0888.770.988
1
Bạn cần hỗ trợ?

Học tiếng hàn cơ bản

Bỏ túi bí kíp học từ vựng tiếng Hàn hiệu quả

10:38 18/03/2021

Từ vựng tiếng Hàn lại rất đa dạng và thường rất khó nhớ. Các loại từ như từ đồng âm trái nghĩa, từ mượn gốc Hán, từ mượn gốc tiếng Anh đều gây khó khăn cho người học. Chưa kể đến tiếng lóng, các từ vựng tiếng địa phương ... mà người học có thể bắt gặp trong giao tiếp hàng ngày với người Hàn Quốc. Vậy làm như thế nào để học một cách thật hiệu quả mà cũng nhớ được lâu nhất

Dưới đây sẽ là một số mẹo để học từ vựng tiếng Hàn mà trung tâm ngoại ngữ Korea Link muốn giới thiệu đến các bạn:

1. Chép đi chép lại nhiều lần

Nhiều người cho rằng việc chép đi chép lại từ mới nhiều lần sẽ giúp họ học từ mới nhanh hơn. Đặc biệt cách học này thích hợp áp dụng trong các cuộc ôn luyện thi gấp rút, người học cần nhồi nhét một lượng từ lớn trong khoảng thời gian ngắn. Tuy nhiên nếu áp dụng phương pháp này, bạn nên kết hợp vừa chép vừa đọc, như vậy thời gian nhớ sẽ duy trì được lâu hơn.

2. Học tiếng Hàn theo các cặp từ có liên quan

Liên quan ở đây bao gồm các từ đồng nghĩa, từ trái nghĩa hay các từ thường xuất hiện với nhau. Đặc biệt là các cụm từ có gốc từ giống nhau. Ví dụ như các cặp tính từ trái nghĩa như 작다 nhỏ >< 크다 to ; 적다 ít >< 많다 nhiều ; 빠르다 nhanh >< 느리다 chậm...
Với các từ có liên hoan như từ vựng theo chủ đề, bạn có thể áp dụng cách vẽ sơ đồ cây để học. Ví dụ như với chủ đề là Trường học 학교 bạn chia nhỏ các nội dung hay gặp như các loại trường học, lớp học, các môn học, dụng cụ học tập...

3. Viết flashcash học từ mới tiếng Hàn

Thông thường đây là cách tốn thời gian nhưng hiệu quả tương đối dài, bạn có thể học mọi nơi mọi lúc. Hơn nữa, sau này khi quên bạn có thể đem ra để ôn lại. Chỉ mất một khoảng thời gian ngắn là bạn đã nhớ lại toàn bộ những từ mới mà mình từng học.

4. Dán giấy nhớ mọi nơi để học tiếng Hàn

Có lẽ đây là cách học mà bất kì ai đã từng làm, bạn có thể ghi lại những điều cần làm, phải làm, những chú ý của mình vào các mảnh giấy nhỏ, đa sắc màu và dán ở những nơi bạn thường để ý như tủ lạnh, bàn học, trước mặt tivi, tường cầu thang... miễn sao những nơi đó bạn thường đi qua. Mỗi lần vô tình nhìn thấy là bạn đã tự nhiên học từ vựng mà không hề tốn thời gian, công sức.

5. Luyện nói từ mới

Học luôn phải đi đôi với hành thì bạn mới có thể tiến bộ nhanh được. Nhiều bạn có những tư tưởng là hôm nay học xong thì cứ để đấy rồi đến khi nào trước buổi học tiếp theo mới đọc qua học như vậy sẽ làm cho bạn có xu hướng ỷ lại và quên rất nhiều từ vựng. Ngoài ra, việc nói chuyện với bạn bè trong lớp bằng tiếng Hàn cũng là một cách hiệu quả để luyện tập tiếng Hàn và ghi nhớ lâu hơn các từ vựng đã học.

6. Đặt câu ngay khi học một từ mới tiếng Hàn

Sẽ hiệu quả hơn rất nhiều nếu như bạn cố gắng thực hành ngay khi tiếp cận một từ mới tiếng Hàn. Nếu bạn có bài tập viết hoặc về từ mới thì về nhà hãy lấy ra các từ mới mà mình đã học rồi sau đó cố gắng sử dụng vào bài viết của mình. Nếu không sử dụng các từ mới học lúc nói hoặc viết bạn sẽ nhanh chóng quên chúng đấy.

7. Học từ vựng tiếng hàn qua câu truyện

Bạn kiếm một mẩu truyện tiếng hàn có bản dịch tiếng việt chuẩn xác nhé. Quan trọng nhất bạn phải có file nghe của câu chuyện đó nhé. Bạn trộn từ vựng chưa biết xem vào ngữ cảnh của câu truyện với nghĩa tiếng việt nhé. Và bạn hãy nghe câu  truyện đó thật nhiều lần đảm bảo bạn sẽ phát âm tốt nhé.

Bạn hãy đọc lại bản hỗn hợp tiếng hàn và tiếng Việt nhé bạn sẽ thể mình có thể tự biết nghĩa của các từ tiếng Hàn đó. Sau đó bạn hãy đọc lại bản tiếng Hàn thật nhiều lần sao cho phát âm tiếng Hàn của bạn nghe mượt mà nhất. Một lời khuyên cho bạn hãy mở máy quay video quay lại bạn tập đọc tiếng hàn nhé. Bạn sẽ thấy giọng thật của bạn đã chuẩn chưa và bạn học lại từ vựng tiếng hàn của câu truyện đó một lần nữa nhé.

8. Học từ vựng trong những lĩnh vực mà bạn yêu thích

Nếu quan tâm về nghệ thuật hoặc bóng đá, hãy đọc về những đề tài này. Có lẽ trong tiếng mẹ đẻ bạn biết rất nhiều từ miêu tả một trận đá bóng, một bức tranh nhưng bạn lại không biết trong tiếng Hàn chúng gọi là gì vậy hãy tìm hiểu chúng. Hãy nhớ rằng những gì bạn thích là những điều bạn muốn nói về và là một phần của con người bạn - nếu không biết cách diễn đạt chung, việc này có thể làm bạn lo lắng đấy!

9. Học từ vựng tiếng Hàn qua hình ảnh

Những kí tự tiếng Hàn khác hoàn toàn với tiếng Việt nên bạn sẽ gặp nhiều khó khăn khi học. Có một phương pháp cực kỳ hiệu quả đó là bạn hãy học từ vựng tiếng Hàn qua hình ảnh sẽ dễ dàng hơn rất nhiều. Cách học này khá phổ biến và được rất nhiều bạn đang học ngoại ngữ Hàn áp dụng. Chúng ta có thể học tiếng Hàn qua hình ảnh mọi lúc mọi nơi, mỗi khi rảnh rỗi, khi đi dạo cũng như lúc vui chơi. Thay vì khổ cực nhớ từng chữ và nghĩa của từ tiếng Hàn thì các bạn hãy thử cách dễ dàng hơn khi thay những từ khó nhớ đó bằng những hình ảnh quen thuộc.

Tổng kết cách học từ vựng để nhớ lâu nhé

Có rất nhiều người học ngoại ngữ Hàn hay bất kì môn ngoại ngữ nào khác luôn thắc mắc rằng tại sao họ đã viết đi viết lại cả chục lần các từ mới rồi mà chỉ một thời gian sau là quên luôn.

Trước tiên là chia các từ mới mà bạn phải học ra thành nhiều mảng. Ví dụ như đồ gia dụng, mua sắm, tính cách, học tập,... Đây là giai đoạn nhận biết thông tin và tiếp theo là ghi nhớ thông tin:

+ Nhìn - đọc - nhắm mắt lại và nhẩm từ mới thật nhiều lần để hình thành những ấn tượng ban đầu về thông tin.

+ Viết chúng ra giấy dán và dán vào những nơi mà bạn hay nhìn thấy nhất: WC, trần gác xép, cửa phòng học. Khi nào cảm thấy thuộc rồi và những từ mới này để lại 1 cái gì đó trong đầu bạn mà bạn không thể quên được thì hãy thay vào đó những mẫu giấy dán có ghi những từ khác.

+ Thường xuyên đặt câu với các từ mới ở mọi lúc mọi nơi.

+ Hãy đọc nhiều. Đọc nhiều không những giúp bạn có thể cải thiện kĩ năng đọc mà bạn còn có thể xây dựng một vốn từ vựng phong phú. Trong bài đọc thường có nhiều từ liên quan đến nhau và bạn có thể dùng những từ đã học để đoán nghĩa của những từ mới, tất nhiên khả năng đoán sai là rất thấp và chỉ xảy ra khi bạn đoán quá... vớ vẩn.

+ Tập viết ra các từ có cách viết gần giống nhau nhưng ý nghĩa thì chẳng có dây mơ rễ má gì với nhau.

Và cuối cùng, dù học theo phương pháp nào đi nữa mà không ôn tập và vận dụng thường xuyên thì chắc chắn bạn sẽ nhanh quên những từ đã học. Để học tiếng Hàn nhanh giỏi và học thành thạo từ vựng tiếng Hàn, bạn đừng quên áp dụng phương pháp học từ vựng tiếng Hàn qua giới thiệu trên bạn nhé, sẽ vô cùng lí thú và hiệu quả đẩy

Trung tâm Hàn ngữ KoreaLink

Địa chỉ: Tầng 3 tòa nhà Ecocity, Số 5 Nguyễn Trãi, phường Quán Bàu, TP Vinh, Nghệ An

Hotline: 0888.770.988 / 0973.673.099  

Email: korealink.vn@gmail.com