0888.770.988
1
Bạn cần hỗ trợ?

Văn hóa - Du lịch Hàn Quốc

CHIMAEK (치맥) - VĂN HÓA “NHẬU” ĐỘC ĐÁO CỦA NGƯỜI HÀN QUỐC

14:33 11/11/2022

Ở Việt Nam, ít nhiều chúng ta đã nghe đến văn hóa trà chanh của giới trẻ Hà Nội, hay văn hóa cà phê bệt của giới trẻ Sài Gòn. Còn ở Hàn Quốc, một đặc trưng tiêu biểu trong lối sống của người Hàn là văn hóa Chimaek (치맥). Văn hóa Chimaek bắt nguồn từ sự kết hợp giữa “chi” (치) trong “chikin” (치킨 – gà) và “maek” (맥) trong “maekju” (맥주 – bia). Hãy cùng Trung tâm ngoại ngữ Korea Link tìm hiểu rõ hơn về văn hóa này nhé!

Văn hóa Chimaek (치맥) bắt nguồn từ đâu?

Lịch sử gà rán ở Hàn Quốc

Gà chỉ được biết đến sau Chiến tranh Triều Tiên, chủ yếu thông qua quân đội Mỹ tại Hàn. Thời điểm đó, gà rán là một món ăn xa xỉ đối với nhiều người. Bởi vì vào những năm 1950 sau chiến tranh, không có đủ gà hoặc dầu để chiên gà.

Đầu những năm 1960, người Hàn Quốc vốn đã quen với các món gà nướng/gà xào cay theo kiểu truyền thống. Khi tiếp xúc với những đĩa gà rán của người Mỹ, người Hàn đã cải tiến bằng lớp sốt phủ gia vị truyền thống của Hàn Quốc. Vào những năm 70, thương hiệu gà rán đầu tiên, Lim’s Chicken xuất hiện. Đây là một thương hiệu gà rán với lớp vỏ bột chiên mỏng. Lúc bấy giờ, gà của Lim’s được xem như là một loại thực phẩm đạt chất lượng khá cao.

Vào những năm 80, thịt gà trở nên phổ biến hơn, và gà tẩm gia vị cũng xuất hiện. Gà tẩm bột ớt đỏ, xi-rô và mứt đã làm say lòng công chúng bởi vị ngọt và vị cay. Các công ty nhượng quyền về gà như Pelicana Chicken đã phát triển đáng kể. Vào những năm 90, món gà giòn được ăn nhiều và dần phổ biến. Crispy Chicken được ra mắt đã nổi tiếng với món gà BBQ vào những năm 90. Các loại gà rán hiện tại chỉ phát triển cách đây 30 năm, nên lịch sử của gà rán rất ngắn so với mức độ phổ biến của nó.

Lịch sử bia ở Hàn Quốc

Cũng như gà rán, bia cũng chỉ xuất hiện ở Hàn Quốc gần đây. Nhà máy bia đầu tiên được thành lập trong thời kỳ Nhật thuộc. Các công ty bia Nhật Bản, Great Nippon Beer và Kirin Beer, đã thành lập một nhà máy sản xuất bia ở thời Joseon thuộc địa.

Sau khi giải phóng, các công ty này được bán cho tư nhân và lần lượt trở thành Oriental Beer (nay là Obi Beer) và Chosun Beer (nay là Hite Jinro). Nhưng vào thời điểm đó, bia là một loại thức uống đắt tiền mà chỉ ít người mới có thể thưởng thức. Những năm 1970, bia tươi trở nên phổ biến nhanh chóng hơn. Đến những năm 80, giá bia rẻ hơn do chiến lược bình dân hóa của các công ty. Đó cũng là lý do khiến bia trở thành một loại thức uống có cồn phổ biến như ngày nay.

Sự kết hợp của gà rán và bia

Khi cả gà và bia trở nên phổ biến vào những năm 80, hai loại thực phẩm này bắt đầu được kết hợp với nhau.

Thứ nhất, chất cồn trong bia giúp gà giữ được độ béo ngậy. Thứ hai, thịt gà là một món ăn nhẹ hoàn hảo khi uống bia. Bia thường được uống ngoài trời hoặc vào những ngày nắng nóng để tạo cảm giác sảng khoái mát lạnh. Tuy nhiên, lại thường khó uống cùng với các món nước hoặc các món xào. Vẫn có thể uống bia kèm với đồ ăn nhẹ nhưng những món này rất mau đói. Trong trường hợp này, gà rán là một sự lựa chọn hoàn hảo vì dễ dùng ngay cả khi nguội.

Ngược lại, khi gọi gà rán để ăn ngoài trời, bia lạnh là một thức uống tuyệt vời. Với sự kết hợp tốt như vậy, các cửa hàng bia, cửa hàng gà, nhà hàng giao hàng và thậm chí cả sân vận động thể thao đều bắt đầu kinh doanh Chimaek. Bộ đôi này chính thức trở thành một phần văn hóa ăn nhậu ở Hàn Quốc.

Người ta tin rằng nhiều người nghỉ hưu đã bắt đầu mở nhà hàng gà với gói cứu trợ của IMF vào năm 1997 là lý do cho cơn sốt Chimaek. Ngoài ra, kể từ những năm 90, sự bùng nổ của các môn thể thao đã trở thành động lực để phổ biến Chimaek. Tại World Cup 2002 Nhật – Hàn, người Hàn đã nỗ lực đưa văn hóa Chimaek vượt xa biên giới.

Văn hóa Chimaek (치맥) trong đời sống hàng ngày

Chimaek là món có thể ăn tại bất cứ thời điểm nào trong năm. Và cũng là lựa chọn mà hầu hết mọi người dân Hàn Quốc đều nghĩ đến. Gà rán Hàn Quốc hiện là một thị trường tỷ đô với hơn 400 thương hiệu và gần 87,000 cửa hàng.

Thành phố Daegu có lợi thế về địa lý, đặc biệt là về nguồn cung cấp thịt gà. Daegu được xem là quê hương của món gà rán. Hơn 80% trang trại gia cầm trong nước tập trung ở Yeongcheon, Uiseong và Cheongdo thuộc vùng Gyeongsangbuk-do cho đến những năm 1970. Năm 1978, một nhà hàng ở Daegu đã giới thiệu món gà cay tẩm gia vị. Ngay lập tức nó trở thành món ăn nổi tiếng và mở đường cho việc mở rộng thành một thương hiệu lớn nhất đất nước, Mexican Chicken.

Có cả một lễ hội dành riêng cho Chimaek vào tháng 7 hàng năm ở Daegu. Lễ hội Chimaek bắt đầu ở Daegu từ năm 2013, với hơn 1 triệu người tham gia. Chính quyền địa phương khác đã tạo ra các lễ hội để phục hồi du lịch địa phương, nhưng không có nhiều lễ hội thành công như vậy.

Văn hóa Chimaek trong phim ảnh

Nếu là tín đồ của K-Drama thì không ít lần bạn đã bắt gặp cảnh nhân vật trong phim ăn gà và uống bia. Đây cũng có thể xem là một trong những phương thức phổ biến văn hóa Chimaek ra thế giới. Điều này đóng góp rất lớn vào làn sóng Hallyu. Sự phổ biến ngày càng tăng của Chimaek đã biến bộ đôi này trở thành món ăn không thể bỏ qua của du khách khi đến Hàn Quốc.

Bộ phim thúc đẩy văn hóa Chimaek là “Vì sao đưa anh tới” (별에서 온 그대). Sau cảnh ăn gà và uống bia của nữ chính Cheon Song-yi, từ “Chimaek” đã lan rộng khắp châu Á. Bộ phim đã tạo nên một cơn sốt đối với Chimaek. Mặc dù lúc bấy giờ có nhiều vấn đề về dịch cúm nhưng đơn đặt hàng ở các nhà hàng gà rán ở Hàn vẫn tăng sau khi bộ phim ra mắt.

Sự đặc biệt của văn hóa Chimaek

Dù thịt gà và bia cũng được bán nhiều ở nước ngoài nhưng Chimaek của Hàn Quốc lại đặc biệt hơn hẳn. Đó là vì nét đặc trưng của bia ở Hàn Quốc. Bia Hàn được tách từ bia Mỹ, có mùi thơm, vị nhẹ và độ cồn mạnh. Nhờ đó, nó không ảnh hưởng đến mùi vị cũng như đảm bảo được độ béo của gà.

Chimaek đã thành một nền văn hóa chứ không đơn thuần chỉ là sự kết hợp món ăn. Và Hàn Quốc là nơi duy nhất thể hiện phản ứng nhiệt tình bằng cách đặt tên và tổ chức lễ hội cho bộ đôi này.

Khi nói về văn hóa ẩm thực Hàn Quốc, hầu hết đều là món ăn truyền thống. Nhưng Chimaek đã tạo ra một ngoại lệ. Chimaek là một phần không thể thiếu khi nhắc đến văn hóa ẩm thực xứ Hàn. Đặc biệt, nguồn gốc của nó không phải ở Hàn Quốc, lịch sử thì lại khá ngắn. Và đó không phải là một loại thực phẩm đơn thuần mà là sự kết hợp của hai loại thực phẩm. Văn hóa Chimaek đã mở ra những cơ hội mới cho nền văn hóa ẩm thực Hàn Quốc. Nếu có dịp đến Hàn Quốc du lịch, bạn cũng hãy thử thưởng thức nét ẩm thực đặc sắc này nhé!

Trung tâm Hàn ngữ KoreaLink

Địa chỉ: Tầng 3 tòa nhà Ecocity, Số 5 Nguyễn Trãi, phường Quán Bàu, TP Vinh, Nghệ An

Hotline: 0888.770.988 / 0973.673.099  

Email: korealink.vn@gmail.com