0888.770.988
1
Bạn cần hỗ trợ?

Văn hóa - Du lịch Hàn Quốc

Nghĩa vụ quân sự Hàn Quốc và những điều bạn chưa biết

16:46 01/06/2021

Một trong những đề tài đáng quan tâm cho các bạn yêu thích xứ sở kim chi – ‘Nghĩa vụ quân sự Hàn Quốc’. Fan các Oppa trong Kpop chắc chắn không thể không biết đến chủ đề này. Bởi vì nghĩa vụ quân sự là điều kiện bắt buộc của con trai Hàn Quốc, không một ai có thể từ chối tham gia nghĩa vụ, kể cả Idol của chúng ta.

Chắc hẳn điều mà mọi người quan tâm chính là tầm quan trọng của nghĩa vụ quân sự. Tại sao mọi công dân nam của Hàn Quốc đều phải tham gia? Những trường hợp nào được miễn tham gia? Độ tuổi nào thì phải tham gia nghĩa vụ? Mức lương được hưởng là bao nhiêu? Chế độ tập luyện và sinh hoạt trong quân ngũ hàn quốc như thế nào? Và tham gia nghĩa vụ có những ảnh hưởng tích cực gì?

Thông qua bài viết này, chắc hẳn bạn sẽ hiểu rõ hơn về nghĩa vụ quân sự của xứ sở kim chi. Hãy cùng tìm hiểu nhé.

I. TẦM QUAN TRỌNG CỦA NGHĨA VỤ QUÂN SỰ HÀN QUỐC

Hàn Quốc vốn nổi tiếng là đất nước với hệ thống quân sự nghiêm khắc. Và cũng được xem là một trong những quốc gia có chế độ nghĩa vụ quân sự hà khắc nhất thế giới. Chế độ nghĩa vụ quân sự của Hàn Quốc bắt đầu được thực hiện từ năm 1957. Ở Hàn Quốc, việc tham gia nghĩa vụ quân sự là một trong những bằng chứng thiết thực nhất để thể hiện lòng yêu nước của mỗi công dân.

Vì vậy, tất cả nam thanh niên Hàn Quốc từ 18 - 35 tuổi đều phải dành một quãng thời gian trong tuổi trẻ của mình để thực hiện nghĩa vụ quân sự. Nữ giới không bắt buộc nhưng được phép tình nguyện gia nhập. Kể cả là những người nổi tiếng, chaebol, chính trị gia,… vẫn phải tham gia nghĩa vụ quân sự.

Trên thực tế, Hàn Quốc và Triều Tiên vẫn đang trong tình trạng đình chiến chứ không phải là đã kết thúc chiến tranh. Vì vậy, Hàn Quốc luôn trong tư thế cảnh giác cao độ. Mọi người dân phải chuẩn bị sẵn sàng phòng trường hợp chiến tranh có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Đây là lý do chính tại sao luật nghĩa vụ quân sự tại Hàn Quốc lại hà khắc như vậy.

II. CHẾ ĐỘ TẬP LUYỆN VÀ SINH HOẠT TRONG QUÂN NGŨ HÀN QUỐC

Môi trường quân nhân luôn là nơi hà khắc nhất. Khi nhập ngũ các quân nhân phải tuân thủ theo những nguyên tắc nghiêm ngặt, giờ giấc sinh hoạt, tập luyện, tác phong chuẩn mực theo điều lệnh.

Mọi thứ gần như tách biệt với thế giới bên ngoài. Mọi đồ dùng sinh hoạt đều phải sử dụng đồ của doanh trại. Về ngoại hình cũng có tiêu chuẩn nhất định: cắt tóc ngắn, mặc quân phục quân đội Hàn Quốc. Ngoài ra, các quân nhân phải tự sản xuất thức ăn, tập luyện gian khổ trong mọi tình hình thời tiết, luôn trong tư thế sẵn sàng. Việc rèn luyện đã giúp họ trở nên cường tráng và trưởng thành hơn nhiều.

Bắt đầu từ năm 2019, Hàn Quốc đã đưa ra những thay đổi trong chế độ nhập ngũ. Sau khi kết thúc thời gian tập huấn, các binh sĩ được phép ra ngoài trong từ 17 giờ 30 phút tới 21 giờ 30 phút 9 (tối đa 4 giờ đồng hồ). Với mục đích cá nhân như khám bệnh, gặp gia đình, phát triển bản thân hoặc tham gia hoạt động tập thể của đơn vị. Mỗi binh sĩ có thể xin ra ngoài với lý do cá nhân tối đa 2 lần/tháng. Mỗi lần ra ngoài, quân đội chỉ cho phép tối đa 35% binh lực trực thuộc các đơn vị.

III. MỨC LƯƠNG KHI THAM GIA NGHĨA VỤ QUÂN SỰ TẠI HÀN QUỐC

Chính sách lương và trợ cấp của binh lính Hàn Quốc trong năm 2020 như sau:

  • Binh nhì: 408.102 KRW/tháng
  • Bình nhất: 441.700 KRW/tháng
  • Hạ sĩ: 488.229 KRW/tháng
  • Trung sĩ: 504.892 KRW/tháng

Đối với thời gian tham gia nghĩa vụ quân sự thì tùy vào binh chủng. Theo quy định của Hàn Quốc, thời gian nhập ngũ của các binh chủng như sau:

  • Bộ đội Lục quân (Thủy quân Lục chiến): 21 tháng ⇒ 18 tháng
  • Đối với Hải quân: 23 tháng ⇒ 20 tháng
  • Đối với Không quân: 24 tháng ⇒ 22 tháng

Trong năm 2021, mức lương của binh lính Hàn Quốc sẽ tăng 33% so với năm 2020. Trong đó:

  • Binh nhất: 540.000 KRW/tháng
  • Số tiền hỗ trợ binh sỹ tự phát triển bản thân được nâng từ 50.000 KRW lên 100.000 KRW/năm
  • Chính phủ sẽ phát áo khoác mùa đông cho toàn bộ binh lính nhập ngũ

IV. NHỮNG TRƯỜNG HỢP ĐƯỢC MIỄN NGHĨA VỤ QUÂN SỰ TẠI HÀN QUỐC

Tại Hàn Quốc, nghĩa vụ quân sự là bình đẳng, không ai có thể trốn tránh trách nhiệm này. Các trường hợp miễn nghĩa vụ quân sự là rất ít. Chủ yếu là những người không đủ khả năng thực hiện như:

  • Người tàn tật
  • Người mắc bệnh tâm thần
  • Người mắc bệnh truyền nhiễm
  • Người không có khả năng lao động
  • Vận động viên giành được huy chương vàng ở Olympic hoặc ASIAD

Tuy nhiên những vận động viên này vẫn phải trải qua 4 tuần huấn luyện tập trung. Những người không đủ khả năng thực hiện phải tham gia các hoạt động xã hội. Thanh niên Hàn Quốc thường có ba cách lựa chọn khi tham gia:

  • Đi nghĩa vụ quân sự ngay sau khi tốt nghiệp cấp 3
  • Chờ tốt nghiệp đại học
  • Học xong năm nhất sẽ bảo lưu kết quả để đi nghĩa vụ

Thông thường, nam giới Hàn Quốc sẽ nhập ngũ ngay sau khi học đại học xong. Vì hồ sơ quân nhân là một trong những giấy tờ cực kỳ quan trọng, giúp họ có lợi thế hơn khi đi xin việc. Các công ty, tập đoàn của Hàn Quốc cũng không muốn nhận những người chưa thực hiện nghĩa vụ quân sự. Điều này để tránh trường hợp nhân viên phải nghỉ làm trong vòng 2 năm.

Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, những quân nhân này sẽ được đưa vào danh sách dự bị. Trong vòng 6 năm sau khi xuất ngũ, những quân nhân dự bị này sẽ được tập huấn mỗi năm vài tuần để ôn lại các kỹ năng chiến đấu của mình.

V. HẬU QUẢ KHI TRỐN NGHĨA VỤ QUÂN SỰ TẠI HÀN QUỐC

Đối với những người trốn nghĩa vụ quân sự ở Hàn Quốc sẽ bị lưu ghi vào hồ sơ hình sự. Họ có thể đối mặt án tù 18 tháng, và gặp phải nhiều khó khăn trong quá trình xin việc làm. Những trường hợp trốn nghĩa vụ đều có kết quả không tốt. Điển hình như những trường hợp dưới đây:

1. Cầu thủ Park Chu-Young

Năm 2012, cầu thủ Park Chu Young đã trở thành tâm điểm khi bị loại khỏi đội tuyển quốc gia. Lý do là vì dùng visa Monaco cư trú 10 năm để hoãn nghĩa vụ quân sự. Cầu thủ này từng nắm giữ chiếc băng đội trưởng của đội tuyển quốc gia. Chàng tiền đạo này cũng từng chơi cho Arsenal.

Tại Hàn Quốc, nghĩa vụ quân sự là nhiệm vụ bắt buộc đối với mọi công dân đến tuổi trưởng thành. Bất kể đó là chính khách, ngôi sao giải trí hay siêu sao bóng đá. Vì thế, việc tiền đạo Park Chu Young cố tình trốn nghĩa vụ quân sự bằng cách xin được visa Monaco cư trú có thời hạn 10 năm đã khiến người dân nước này hết sức tức giận.

Trước tình hình đó, HLV Choi Kang Hee đã gạt tên Park Chu Young ra khỏi danh sách các cầu thủ được triệu tập cho trận giao hữu với Tây Ban Nha vào ngày 30-5-2012. HLV cho biết: ““Tôi nghĩ cậu ấy cần làm sáng tỏ mọi việc. Đội tuyển quốc gia không phụ thuộc vào tài năng của bất cứ cá nhân nào mà là tinh thần của toàn đội”.

2. MC Mong

MC Mong là ngôi sao truyền hình và cũng là một nghệ sĩ HipHop của Hàn Quốc. Năm 2010, anh đã phải chịu 6 tháng tù treo vì trốn nghĩa vụ quân sự. Từ năm 1996 đến 2006, anh viện lý do tham gia thi công chức, huấn luyện nghề nghiệp, xuất ngoại biểu diễn. Thậm chí, ngôi sao này còn quyết định nhổ bỏ cả 12 chiếc răng lành lặn để được miễn nhập ngũ. Bởi theo luật Hàn Quốc, công dân mất chín răng sẽ được miễn nhập ngũ.

Giữa một Kpop được thống trị bởi các ngôi sao thần tượng, MC Mong được đánh giá là “món quà quý giá”. Bởi lẽ chàng ca sĩ hiphop này thành công cả về mặt chuyên môn lẫn thương mại. Tuy nhiên, vì vấn đề mang tính quốc gia này, MC Mong vẫn bị cả Hàn Quốc không xem trọng.

3. Ca sĩ Psy

Không chỉ trốn nhập ngũ mà còn vi phạm kỷ luật quân sự, chính là nam ca sĩ Psy. Psy phải nhập ngũ 2 lần vì xuất hiện trong chương trình truyền hình khi còn tại ngũ. Vốn rằng 2 năm thực hiện nghĩa vụ quân sự là điều bắt buộc đối với nam giới Hàn Quốc. Tuy nhiên, với Psy, con số này đã được nhân gấp đôi, tới 4 năm.

Năm 2003, ở tuổi 26, Psy nhập ngũ. Tuy nhiên, anh được miễn trừ nhiệm vụ của quân đội để làm việc cho một công ty phát triển phần mềm (chính phủ Hàn Quốc có chế độ ưu đãi dành cho kỹ sư công nghệ làm việc trong những ngành ưu tiên của quốc gia). Năm 2005, Psy xuất ngũ như bao binh sĩ khác.

Sau khi chấm dứt quãng thời gian phục vụ trong quân ngũ, Psy tiếp tục trở lại với showbiz. Rắc rối xảy ra vào năm 2007. Psy bị tố sao nhãng công việc, vẫn tổ chức show và xuất hiện trên một số đài truyền hình địa phương trong thời gian tại ngũ. Ngày 12/10/2007, tòa án Seoul ra phán quyết Psy phải tái nhập ngũ để chuộc lỗi. 2 tháng sau đó, Psy chính thức thực hiện nghĩa vụ quân sự lần 2 và xuất ngũ vào tháng 7/2009.

4. Khác

Một số nghệ sĩ Hàn Quốc khác cũng bị lên án dữ dội khi trốn nghĩa vụ quân sự:

  • Ca sĩ Yoo Seung Joon (Steve Yoo)
  • Diễn viên Song Seung Hoon
  • Diễn viên Jang Hyuk
  • Diễn viên Han Jae Suk

VI. NHỮNG ẢNH HƯỞNG TÍCH CỰC KHI THAM GIA NGHĨA VỤ QUÂN SỰ

2 năm là khoảng thời gian đủ để hình thành nên những thói quen. Vì vậy, việc sinh hoạt quy củ trong quân đội đã tạo nên những mặt tích cực không hề nhỏ trong cuộc sống hàng ngày của các quân nhân.

  • Sống lành mạnh
  • Ngủ sớm - dậy sớm, làm việc mọi thứ đúng giờ giấc và có kế hoạch
  • Tập thể lực mỗi ngày, nâng cao sức khỏe
  • Sinh hoạt gọn gàng, ngăn nắp
  • Biết nấu ăn
  • Biết dùng súng

VII. HÌNH ẢNH NGHỆ SĨ HÀN QUỐC TRONG NGHĨA VỤ QUÂN SỰ HÀN QUỐC

(Đối với một số trường hợp dính chấn thương nhẹ thì sẽ được áp dụng hình thức nhập ngũ khác. Ví dụ, nam diễn viên Lee Minho nhập ngũ với tư cách là nhân viên cộng đồng. Do anh từng bị thương trong vụ tai nan giao thông năm 2006. Hay như nam ca sĩ T.O.P, Heechul,… đều tham gia dưới tư cách nhân việc cộng đồng.)

Nhóm trường EXO – Suho (Kim Jun Myeon)

Từ trái sang: N (VIXX) – Sunggyu (INFINITE) – Jaekyun – Jisung – Xiumin (EXO) – Jo Kwon – Onew (SHINee)

Từ trái sang: Changmin (TVXQ) – Donghae (SUJU) – Siwon (SUJU)

Nam diễn viên Hyunbin thuộc binh chủng ‘Thủy quân lục chiến’ trong quân ngũ

Từ trái sang: Lee Jangwoo – Do Sangwoo – Joo Won – Park Gunil – Siwan – Ryeowook (SUJU)

Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn hiểu biết thêm về nền quân sự của Hàn Quốc.

Nguồn: zila

Trung tâm Hàn ngữ KoreaLink

Địa chỉ: Tầng 3 tòa nhà Ecocity, Số 5 Nguyễn Trãi, phường Quán Bàu, TP Vinh, Nghệ An

Hotline: 0888.770.988 / 0973.673.099  

Email: korealink.vn@gmail.com