0888.770.988
1
Bạn cần hỗ trợ?

Văn hóa - Du lịch Hàn Quốc

DAEGU(대구) – Thành phố công nghiệp lâu đời của Hàn Quốc

16:37 11/10/2022

I. Giới thiệu tổng quan về Daegu

Daegu (대구) là thành phố đông dân thứ 3 và cũng từng là thành phố trực thuộc trung ương lớn thứ 3 của Hàn Quốc. Tuy nhiên, vị thế này của Daegu dần thay đổi do nền kinh tế phát triển chậm dần, thu nhập cũng thuộc dạng thấp trong số các thành phố trực thuộc trung ương. Vì thế  Daegu đã “trao” vị trí này cho Incheon và hiện nay đứng ở vị trí thứ 4.

Ấn tượng của mọi người với Daegu thường là “Thành phố nóng nhất”, “Thành phố thời trang”… Vào khoảng 20 năm trước, nơi đây được mệnh danh là “Thành phố táo”, và khoảng 10 năm trở lại đây thì nổi tiếng là “Thành phố dệt may”. Hiện nay, với việc thành lập khu kinh tế tự do Daegu-Gyeongbuk, Daegu đang tập trung phát triển ngành công nghiệp thời trang và ngành công nghiệp công nghệ cao. Daegu từng là mảnh ghép của nhiều quốc gia cổ đại, vậy nên nơi đây đã kế thừa rất nhiều dấu ấn lịch sử và văn hóa của các thời kỳ.

Biểu tượng của thành phố Daegu là hình tam giác và hình elip, là những hình ảnh biểu trưng cho núi Palgong và sông Nakdong bao quanh Daegu. Linh vật của thành phố này chính là Fashiony (패션이), với ý nghĩa thể hiện khát vọng phát triển thành một thành phố thời trang dệt may toàn cầu. Ngoài ra, Daegu cũng là “cội nguồn” của tập đoàn toàn cầu Samsung trước khi tập đoàn này chuyển trụ sở về Seoul.

Ngoài ra nơi đây còn là quê hương của các idol K-pop nổi tiếng như Suga và V (BTS), S.Coups (SEVENTEEN), Irene (Red Velvet), Nancy (MOMOLAND)…

II. Lịch sử hình thành Daegu

Thời tiền sử (선사시대)

Vào thời kỳ tiền sử, Daegu là một trong những nơi có nhiều điều kiện tự nhiên thuận lợi để sinh sống, với những cánh đồng phì nhiêu được bao quanh bởi sông Geumho và sông Sinchon.

Trong khi đó, Daegu cũng là một nền văn hóa độc đáo với các thành tựu khảo cổ trong thời đại đồ đá. Daegu được xác nhận rằng là nơi sinh sống của con người từ thời kỳ đồ đá cũ, khoảng 20.000 năm trước, với minh chứng là tàn tích của Wolseong-dong và Seobyeon-dong. Ngoài ra, nhiều di tích như kiếm đồng, đồ đất nung, các mộ đá, lăng mộ của thời kỳ đồ đồng đã được tìm thấy ở khu vực Daegu cho thấy nơi đây từng là nơi có chính trị và xã hội quan trọng vào thời điểm đó.

Thời kỳ Tam Quốc (삼국시대)

Vào khoảng thế kỷ 1 TCN, theo ghi chép của Sử ký Tam Quốc, Pháo đài Dalbeolseong đã được xây dựng vào năm thứ 15 của thời Silla , vì vậy Daegu có lẽ là một thị trấn lớn thuộc Silla lúc bấy giờ.

Vào khoảng thế kỷ 4, Tam Quốc được thành lập. 87 ngôi mộ từ thời Tam Quốc vẫn còn cho đến thời kỳ thuộc địa của Nhật Bản. Những di vật tuyệt đẹp như quan tài bằng đồng mạ vàng, hoa tai mạ vàng đã được khai quật từ những lăng mộ này, cho thấy đây là những lăng mộ của trung tâm khu vực Daegu.

Thời kỳ Silla thống nhất (통일신라시대)

Sau khi Tam Quốc thống nhất, Daegu là một khu vực chính trị vô cùng quan trọng. Người xưa đã chuyển thủ đô của Silla từ Gyeongju đến Dalgubeol vào năm thứ 9 của Vua Sinmun (신문왕) – năm 689. Theo hệ thống hành chính của Silla, Daegu được chia thành Wihwa-gun và Dalguhwa-hyeon. Nhưng vào năm thứ 16 của Vua Gyeongdeok (경덕왕) – năm 757, Wihwa-gun đã đổi tên thành Suseong-gun và Dalguhwa-hyeon được đổi tên thành Daegu-hyeon.

Thời kỳ Goryeo (고려시대)

Vào thời kỳ này, Daegu được chia thành Suseong-gun, Daegu-hyeon và Haean-hyeon. Trong thời kỳ chính quyền Mushin (무신정권기), nơi đây đã xảy ra một cuộc nổi dậy với quy mô toàn quốc, Daegu đã trở thành một trong những khu vực trung tâm trong cuộc chiến đó. Điều này cho thấy nơi đây cũng là một trong những trung tâm giao thông và quân sự quan trọng của thời kỳ này.

Triều đại Joseon (조선시대)

Sau khi thành lập Joseon, Daegu dần phát triển thành một khu vực sản xuất nông nghiệp chính. Đồng thời, nơi đây cũng trở thành một trung tâm vận tải nội địa ở Yeongnam.
Vào năm đầu tiên của Vua Sejong (세정왕) – năm 1419, Daegu-hyeon đã được thăng thành Daegu-gun. Vào năm thứ 12 của Vua Sejo (세조왕) – năm 1466, Đô Hộ phủ được thành lập và đóng vai trò như một trung tâm quân sự. Sau đó, một chợ dược liệu đã được mở vào năm thứ 9 của vua Hyojong (효종왕) – năm 1658, đánh dấu sự khởi đầu của thành phố Yangnyeong.

Do đó, Daegu trở thành khu vực trung tâm chịu trách nhiệm quản lý hành chính, vận tải và kiểm soát quân sự của khu vực Yeongnam, và nơi đây trở thành thủ phủ của Gyeongsang.

Thời kỳ cận đại (근대)

Vào năm 1896, hệ thống hành chính của Daegu được tổ chức lại thành 13 tỉnh, Daegu-bu cũng được đổi tên thành Daegu-gun. Và vào năm 1910, lại một lần nữa đổi tên thành Daegu-bu.

Năm 1910, Nhật Bản bắt đầu chiếm đóng bán đảo Triều Tiên. Phong trào Độc lập ngày 1 tháng 3 cùng với lãnh đạo phong trào và những người đấu tranh ở khu vực Yeongnam cũng là một trong những phong trào tiêu biểu. Ngoài ra, các phong trào hiệp hội bí mật của sinh viên khu vực này vẫn liên tục hoạt động vào những năm 1930. Đây cũng là khu vực liên tục phát triển các cuộc đấu tranh chống Nhật để khôi phục độc lập và chủ quyền quốc gia.

Thời hiện đại (현대)

Ngày 15/8/1945, Hàn Quốc đã được giải phóng, thoát khỏi ách đô hộ của phát xít Nhật. Sau khi chính phủ Hàn Quốc được thành lập vào năm 1948, Daegu-bu được đổi tên thành Daegu-si.

Phong trào Dân chủ ngày 28 tháng Hai đã trở thành đầu tàu của Cách mạng ngày 19 tháng Tư, góp phần to lớn vào quá trình dân chủ hóa của đất nước này. Năm 1981, Daegu trở thành một thành phố trung tâm của khu vực Yeongam.

III. Phân chia hành chính Daegu

Daegu được phân chia thành 7 quận và 1 thị xã. Dân số Daegu tính đến ngày 31/12/2021 là 2,385,412 người.

IV. Kinh tế Daegu

Hiện nay, Daegu được xem là một thành phố đầy tiềm năng với các dự án quy mô lớn như “Esiapolis”, “Thành phố đổi mới Sinseo”… cùng với việc thành lập khu kinh tế tự do Daegu-Gyeongbuk.Các ngành công nghiệp chính của Daegu là xây dựng, dệt, nhuộm, kính và in ấn. Khu liên hiệp công nghiệp nhuộm Daegu được thành lập năm 1981 là một trong những những khu liên hiệp công nghiệp nhuộm lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, hiện nay Daegu đang dần chuyển sang phát triển ngành phụ tùng ô tô và công nghiệp máy móc. Đặc biệt, Daegu đang hợp tác với Gwangju để phát triển tuyến đường sắt nội địa Daegu-Gwangju.

Ngoài ra, Daegu còn có nhiều khu công nghiệp như “Khu công nghiệp liên hiệp quốc gia”, “Khu liên hiệp công nghiệp Seodaegu”…  và các tập đoàn như “Samsung LED”, “Lotte World”… Về dịch vụ y tế, Daegu đứng thứ hai cả nước và có cơ sở hạ tầng y tế cực kỳ phát triển.

V. Giáo dục Daegu

Daegu tập trung rất nhiều trường đại học, cao đẳng đa dạng ngành nghề với chất lượng giáo dục, đội ngũ giảng viên không thua kém gì các thành phố khác. Là thành phố có nhiều chính trị gia của Hàn Quốc xuất thân và với mức phí sinh hoạt trung bình, nơi đây cũng là lựa chọn hàng đầu của các du học sinh.

VI. Văn hóa – du lịch Daegu

Lễ hội

Lễ hội Văn hóa Thảo dược Daegu Yangnyeongsi

Tên lễ hội: 대구약령시한방문화축제

Địa điểm: 51-1, Namseong-ro, Jung-gu

Với những ai yêu thích tìm hiểu về sự đa dạng, đặc tính và cách dùng của từng loại thảo dược thì đừng chần chừ mà hãy đến tham gia lễ hội này. Đến với lễ hội, mọi người có thể thử các loại thảo mộc trong trà, món ăn, thuốc đắp… Ngoài ra, lễ hội còn có các buổi biểu diễn truyền thống, các nghi lễ, các sự kiện khác để phục vụ khán giả.

Lễ hội hoa anh đào trên núi Palgong

Tên lễ hội: 팔공산 벚꽃축제

Địa điểm: Núi Palgongsan, Daegu

Lễ hội hoa anh đào là luôn một trong những lễ hội luôn được chào đón nhất vào mỗi mùa xuân ở “xứ sở Kim Chi.”. Và ngọn núi Palgong cũng là một nơi ngắm hoa anh đào không thể bỏ qua của xứ sở này. Đứng trên đỉnh núi Palgong, bạn sẽ được ngắm toàn cảnh hoa anh đào nở rực trắng khắp cả ngọn núi. Ngoài ra, bạn cũng có thể trải nghiệm các hoạt động văn nghệ được tổ chức trong lễ hội này.

Lễ hội Chimaek (Bia và gà)

Tên lễ hội: 대구 치맥 페스티벌

Địa điểm: 36, Gongwon Sunhwan-ro, Dalseo-gu

Đã đến với Hàn Quốc, bạn không nên bỏ qua lễ hội này. Đây là một trong những lễ hội có quy mô hoành tráng nhất của Hàn Quốc. Lễ hội được tổ chức vào tháng 7 hàng năm, bạn sẽ không chỉ được thưởng thức mà còn được học công thức làm nhiều loại gà rán khác nhau và được tận hưởng bầu không khí vô cùng sôi động của lễ hội này.

Lễ hội Bodypainting Quốc tế Daegu

Tên lễ hội: 대구국제바디페인팅 페스티벌

Địa chỉ : Công viên Duryu

Lễ hội diễn ra với sự quy tụ của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng trên thế giới. Các tác phẩm nghệ thuật tinh xảo sẽ được bàn tay khéo léo của các nghệ sĩ khắc họa trên những người mẫu gần như khỏa thân. Và nhiệm vụ của những người mẫu là sẽ “catwalk” truyền tải các tác phẩm này thật ấn tượng đến với khán giả. Bên cạnh xem biểu diễn, lễ hội còn có các chương trình bắn pháo hoa, vẽ tranh lên mặt… dành cho các du khách đến tham gia.

Du lịch

Công viên Apsan (앞산 공원)

Địa chỉ: 547-87, Apsansunhwan-ro, Nam-gu

Công viên Apsan nằm ở phía nam của thành phố Daegu, là nơi hội tụ của ba ngọn núi Apsan, Sanseongsan và Daedeoksan. Bạn sẽ được tận hưởng không khí thoải mái, trong lành bởi rất nhiều cây xanh bao quanh công viên. Mỗi một mùa đi qua, công viên lại có một sắc riêng. Ngoài ra, bạn cũng có thể nhìn ngắm toàn cảnh thành phố Daegu với chiếc đài quan sát cao nhất Hàn Quốc tại công viên này.

Phố Dongseong-ro (동성로)

Địa chỉ: Đường Dongseong-ro

Nếu bạn là tín đồ mua sắm, thì khi đến với Daegu, bạn không nên bỏ qua khu phố này. Nơi đây tập trung rất nhiều gian hàng và thương hiệu nổi tiếng của Hàn Quốc và thế giới. Ngoài ra, những những thương hiệu bình dân với những mẫu mã đa dạng cũng có mặt ở khu phố này với mức giá phù hợp.

Chùa Yugasa (유가사)

Địa chỉ: 144 Yang-ri, Okpo-myeon, Dalseong-gun

Đây là kiến trúc thời Joseon, nếu bạn tin vào tâm linh và yêu thích những nơi thanh tịnh, thì hãy đến với chùa Yugasa. Có rất nhiều du khách đến thăm ngôi chùa này bởi sự linh thiên và kiến trúc độc đáo của nó với các tòa bảo tháp, tu viện cổ xưa.

Bảo tàng quốc gia Daegu (국립대구박물관)

Địa chỉ: 321 Cheongho-ro, Hwanggeum-dong, Suseong-gu

Bảo tàng quốc gia Daegu là nơi bảo tồn và trưng bày các hiện vật và văn hóa truyền thống của Daegu. Bạn có thể tham quan và chiêm ngưỡng nhiều hiện vật từ thời Tiền sử cho đến thời Tam Quốc. Ngoài ra, bạn cũng được tham gia các hoạt động khác như cách nhuộm vải, nghiên cứu về thuốc đông y…

Làng Nampyeong Mun (남평문 마을)

Địa chỉ: 16, Inheung 3 gil, Hwawon eup, Dalseong gun

Là di tích văn hóa dân gian của Hàn Quốc, ngôi làng nằm ngay giữa lòng thành phố Daegu với nét cổ kính đặc trưng của thành phố Daegu. Đây là một địa điểm hấp dẫn rất nhiều du khách bởi nét đẹp cổ kính của những con hẻm, những bức tường đá xen lẫn những bông hoa hay những ngôi nhà cổ ở nơi đây. Nếu có cơ hội đến Daegu, bạn đừng bỏ lỡ địa điểm này nhé.

Chợ buôn thảo dược Daegu (대구 약령시)

Địa chỉ: 51-1 Namseong-ro, Jung-gu

Chợ buôn thảo dược Daegu là một trong những ngôi chợ lâu đời nhất của Hàn Quốc với chủ yếu là các cửa hàng bán thảo dược, nhân sâm và các phòng khám đông y… Đây cũng là nơi tổ chức lễ hội Văn hóa Thảo dược Daegu vào tháng 5 hàng năm thu hút rất nhiều du khách quan tâm và tham gia.

Ngoài cảnh quan thiên nhiên thì Daegu còn được biết đến với nền ẩm thực mang đậm văn hóa của Hàn Quốc. Vì thế, nếu có cơ hội đến với thành phố này, bạn hãy thử thưởng thức các món ăn vô cùng đặc sắc của thành phố này như mì Yaki Udon, sườn om Dongin-dong, gỏi cá sống…

VII. Giao thông Daegu

Đường sắt: Sở hữu tuyến Gyeongbu, là tuyến đường sắt chính của Hàn Quốc, với lưu lượng tàu lớn nhất ở Hàn Quốc. Và ga Dongdaebu thuộc tuyến Gyeongbu cũng là trung tâm giao thông của thành phố này với 3 tuyến đường sắt. Bạn có thể đi đến hầu hết các điểm du lịch  với các tuyến đường sắt này.

Xe buýt: Xe buýt của Daegu được phân thành nhiều loại xe với màu đỏ là xe buýt tốc hành, màu vàng là tuyến nhánh và màu xanh dương là tuyến chính. Ngoài ra, bạn cần chuẩn bị thêm một thẻ giao thông công cộng khi đi xe buýt.

Hàng không: Có sân bay quốc tế Daegu nằm ở Dong-gu, các điểm đến quốc tế bao gồm Nhật Bản, Nga, Trung Quốc và Đông Nam Á.

Bài viết trên đã cung cấp những thông tin cơ bản về Daegu. Hy vọng thông qua bài viết, bạn sẽ hiểu biết thêm về thành phố này.

nguồn: zila

Trung tâm Hàn ngữ KoreaLink

Địa chỉ: Tầng 3 tòa nhà Ecocity, Số 5 Nguyễn Trãi, phường Quán Bàu, TP Vinh, Nghệ An

Hotline: 0888.770.988 / 0973.673.099  

Email: korealink.vn@gmail.com