0888.770.988
1
Bạn cần hỗ trợ?

Thông tin xã hội Hàn Quốc

Mỹ trả 12 căn cứ quân sự cho Hàn Quốc

09:03 16/12/2020

Mỹ trả hàng loạt cơ sở quân sự không sử dụng cho Hàn Quốc, trong đó có căn cứ Yongsan vốn được coi là "cái gai" giữa lòng Seoul.

Washington thông báo trả 12 căn cứ quân sự trên lãnh thổ Hàn Quốc cho Seoul trong cuộc họp trực tuyến của Ủy ban Thỏa thuận Tình trạng Lực lượng (SOFA) hôm 11/12. Tuy nhiên, hai bên vẫn chưa thống nhất được trách nhiệm và phương án tẩy sạch môi trường tại những khu vực này, quan chức Hàn Quốc giấu tên cho hay.

Theo thỏa thuận, Mỹ sẽ lần đầu bàn giao mặt bằng và các cơ sở tại tổ hợp quân sự Yongsan, nơi từng đặt bộ chỉ huy Lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc (USFK). Yongsan là vùng đất ở trung tâm Seoul, nhưng không thuộc quyền kiểm soát của Hàn Quốc suốt gần 70 năm qua.

Tổng diện tích các căn cứ được Mỹ trao trả theo thỏa thuận là 145 hecta. Hàn Quốc dự kiến đặt một công viên quốc gia tại khu vực Yongsan.

Một góc căn cứ Yongsan. Ảnh: US Army.

Chính quyền Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đang thúc đẩy hoạt động trao trả sau khi nhiều cư dân lo ngại sự chậm trễ sẽ gây khó khăn cho những dự án phát triển bất động sản địa phương.

Washington đang triển khai 28.500 binh sĩ trên lãnh thổ Hàn Quốc để đối phó với mối đe dọa từ Bình Nhưỡng. Yongsan được coi là đầu não của USFK nhưng cũng là nỗi xấu hổ với Hàn Quốc, nước duy nhất trên thế giới có quân đội nước ngoài đóng quân giữa lòng thủ đô.

Triều Tiên thường xuyên đưa Yongsan vào các chiến dịch tuyên truyền, coi đó là biểu hiện cho thấy Hàn Quốc đang là một phần thuộc địa của Mỹ.

Kể từ khi Chiến tranh Triều Tiên kết thúc năm 1953, các khu đô thị của Seoul dần mở rộng và bao trọn Yongsan. Chính phủ Hàn Quốc luôn muốn lấy lại quyền kiểm soát khu vực này, nhưng mãi đến năm 1990, tổng thống Hàn Quốc khi đó là Roh-Tae-woo, cựu tướng quân đội có quan điểm bảo thủ và thân Mỹ, mới đưa ra đề xuất di dời căn cứ Mỹ.

Đàm phán trao trả các căn cứ bắt đầu từ đầu thập niên 2000, trong bối cảnh nhiều căn cứ nằm tại những vị trí đắc địa và có giá trị kinh tế cao. Tuy nhiên, hai bên vẫn bất đồng về nhiều vấn đề, chủ yếu là quy trình giải độc và xử lý ô nhiễm, cũng như tái bố trí lực lượng sau khi trao trả mặt bằng.

(Theo Yonhap)

Trung tâm Hàn ngữ KoreaLink

Địa chỉ: Tầng 3 tòa nhà Ecocity, Số 5 Nguyễn Trãi, phường Quán Bàu, TP Vinh, Nghệ An

Hotline: 0888.770.988 / 0973.673.099  

Email: korealink.vn@gmail.com