0888.770.988
1
Bạn cần hỗ trợ?

Thông tin xã hội Hàn Quốc

Oh Se Hoon -Tân thị trưởng mới của thủ đô Seoul

14:26 08/04/2021

Theo công bố của Ủy ban Bầu cử quốc gia Hàn Quốc rạng sáng 8/4/2021, Đảng Dân chủ cầm quyền đã thất bại trong cuộc bầu cử địa phương bổ sung tại Seoul và Busan diễn ra một ngày trước.

Cụ thể, ông Oh Se-hoon, ứng viên của đảng đối lập Sức mạnh quốc dân đã đánh bại đối thủ của đảng Dân chủ cầm quyền là bà Park Young-sun, với số phiếu áp đảo là 57,5% so với 39%, giành ghế Thị trưởng Seoul.

Chiếc ghế Thị trưởng Busan - thành phố lớn thứ hai của Hàn Quốc - cũng thuộc về đảng Sức mạnh quốc dân sau khi ông Park Heong-joon giành chiến thắng trước đối thủ Kim Young-choon của đảng cầm quyền với tỷ lệ ủng hộ lên đến 63% so với 34%.

Sau chiến thắng thuyết phục với tỉ lệ ủng hộ 57.5% (hơn đối thủ là bà Park Young Sun chỉ có 39.18% tỉ lệ ủng hộ), tân thị trưởng Oh tiến hành lễ nhậm chức đơn giản. Việc đầu tiên ông làm là đến dâng hoa và thắp hương tại Đài tưởng niệm liệt sĩ ở Nghĩa trang quốc gia Seoul và đến toà thị chính để làm việc.

Vì đây là bầu cử bổ sung nên ông Oh chỉ có nhiệm kỳ 15 tháng. Chi phí tổ chức bầu cử bổ sung là 48.8 tỉ KRW, nếu tính ra một ngày nhậm chức của thị trưởng mới có giá 100 triệu KRW. Tất cả ngân sách này đều do thành phố Seoul đài thọ nên có người ca thán đây là "món nợ" mà cố thị trưởng Park Won Soon trước khi tự sát đã để lại cho người dân.

Theo quy định của Bộ Hành chính và An ninh, mức lương tính theo năm của thị trưởng Seoul năm nay là 13.589.000 KRW.
Việc hai ghế thị trưởng Seoul và thị trưởng Busan đều thuộc về phe đối lập (Đảng sức mạnh quốc dân), khiến phe cầm quyền (Đảng dân chủ đồng hành) của Tổng thống Moon Jae In ngỡ ngàng vì bị thất thế.

Bản thân tổng thống sáng nay cũng phát biểu: Kết quả bầu cử này phản ánh người dân đang khiển trách đảng cầm quyền. Trong thời gian tới, Tổng thống sẽ điều hành quốc gia trách nhiệm hơn, khiêm nhường hơn nữa.

Trung tâm Hàn ngữ KoreaLink

Địa chỉ: Tầng 3 tòa nhà Ecocity, Số 5 Nguyễn Trãi, phường Quán Bàu, TP Vinh, Nghệ An

Hotline: 0888.770.988 / 0973.673.099  

Email: korealink.vn@gmail.com