0888.770.988
1
Bạn cần hỗ trợ?

Văn hóa - Du lịch Hàn Quốc

Ngày quốc khánh của đất nước Hàn Quốc

15:18 16/08/2021

Tiết Quang Phục (Tiếng Hàn: 광복절 / Hán tự: 光復節) là ngày Quốc Khánh ở Hàn Quốc, diễn ra vào ngày 15/8 hàng năm.

Ngày 15/08/1945, khi Nhật Bản chính thức thừa nhận đầu hàng trong cuộc chiến tranh thế giới lần thứ 2 cũng là thời điểm đánh dấu sự độc lập của Hàn Quốc (lúc này vẫn còn là bán đảo Triều Tiên).

Đến ngày 15/08/1948, chính phủ Hàn Quốc chính thức được thành lập. Để kỉ niệm ngày thoát khỏi ách nô lệ của Nhật Bản cũng như ngày thành lập chính phủ, ngày 01/10/1949, chính phủ Hàn Quốc đã chính thức công nhận ngày 15/08 hàng năm là ngày Quốc khánh (Quang Phục).

Tiết Quang Phục trong tiếng Hàn được gọi là Gwangbok-jeol (광복절), chữ jeol (절) tức là ngày/lễ; Gwangbok (광복) ở đây có nghĩa là 빛을 되찾다 (tìm lại ánh sáng), tức khôi phục lại chủ quyền đã bị mất của đất nước. Vào ngày này, mọi người dân đều treo cờ kỉ niệm (giống hệt như Việt Nam treo cờ tổ quốc ngày Quốc khánh).

Có nhiều tài liệu dịch đây là ngày Quốc khánh, nhưng cũng có tài liệu gọi đây là ngày Độc lập. Thực ra ý nghĩa của nó không khác nhau, tuy nhiên cách gọi ngày Độc lập là để phân biệt với 2 ngày khác cũng từng được xem là ngày Quốc khánh của Hàn Quốc.

Hai ngày đó là ngày 1/3 kỷ niệm phong trào đấu tranh giành độc lập quy mô lớn vào thời kỳ Nhật chiếm đóng và ngày 3/10 – Ngày lập quốc chỉ ngày thành lập nhà nước do vua Dangun trị vì năm 2333 trước công nguyên.

Ngày 15/8 bắt đầu chính thức được quy định là ngày lễ mang tính quốc gia từ 1/10/1949. Trong ngày này, có rất nhiều các hoạt động kỷ niệm diễn ra trên khắp mọi miền của Hàn Quốc. Có một điểm cũng giống như ở Việt Nam là mọi người dân đều treo cờ Thái cực (quốc kỳ của Hàn Quốc) trong ngày Quang Phục này.

Thêm một điều đặc biệt nữa là trong ngày Quang Phục, bạn sẽ được miễn phí khi đi trên một số tuyến đường sắt, xe bus nội hạt Seoul hay trong khu vực tỉnh Gyeonggi. Ngoài ra, bạn cũng có thể được miễn phí vé vào thăm các khu di tích xưa như cố cung hay các công viên quốc gia.

Nhắc đến ngày 15/8 là nhắc đến 1 quá khứ, 1 lịch sử đau thương và hào hùng của nhân dân Hàn Quốc. Nó cũng gợi nhớ đến mối quan hệ giữa Hàn Quốc và cường quốc kinh tế khác của châu Á là Nhật Bản.

Như đã nói ở trên, Nhật Bản đã từng xâm chiếm, đô hộ lãnh thổ Hàn Quốc trong hàng chục năm. Và bởi vậy, dù đã được giải phóng hoàn toàn khỏi thực dân Nhật gần 1 thế kỷ nhưng có thể nói quan hệ giữa hai nước Nhật - Hàn vẫn luôn trong tình trạng nhạy cảm bởi những khúc mắc do lịch sử để lại.

Bên cạnh đó, hai quốc gia còn có nhiều điểm khá tương đồng với nhau về mặt vị trí địa lý, tài nguyên thiên nhiên, quá trình vươn lên trở thành cường quốc kinh tế trên thế giới, cho nên việc cạnh tranh với nhau trên trường quốc tế là điều không thể tránh khỏi.

Tuy nhiên, hai nước cũng phải cùng đối mặt với không ít khó khăn chung như sự trỗi dậy của các nước công nghiệp mới, mối nguy đe dọa từ vũ khí hạt nhân Bắc Hàn, thiên tai… bởi vậy dù muốn hay không, 2 quốc gia nằm sát nhau này cũng cần thiết phải bắt tay hợp tác với nhau.

Nguồn: Thông tin hàn quốc

Trung tâm Hàn ngữ KoreaLink

Địa chỉ: Tầng 3 tòa nhà Ecocity, Số 5 Nguyễn Trãi, phường Quán Bàu, TP Vinh, Nghệ An

Hotline: 0888.770.988 / 0973.673.099  

Email: korealink.vn@gmail.com