảng thời gian vui vẻ!”. Nghe có vẻ hơi xúc phạm đến người đã mất và gia quyến nhưng có lẽ đây là cách mà người Hàn Quốc ngày xưa giải quyết nỗi đau sau khi mất người thân.

Cách cư xử và nghi thức của đám tang Hàn Quốc

Bạn nên cư xử như thế nào trong đám tang của người Hàn Quốc? Bạn nên chào hỏi mọi người như thế nào? Thường mặc gì khi đến lễ tang và tiền phúng viếng ra sao?

Tiền phúng viếng

Nếu bạn tham dự một đám tang ở Hàn Quốc, cũng như ở Việt Nam, bạn nên mang theo tiền phúng viếng. Theo truyền thống, việc kính viếng với các số lẻ: 3, 5, 7 và 10 được coi là điềm lành (số 10 cũng nằm trong danh sách này vì 3 + 7 = 10). Tiền giấy của Hàn Quốc được tính bằng hàng chục nghìn, vì vậy hãy thêm 4 số không vào mỗi số.

Do lạm phát, gần đây việc kính viếng 5 hoặc 10, hay nói cách khác là 50,000 won hoặc 100,000 won được coi là tối thiểu. Nếu bạn không quá thân với gia đình của người quá cố, 50,000 won là hợp lí. Nếu bạn thân với gia đình người quá cố thì tiền phúng viếng nên là 100,000 won.

Phong bì đựng tiền rất quan trọng

Bạn nên cho tiền phúng viếng vào 1 phong bì và trên mặt trước của phong bì, bạn nên viết 1 trong số các từ sau 부의 (賻 儀), 부조 (謹 弔), 추모 (追慕), 추도 (追悼), 애도 (哀悼), 위령 (慰 靈). Đây là những từ khác nhau thể hiện chia buồn với gia quyến. Ở mặt sau của phong bì, bạn nên viết tên của mình, thường là theo chiều dọc. Một số cũng viết một tin nhắn ngắn hoặc một lời cầu nguyện cho những người đã khuất ở phía bên phải.

Theo truyền thống, người Hàn Quốc đưa tiền phúng viếng sau khi cúi đầu trước người chủ tang (người tổ chức tang lễ, thường là con trai đầu lòng). Nhưng gần đây, việc trao phong bì ở lối vào trở nên phổ biến hơn, sau khi đã viết tên của bạn vào sổ lưu bút.

Nên mặc gì khi đến dự đám tang ở Hàn Quốc?

Gia đình người quá cố: Thông thường, nam giới mặc vest đen, nữ mặc Hanbok đen. Người đưa tang chính thường đeo băng tay và phụ nữ thường đeo dải băng trắng trên tóc.

Người đến viếng đám tang: Nên mặc vest đen hoặc trang phục tối màu. Không nên để lộ da trần vì vậy nếu mặc váy, bạn nên sử dụng tất chân. Nếu bạn mặc quần dài, hãy nhớ đi tất đen. Cũng cố gắng tránh đi dép lê hoặc giày thể thao và thay vào đó hãy đi những đôi giày da trang trọng.

Bước vào Phòng thờ

Các thành viên trong gia đình của những người đã khuất thường gặp những người đến viếng ở cửa ra vào. Khi đến nơi, trước tiên bạn hãy cúi đầu nhẹ trước người chủ tang rồi ghi tên mình vào sổ khách. Lúc này bạn hãy trao tiền phúng viếng. Đừng cố bắt tay với người chủ tang! Bắt tay được coi là một biểu hiện của sự vui mừng và không thích hợp cho đám tang.

Sau khi chào hỏi với người chủ tang, hãy cởi giày và bước vào phòng thờ. Đi về phía ảnh chân dung của người đã khuất và thắp hương hoặc cắm hoa cúc trên bàn thờ.

Sau khi dâng hương hoặc hoa, bạn nên cúi đầu trước chân dung của người đã khuất. Đặt một tay của bạn lên trên tay kia và nâng cao ngang tầm mắt, sau đó quỳ và lạy người đã khuất. Khi bạn lạy người đã khuất, bạn sẽ lạy hai lần. Trong khi đối với những dịp như Tết Nguyên đán, khi bạn lạy những người thân trong gia đình còn sống, bạn sẽ lạy 3 lần.

Trên đây là những thông tin cần biết về tang lễ ở Hàn Quốc. Hy vọng thông qua bài viết này, Trung tâm Ngoại ngữ Korea Link đã mang đến cho bạn đọc thật nhiều thông tin hữu ích. Chúc các bạn luôn học tập tốt!

Trung tâm Hàn ngữ KoreaLink

Địa chỉ: Tầng 3 tòa nhà Ecocity, Số 5 Nguyễn Trãi, phường Quán Bàu, TP Vinh, Nghệ An

Hotline: 0888.770.988 / 0973.673.099  

Email: korealink.vn@gmail.com