0888.770.988
1
Bạn cần hỗ trợ?

Văn hóa - Du lịch Hàn Quốc

Ăn gà hầm sâm vào ngày nóng nhất trong năm

16:02 07/09/2021

Nghe thật lạ khi “gà hầm sâm” được ăn vào ngày nóng nhất năm nhưng đó là nét văn hóa của người Hàn Quốc đấy các bạn. Hãy cùng Trung tâm ngoại ngữ Korea Link tìm hiểu xem tại sao có nét văn hóa độc đáo này nhé!

(삼계탕: gà hầm sâm, 복날: nói đến ngày nhất nhất trong năm )

Nhân sâm là nguyên liệu chính không thể thiếu ở món “gà hầm sâm” nên trước hết chúng ta phải nói đến thành phần và công dụng của nhân sâm: Nhân sâm có tới hơn 60 loại Saponin, 17 loại axit amin và hàng chục nguyên tố vi lượng được coi là vô cùng tốt cho sức khỏe con người. Sâm đặc biệt tốt với những người có thể trạng yếu, người đau ốm, người mới ốm dậy, người lao lực cơ thể và trí óc nhiều.

Ngoài ra sử dụng nhân sâm còn bổ khí huyết, mạnh gân xương; tăng cường sinh lý; tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể; kích thích tiêu hóa, tăng hấp thu dinh dưỡng; giúp da dẻ trắng hồng, căng mịn… “Gà hầm sâm” Hàn Quốc đúng kiểu là thịt gà mềm không nhão, sâm chín đều, hương vị, mùi thơm của thịt gà hòa quyện với các nguyên liệu kết hợp. Món “gà hầm sâm” tươi ăn ngon và bổ dưỡng nên ăn thường xuyên sẽ giúp bồi bổ cơ thể, thanh lọc, giải nhiệt, xua tan đi những mệt mỏi giúp cho cơ thể con người trở nên nhẹ nhàng và thoải mái hơn.

Món ăn bổ dưỡng này cả thế giới mới chỉ được biết đến từ những năm 1920. Tuy nhiên từ xa xưa đã là món ăn yêu thích của người Hàn Quốc. Trong các điển tích thời trung kỳ triều đại Joseon có ghi “gà tần hoàng kỳ đã được dâng lên Hoàng phi của vua Nhân Tổ (Injo) khi sức khỏe của bà không tốt”. Những ngày nóng bức, chúng ta dễ dàng thấy cảnh mọi người xếp hàng dài dằng dặc trước những nhà hàng bán “gà hầm sâm”. Đây là món ăn được miêu tả là “dĩ nóng trị nóng”, thịt gà ngăn được cái nóng vào bên trong cơ thể và các chất còn lại như nhân sâm, tỏi, táo, hạt dẻ, bạch quả, hoàng kỳ … giúp bổ sung năng lượng. Nhưng ngược lại, những ngày lạnh giá, món “gà hầm sâm” nóng hổi, cũng rất được ưa chuộng, mang lại cảm giác ấm áp cho người dùng.

Để có được một thố gà hầm sâm với con gà thơm nức, nằm giữa lớp nước dùng nghi ngút bốc hơi, đan xen mùi thơm từ củ nhân sâm thì khâu chuẩn bị và chế biến tương đối công phu. Trước hết, gà sử dụng làm nguyên liệu thường có kích cỡ nhỏ, mỗi con vừa đủ một suất. Sau khi lọc bỏ nội tạng và mỡ thừa bên trong con gà, xôi nếp, nhân sâm, táo đỏ, tỏi, hạt dẻ, bạch quả, hoàng kỳ… thì được nhồi vào bụng gà. Cẩn thận, lấy mũi dao nhọn khứa một khe trên da chân để bắt chéo 2 chân gà nhằm giữ các nguyên liệu bên trong bụng. Sau đó, gà cùng với các loại đầu, cổ, cánh và chân gà, củ cải được cho vào nồi và đun trong khoảng 1 giờ. Sở dĩ không hầm gà quá lâu vì có thể bị nát và mất vị. Trước khi ăn, gà được múc ra 1 thố đất giữ nhiệt, kết hợp với nước soup hầm rồi đun sôi nhanh, rắc thêm ít hành ba rô và lá hẹ xắt nhỏ là dùng được ngay.

Tại Hàn Quốc mùa hè là thời gian ngay trước vụ thu hoạch mùa thu, khi mọi người làm việc cực nhọc nhất. Thịt gà là một trong những loại thịt phổ biến nhất, nó được dùng làm canh để tăng năng lượng khi cơ thể mệt mỏi. Nhân sâm Hàn Quốc cũng là một trong những thảo dược tuyệt vời mà thiên nhiên ban tặng, thảo dược này vô cùng quý hiếm luôn được mọi người ca ngợi và xem như là một thần dược trong điều trị bệnh. Vì thế, đây là món ăn được yêu thích vô cùng vào ngày hè.

Thông thường khi thời tiết trở nên nóng nực thì hầu như ai cũng tìm đến các món mát lạnh, giải nhiệt để thưởng thức. Thế nhưng, ngoài các món mát lạnh thì ở Hàn Quốc, nhất là vào các ngày nóng nhất trong năm, người ta còn có sở thích ăn một món ăn nóng hổi, càng nóng càng tốt và món ăn đó chính là Samgyetang  “삼계탕”. Và đó cũng chính là lý do khiến nhiều du khách nước ngoài lấy làm khó hiểu, vì sao giữa lúc thời tiết nóng bức thì người Hàn Quốc lại chuộng ăn Samgyetang.

Trong khi món gà hầm nhân sâm này lại cực kỳ nóng, nóng đến mức sôi sung sục khi đem ra và khi ăn thì ai cũng toát mồ hôi nhễ nhại. Thế nhưng theo lý giải của y học phương Đông thì vào mùa hè nóng nực, dòng máu trong cơ thể sẽ lưu thông gần sát lớp da để làm mát cơ thể hiệu quả. Chính điều này đã khiến cho dòng máu chảy đến các cơ quan nội tạng trong cơ thể bị thiếu hụt và cũng trở nên lạnh đi. Do đó, cơ thể con người vào mùa hè rất dễ kiệt sức và gây chán ăn. Và người Hàn tin rằng các món ăn nóng đầy dinh dưỡng như Samgyetang “삼계탕”có thể làm tăng lưu thông máu trong các cơ quan nội tạng, qua đó giúp khôi phục lại sự thèm ăn cũng như năng lượng của cơ thể tốt hơn.

Gà hầm sâm là món ăn rất được yêu thích và đặc biệt phổ biến vào ba ngày nóng nhất (Sambok) tại Hàn Quốc là Chobok, Jungbok và Malbok. Trong đó, ngày Chobok là ngày đầu tiên của thời kỳ nóng nhất trong năm. Ngày giữa các thời kỳ này đươc gọi là Jungbok, còn ngày cuối cùng là Malbok. Xuân – Hạ - Thu – Đông, các bạn đến Hàn Quốc vào mùa nào đi chăng nữa thì cũng sẽ có nhiều điều thú vị chờ đón các bạn.

Hy vọng thông qua bài đọc này, các bạn sẽ có những hiểu biết rõ hơn về món ăn truyền thống của người Hàn Quốc vào ngày hè. Đó là Gà hầm sâm “삼계탕” nhé!

Trung tâm Hàn ngữ KoreaLink

Địa chỉ: Tầng 3 tòa nhà Ecocity, Số 5 Nguyễn Trãi, phường Quán Bàu, TP Vinh, Nghệ An

Hotline: 0888.770.988 / 0973.673.099  

Email: korealink.vn@gmail.com