0888.770.988
1
Bạn cần hỗ trợ?

Thông tin xã hội Hàn Quốc

Thành phố Seoul ra chính sách hỗ trợ người dân chuyển khỏi nhà ngầm và bán ngầm

18:02 18/08/2022

Người dân chuyển từ nhà bán hầm sang thuê nhà trên mặt đất sẽ được thành phố Seoul hỗ trợ chi phí chuyển nhà + 200.000 won tiền thuê nhà mỗi tháng

Sau thảm kịch gia đình 3 người (trong đó có bé gái 13 tuổi) bị tử vong vì ngập nước ở quận Gwanak, Seoul tối ngày 8/10, thành phố Seoul đã đưa ra quyết định: nhà ngầm và bán ngầm (지하·반지하) sẽ không thể sử dụng để ở. Trong tương lai, thành phố cũng sẽ loại bỏ tất cả những loại hình nhà bán ngầm.

Để xúc tiến kế hoạch này, ngày 15/8, thành phố Seoul tiếp tục đưa ra các chính sách mới:

- Người dân sống ở tầng bán hầm chuyển nhà đi nơi khác (căn hộ trên mặt đất), sẽ được thành phố hỗ trợ chi phí chuyển nhà và 200.000 won (153 USD) tiền thuê nhà mỗi tháng, tối đa trong vòng 2 năm.

- Thành phố cũng sẽ cung cấp hơn 230.000 nhà ở xã hội cho thuê bằng cách nâng hệ số sử dụng đất đối với 258 khu nhà ở xã hội cho thuê xuống cấp, dự kiến tới thời hạn tái xây dựng trong vòng 20 năm tới. Ngoài ra, mỗi năm thành phố sẽ huy động thêm 8.000 nhà ở xã hội cho thuê để tận dụng làm nguồn cung nhà ở hỗ trợ người dân.

Cư dân ở các khu nhà bán hầm tỏ ra không mấy mặn mà với chính sách này. Nhiều người bức xúc: Chẳng lẽ những nhà làm chính sách không biết giá thuê nhà ở Seoul đắt đỏ ra sao? Nếu chính phủ hỗ trợ gấp đôi tiền thuê nhà bán hầm như hiện nay thì may ra chúng tôi mới có thể tìm những căn nhà trên mặt đất.

Tính riêng ở Seoul hiện có khoảng 200.000 căn hộ ngầm hoặc bán ngầm, tương đương 5% hộ gia đình đang sinh sống.

Thực ra vào năm 2012, chính phủ Hàn Quốc đã sửa đổi Luật xây dựng, cấm xây dựng nhà ngầm và bán ngầm ở các khu vực hay ngập lụt. Tuy nhiên, sau đó vẫn có hơn 40.000 căn hộ bán ngầm được xây.

Sau đợt mưa lớn vừa qua, chính phủ sẽ giám sát chặt chẽ quy định cấm xây nhà bán hầm; sau khi di dời những hộ dân cư ở nhà bán hầm hiện tại, những ngôi nhà này về sau sẽ không được sử dụng để ở.

---------------

Nhà bán hầm ở Hàn Quốc được cả thế giới biết đến sau bộ phim Parasite (Ký sinh trùng) của đạo diễn Bong Joon Ho. Trong đó, nhà bán hầm là biểu tượng cho tầng lớp nghèo khổ, đối lập với tầng lớp giàu có sống trong căn biệt thự trên ngọn đồi nhìn xuống Seoul.

Vào thập niên 70 khi Hàn Quốc trải qua nhiều bất ổn, căng thẳng chính trị leo thang với Bắc Triều; chính phủ đã yêu cầu xây dựng các căn hầm đề phòng trường hợp khẩn cấp.

Ban đầu những căn hầm và bán hầm như vậy không được phép cho thuê. Nhưng trải qua cuộc khủng hoảng nhà đất vào thập niên 80, chính phủ đã chấp nhận cho người dân dọn vào sinh sống.

Giá nhà Seoul tăng dần mỗi năm, những căn nhà bán hầm giá rẻ trở thành lựa chọn khả dĩ của tầng lớp người nghèo.

Trong "Ký sinh trùng", những căn nhà bán hầm được miêu tả là "có mùi nghèo khổ". Mùi này là có thực, vì ở nhà bán hầm là đồng nghĩa với ít ánh sáng, mùa đông lạnh giá, ẩm thấp khi trời nồm, hứng nước lúc trời mưa.

Vậy là sắp tới, những ngôi nhà bán hầm như trong "Ký sinh trùng" sẽ lui dần vào dĩ vãng, trở thành một không gian kỷ niệm, đong đầy những buồn vui, trăn trở của thành phố Seoul.

Nguồn: https://www.facebook.com/thongtinhanquoc/posts/pfbid02zNJXgcr5VYX5bbQUwjs2eEdcgsnKWTcB9cuoQ5196r6Ja4ZJvdAp4y3mJJ1pLRAXl

Trung tâm Hàn ngữ KoreaLink

Địa chỉ: Tầng 3 tòa nhà Ecocity, Số 5 Nguyễn Trãi, phường Quán Bàu, TP Vinh, Nghệ An

Hotline: 0888.770.988 / 0973.673.099  

Email: korealink.vn@gmail.com