0888.770.988
1
Bạn cần hỗ trợ?

Thông tin xã hội Hàn Quốc

Tổng thống Hàn Quốc trao tặng huân chương cho nhà hoạt động độc lập tại Hawaii

16:06 23/09/2021

Kết thúc lịch trình dự khóa họp Đại hội đồng Liên hợp quốc tại New York (Mỹ), Tổng thống Moon Jae-in ngày 22/9 (giờ địa phương) đã di chuyển tiếp tới bang Hawaii, với lịch trình đầu tiên là viếng Nghĩa trang quốc gia Punchbowl.



Photo : YONHAP News

Tổng thống đã dành thời gian tưởng nhớ những quân lính Mỹ hy sinh trong chiến tranh Triều Tiên (1950-1953), gặp và bày tỏ cảm ơn những cựu chiến binh còn sống.

Cùng ngày, Tổng thống đã cử hành lễ trao tặng huân chương cho hai chí sĩ yêu nước Kim No-di và Ahn Jung-song có công trong phong trào kháng Nhật giành độc lập. Cả hai đều là thế hệ người Hàn đầu tiên nhập cư vào đảo Hawaii và tham gia kêu gọi quyên góp tiền ủng hộ phong trào độc lập tại Hàn Quốc.

Tiếp đó, Tổng thống tham dự Hội nghị thượng đỉnh COVID-19 toàn cầu được tổ chức trực tuyến, cam kết sẽ hợp tác với cộng đồng quốc tế để đẩy lùi đại dịch. Tổng thống cho biết Hàn Quốc đang sản xuất ủy thác vắc-xin COVID-19, khẳng định sẽ đóng góp nhiều hơn vào việc phổ cập và hỗ trợ vắc-xin.

Sau đó, Tổng thống chủ trì lễ trao đổi 68 hài cốt của binh lính Hàn Quốc và 6 hài cốt binh lính Mỹ tổ chức tại căn cứ không quân Hickam. Đây là lần đầu tiên Tổng thống Hàn Quốc chủ trì lễ trao đổi hài cốt liệt sĩ tổ chức tại nước ngoài. Tổng thống phát biểu nhờ có sự hy sinh của các liệt sĩ mà hơn 100.000 người dân, trong đó có cả cha mẹ ông đã sơ tán an toàn trong cuộc chiến tranh Triều Tiên, nhờ vậy ông mới có thể đứng đây ngày hôm nay.

Tổng thống nhấn mạnh điều mà các anh hùng chiến tranh mong muốn chính là hòa bình hoàn toàn trên bán đảo Hàn Quốc. Ông Moon nhắc lại đề xuất "tuyên bố chấm dứt chiến tranh", đã đề cập trong bài phát biểu tại Đại hội đồng Liên hợp quốc trước đó. Việc tuyên bố chấm dứt chiến tranh là niềm hy vọng mới, tiếp thêm dũng khí cho tất cả người dân khát khao hòa bình.

68 hài cốt binh lính Hàn Quốc được Bắc Triều Tiên khai quật và trao trả cho Mỹ. Dù chưa được xác nhận danh tính, nhưng kết quả xét nghiệm cho thấy những bộ hài cốt được cho là người Hàn nên dần được trở về nước.

Đây là lịch trình cuối cùng của Tổng thống trong chuyến công du Mỹ 5 ngày. Tổng thống sẽ về nước vào đêm 23/9.

Trung tâm Hàn ngữ KoreaLink

Địa chỉ: Tầng 3 tòa nhà Ecocity, Số 5 Nguyễn Trãi, phường Quán Bàu, TP Vinh, Nghệ An

Hotline: 0888.770.988 / 0973.673.099  

Email: korealink.vn@gmail.com