0888.770.988
1
Bạn cần hỗ trợ?

Văn hóa - Du lịch Hàn Quốc

Nhìn lại lịch sử 120 năm di cư của người Hàn sang Hawaii bằng âm nhạc và hình ảnh

09:22 28/02/2023

Nhắc đến Hawaii, người ta sẽ nghĩ ngay rằng đây là một nơi nghỉ dưỡng xinh đẹp chứ ít ai biết rằng nơi đây khởi đầu cho lịch sử 120 năm di cư sang Mỹ của người dân Hàn Quốc.

Photo : KBS News

Nhắc đến Hawaii, người ta sẽ nghĩ ngay rằng đây là một nơi nghỉ dưỡng xinh đẹp chứ ít ai biết rằng nơi đây khởi đầu cho lịch sử 120 năm di cư sang Mỹ của người dân Hàn Quốc.

Một bộ phim tài liệu ngắn diễn tả cuộc sống của những thế hệ người Hàn đi trước bằng âm nhạc đang thu hút sự quan tâm lớn.

Nghĩa trang Puuiki trên đảo Hawaii là nơi chôn cất thế hệ người Hàn đầu tiên di cư tới mảnh đất này. Một giai điệu thân thuộc dâng lên tổ tiên do một hậu thế của người Hàn di cư tới Mỹ đang vang lên. Đó là bài "Khúc ca hy vọng" (A song of hope) vốn phổ biến giữa những người trở về sau thất bại của Phong trào vận động độc lập 1/3.

Đây cũng là niềm hy vọng khắc ghi trong tim của tổ tiên người Hàn từng di cư tới đảo Hawaii để làm việc tại những nông trường trồng mía 120 năm về trước. Họ mang trong lòng quyết tâm sẽ trở về quê hương, tổ quốc dù rằng không thể trở về ngay được. Họ gom góp từng đồng kiếm được khi làm việc vô cùng khổ cực trên những nông trường mía để gây quỹ phục hồi đất nước. Họ đã vô vùng vui sướng trước thông tin quê nhà đã giành được độc lập truyền đến từ phía bên kia đại dương.

Ban đầu chỉ có 102 người Hàn chọn con đường di dân để thoát khỏi cuộc sống đói khát. Sau đó, con số này đã tăng lên 70.000 người, trong khoảng thời gian này lần đầu tiên một người Mỹ gốc Hàn ở Hawaii đã được bổ nhiệm làm Chánh án Tòa án tối cao, hay phụ nữ gốc Hàn đầu tiên trở thành Phó Thống đốc bang ở Mỹ.

Hàn Quốc giờ đây đã trở thành một quốc gia hòa bình và thịnh vượng, sánh vai với các cường quốc trên thế giới. Bộ phim tài liệu lần này là tác phẩm của đạo diễn Lee Jin-young, tái hiện bức tranh lịch sử di cư sang Mỹ của người Hàn trong 120 năm qua bằng âm nhạc và hình ảnh.

Đạo diễn Lee cho biết bản thân ông cũng là người di cư, nên dưới góc nhìn của một người dân di cư ông cảm thấy những lời nói và hành động của tổ tiên đi trước thật gần gũi và thân thuộc. Càng nghiên cứu sâu vào tư liệu sử sách, ông càng thấy được lòng yêu nước tha thiết của thế hệ đi trước, vì thế đạo diễn Lee đã quyết định đặt tựa đề cho tác phẩm là "Bản tình ca Hawaii".

Ông Lee bày tỏ không thể hiểu được nỗi tâm tư của hầu hết những người di cư thời đó đã có suy nghĩ gì mà đóng góp số tiền phải vất vả lắm mới kiếm được để gửi tới Thượng Hải, góp phần cho phong trào vận động động lập của quê hương.

Hawaii giờ đây đã trở thành một xã hội đa chủng tộc, nơi quy tụ của người dân di cư đến từ khắp nơi trên thế giới. Đạo diễn Lee cho rằng khi nhìn lại lịch sử di cư của mảnh đất này, mọi người sẽ học được tầm quan trọng của sự tôn trọng và lòng bao dung hướng về người khác ở bên cạnh chúng ta.

Trung tâm Hàn ngữ KoreaLink

Địa chỉ: Tầng 3 tòa nhà Ecocity, Số 5 Nguyễn Trãi, phường Quán Bàu, TP Vinh, Nghệ An

Hotline: 0888.770.988 / 0973.673.099  

Email: korealink.vn@gmail.com