0888.770.988
1
Bạn cần hỗ trợ?

Văn hóa - Du lịch Hàn Quốc

Lễ hội chữ Hàn Hangeul nguồn gốc và ý nghĩa quan trọng đối với người dân Hàn Quốc

15:28 08/10/2022

Lễ hội chữ Hàn, còn gọi là Ngày Hangeul (한글날) ở Hàn Quốc. Là ngày người dân Hàn Quốc tưởng niệm quốc gia của bán đảo Triều Tiên đã phát minh và công bố Hangul (한글; 조선글) , bảng chữ cái của tiếng Triều Tiên, bởi hoàng gia Triều Tiên Thế Tông vào thế kỉ 15. Nó được tổ chức vào 9 tháng 10 ở Hàn Quốc và 15 tháng 1 ở Triều Tiên.

Trong suốt thế kỷ XV, người Hàn Quốc chủ yếu sử dụng chữ Hán để viết, tuy nhiên vì tiếng Hàn rất khác với tiếng Trung về mặt ngữ pháp nên việc viết tiếng Hàn bằng chữ Hán là một nhiệm vụ rất khó khăn. Do đó, trong giai đoạn này, phần lớn chỉ có giới thượng lưu ở Hàn Quốc mới biết chữ. Năm 1443, Vua Sejong quyết định rằng sẽ tốt nhất cho Hàn Quốc nếu ngôn ngữ Hàn có bảng chữ cái riêng. Vì vậy, vị vua vĩ đại này đã bắt đầu biến suy nghĩ thành hiện thực, cho đến năm 1444, bảng chữ cái mới đã được hoàn thành.

Không giống như các kí tự trong tiếng Hán, Hangul cực kì dễ học. Người ta nói rằng 'Một người khôn ngoan có thể học nó trong buổi sáng, và một người kém khôn ngoan có thể học nó trong khoảng thời gian mười ngày'. Trên thực tế, nó có thể học được trong vòng chưa đầy hai giờ khi bạn vận dụng tất cả sự tập trung của trí não. Nếu so sánh hai giờ đó với khoảng thời gian cần thiết để học cách đọc tiếng Trung thì bạn có thể tưởng tượng Hangul hẳn đã mang tính cách mạng như thế nào vào thời điểm nó được phát minh!

Bất chấp tất cả những lợi ích của Hangul, nó gần như không được cho phép tồn tại trong triều đại Choseon bởi giới thượng lưu thời bấy giờ muốn duy trì địa vị của mình, họ coi chữ Hán là cách viết tiếng Hàn thực sự, duy nhất. Vì vậy, trong những năm đầu 16 thứ thế kỷ, Hangeul đã bị cấm một cách triệt để bởi nhà vua, khiến các trung tâm giáo dục dạy Hangul bị đóng cửa. Không chấp nhận số phận, Hangeul đã một lần nữa trỗi dậy mạnh mẽ, dần dần phổ biến hơn, đặc biệt là một yếu tố quan trọng có vai trò lớn trong chủ nghĩa dân tộc Hàn Quốc vào thời kỳ Nhật chiếm đóng. Sơ lược về lịch sử của bảng chữ cái quốc ngữ này, có thể nhiều người đã hiểu phần nào về ý nghĩa đặc biệt của nó trong quá khứ, hiện tại và tương lai của Hàn Quốc.

Vào năm 2013, ngày Hangul chính thức trở thành ngày lễ quốc gia ở Hàn Quốc. Chữ Hàn Hangul được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) công nhận là di sản văn hóa thế giới hồi năm 1997. Hangul được đánh giá là chữ viết mang tính logic và khoa học nhất thế giới.

Ngày 9 tháng 10 là ngày kỷ niệm sáng lập ra bảng chữ cái tiếng Hàn (한글날) và được Chính phủ Hàn Quốc phê duyệt là một trong những ngày quốc lễ. Hằng năm có rất nhiều hoạt động ý nghĩa được tổ chức để chào mừng ngày lễ này.

Cùng Korealink nhìn qua một số hình ảnh lễ hội được tổ chức vào ngày Hangul tại Hàn Quốc và Việt Nam nhé.

Tại Hàn Quốc

Đại lễ hội văn hóa Hangeul sẽ diễn ra tại quảng trường Gwanghwamun từ ngày 8 đến ngày 9 tháng 10.

Lễ hội chữ Hàn tại thành phố Suwon

Lễ hội Sejong

Tại Việt Nam

Vào ngày 1 tháng 10 vừa qua tại Đại học Thăng Long đã tổ chức nhiều hoạt động trong khuôn khổ ngày Hagul mang tên “Ngày hội Hangeul”. Cùng xem qua một số hình ảnh chương trình lễ hội nhé:

Hòa trong không khí của lễ hội tiếng Hàn năm 2022, Trung tâm ngoại ngữ Korea Link đã cùng nhau ghi lại những khoảnh khắc thú vị của ngày lễ này.

Trung tâm Hàn ngữ KoreaLink

Địa chỉ: Tầng 3 tòa nhà Ecocity, Số 5 Nguyễn Trãi, phường Quán Bàu, TP Vinh, Nghệ An

Hotline: 0888.770.988 / 0973.673.099  

Email: korealink.vn@gmail.com