0888.770.988
1
Bạn cần hỗ trợ?

Học tiếng hàn cơ bản

Kinh nghiệm làm bài thi tiếng Hàn EPS TOPIK

09:58 02/03/2021

Ngoài những điều kiện đủ để tham gia được chương trình lao động Hàn Quốc thì người lao động phải tham gia kỳ kiểm tra năng lực tiếng Hàn. Kì thi tiếng Hàn là để lựa chọn những người được đi xuất khẩu lao động Hàn Quốc theo chương trình EPS. Người lao động phải chuẩn bị kĩ lưỡng trước khi tham gia kỳ thi vì đây là chương trình duy nhất được tổ chức cho lao động Việt sang Hàn làm việc.

Vậy để có thể vượt qua kỳ thi này thì người lao động cần phải trau dồi cho mình một lượng kiến thức về tiềng Hàn thật chắc chắn. Với bài viết tổng quan dưới đây, Hàn ngữ Korea Link mong muốn được truyền tải phần nào những kinh nghiệm làm bài thi để các bạn đạt được điểm cao trong kỳ thi EPS TOPIK nhé.

Cấu trúc đề thi

Đề thi có 50 câu hỏi trong đó có 25 câu đọc hiểu và 25 câu nghe hiểu, thời gian thi là 70 phút, 40 phút dành cho đọc hiểu và 30 phút dành cho nghe hiểu, tổng điểm tối đa là 200 điểm, điểm được tuyển dụng phụ thuộc vào từng đợt thi, nguyên tắc tuyển dụng lấy từ cao xuống thấp khi nào đủ số lượng thì dừng.

Cấu trúc Đề đọc

Phân chia ((kí hiệu) Nội dung chủ yếu Nội dung chi tiết
Phần 1
(D1)
Giải thích sự vật vật và tình huống (bao gồm về nghề nghiệp và an toàn lao động) Nhìn tranh, ảnh và chọn từ, câu phù hợp
Phần 2
(D2)
Từ và ngữ pháp (bao gồm về nghề nghiệp và an toàn lao động) Chọn từ và câu phù hợp điền vào chỗ trống
Phần 3
(D3)
Thông tin tư liệu thực tế (bao gồm về nghề nghiệp và an toàn lao động) 1. Hiểu thông tin của các loại biển báo, biển hiệu, biển hướng dẫn
2. Hiểu biển hiệu về an toàn lao động
Phần 4
(D4)
Đọc hiểu (bao gồm về nghề nghiệp và an toàn lao động) 1. Đọc đoạn văn diễn giải và chọn tranh (tranh liên quan đến an toàn lao động)
2. Đọc đoạn văn diễn giải và trả lời

Cấu trúc đề thi nghe, đọc chia thành 4 phần như sau:

Phân chia (kí hiệu) Nội dung chủ yếu Nội dung chi tiết
Phần 1 (N1)
Âm thanh và kí hiệu
1. Từ
2. Câu
3. Số
Phần 2 (N2) Tài liệu, thời gian ( Bao gồm cả về nghề nghiệp và an toàn lao động) 1. Chọn giải thích chính xác về tranh và ảnh (Câu hỏi về nhìn tranh và chọn giải thích đúng)
2. Nghe đối thoại hoặc câu văn rồi chọn tranh, ảnh đúng (câu hỏi về nghe giải thích và chọn hình đúng)
Phần 3 (N3) Hội thoại (Bao gồm về nghề nghiệp và an toàn lao động) Lựa chọn nội dung tiếp diễn thông qua nội dung hội thoại của hai người (lời chào, cuộc sống hàng ngày, nội dung liên quan đến nghề nghiệp…)
Phần 4 (N4) Hội thoại hoặc câu chuyện (bao gồm về nghề nghiệp và an toàn lao động) 1. Nghe hội thoại của hai người và hiểu nội dung
2. Nghe câu chuyện và hiểu nội dung

Kinh nghiệm làm bài thi tiếng Hàn EPS TOPIK

Trước tiên , khi thời gian thi bắt đầu, các bạn đừng vội làm bài luôn, hãy đọc lướt qua một lượt đề, phần nào các bạn thấy dễ, những câu ngắn, những phần các bạn cảm thấy mình học chắc nhất. Vì cấu trúc đề thi là như nhau bao gồm: một số câu hình ảnh, một số về từ vựng, một số về ngữ pháp, một số đọc hiểu, một số về biểu đồ hình ảnh. Nhưng trong cùng một ca thi có những mà đề khác nhau nên thứ tự các câu được thay đổi.

Nguyên tắc làm bài thi Topik, nên làm từ dễ đến khó, mỗi câu chỉ có khoảng hơn 1 phút làm bài, lại chia thành cấp 3-6, vì vậy tính phân loại của nó rất cao (cấp 3-4 làm ½ bài thi, cấp 6 làm hết tất cả ). Nên căn cứ vào mục tiêu cụ thể của mình để xác định vùng bài thi cần làm. Ví dụ nếu năng lực mình chỉ ở cấp 3-4 thì nên làm khoảng từ câu 1-35 trở xuống, cấp 5-6 thì nên cố gắng làm hết, nếu sức học hạn chế thì không nên làm hết tất cả bài thi.

Tiếp theo là đọc câu hỏi, nếu các bạn làm đề nhiều thì chỉ cần nhìn lướt qua là biết hỏi gì rồi. Sau đó nhìn lướt qua đáp án, vì đôi khi nhìn lướt qua đáp án mình có thể phán đoán hoặc loại trừ hoặc cũng có thể chọn được đáp án ngay tùy câu.

Đối với 2 câu hình ảnh, một câu sẽ hỏi về đồ vật và một câu hình ảnh có hành động. Ví dụ:

Câu 11 trong hình, Nếu biết ảnh là đồ vật gì có thể chọn ngay, còn nếu không biết đừng chọn bừa, hãy đọc 4 đáp án, có thể bạn sẽ biết một vài từ ở đáp án, từ đó dùng phương pháp loại trừ để tăng khả năng chọn chính xác.

Câu 12 muốn hỏi về hành động, vì vậy các bạn nên tập chung vào động từ chính trong phần đáp án, còn phần đuôi giống nhau, không cần phải đọc hết để tiết kiệm thời gian.

Trong đề bao giờ cũng có một câu dạng đồ thị hình quạt hoặc biểu đồ hình cột. Dạng như này: Các bạn chú ý học: mấy từ như: 가장, 제일, 적다, 많다, ngữ pháp so sánh 보다, 첫 번째, 두 번째, 세 번째 là có thể chọn câu này ngon lành.

Với dạng câu như câu dưới đây mình thường đọc đáp án luôn và so với nội dung trên ảnh. Dạng này cũng khá dễ. Chú ý câu hỏi có thể bảo chọn đáp án không đúng.

Những câu đọc hiểu đoạn văn chủ yếu là những câu nói về thực tế, văn hóa Hàn Quốc hoặc văn hóa trong công việc. Dạng này các bạn đọc qua hiểu một chút cũng có thể phán đoán được nội dung.

Còn lại những câu về từ vựng và ngữ pháp thì đòi hỏi các bạn phải có một lượng kiến thức nhất định. Lưu ý nếu không hiểu hết nội dung thì cũng nên đọc qua đáp án vì có thể loại bỏ bớt được đáp án sai để loại trừ tăng khả năng chính xác.

Còn phần nghe thì các bạn đọc lướt qua câu hỏi và đáp án. và cố gắng nghe để bắt được từ, vì những câu dài nghe khó có thể hiểu hết được nội dung.

Có những câu phần nghe nếu đọc đáp án trước cũng có thể loại trừ được một, hai đáp án sai, ví dụ như câu sau: Câu 30 đáp án 3 chẳng hạn, với những câu hỏi Yes/No (네/아니요) thì vế trước phủ định, vế sau lại là khẳng định thì sai về mặt ngữ pháp nên loại luôn.

Lưu ý: Đừng bao giờ để trống câu nào không điền các bạn nhé.

Tài liệu ôn luyện

BỘ GIÁO TRÌNH EPS TOPIK 60 BÀI

TỔNG HỢP BỘ ĐỀ THI EPS TOPIK

BỘ ĐỀ LUYỆN THI EPS TOPIK - LEVEL 1

BỘ TÀI LIỆU LUYỆN THI VÒNG 2 NGÀNH SẢN XUẤT CHẾ TẠO

BỘ ĐỀ CHUYÊN NGÀNH DÀNH CHO NGƯỜI THI LẠI (CBT)

KÊNH YOUTUBE: TIẾNG HÀN KOREA LINK

Trung tâm Hàn ngữ KoreaLink

Địa chỉ: Tầng 3 tòa nhà Ecocity, Số 5 Nguyễn Trãi, phường Quán Bàu, TP Vinh, Nghệ An

Hotline: 0888.770.988 / 0973.673.099  

Email: korealink.vn@gmail.com