0888.770.988
1
Bạn cần hỗ trợ?

Thông tin xã hội Hàn Quốc

Hàn Quốc tiếp nhận gần 400 'người có công' Afghanistan

15:45 30/08/2021

Hàn Quốc tiếp nhận 391 công dân Afghanistan với tư cách "người có công đặc biệt", dường như nhằm xoa dịu quan điểm bài xích người tị nạn trong nước.

Máy bay quân sự chở 378 người Afghanistan từng làm việc cho đại sứ quán, các cơ quan của Hàn Quốc và thành viên gia đình họ chiều 26/8 hạ cánh xuống sân bay Incheon. Một chuyến bay khác sẽ chở thêm 13 người Afghanistan tới Hàn Quốc.

Tuy nhiên, chính phủ Hàn Quốc khẳng định những người Afghanistan này được nhập cảnh với tư cách "người có công đặc biệt, không phải người tị nạn" và được cấp thị thực ngắn hạn. Nếu muốn ở lại lâu, họ có thể chuyển sang thị thực cư trú dài hạn F2, cho phép làm việc tại Hàn Quốc.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho biết quyết định giúp đỡ những người Afghanistan từng hỗ trợ nước này là điều hiển nhiên để "thể hiện trách nhiệm đạo đức".

Những "người có công đặc biệt" Afghanistan cùng gia đình đến sân bay Incheon, Seoul, hôm 26/8. Ảnh: Reuters.

Các nhà phân tích cho biết tư cách "người có công đặc biệt" về bản chất là người tị nạn, chỉ khác cách gọi, bởi dư luận Hàn Quốc từ lâu có cách nhìn tiêu cực về người tị nạn. Sự xuất hiện của khoảng 550 người tị nạn Yemen ở Hàn Quốc năm 2018 đã gây ra phản ứng dữ dội khắp cả nước.

Là nước châu Á đầu tiên xây dựng đạo luật tị nạn, song Hàn Quốc có tỷ lệ chấp nhận người tị nạn thấp nhất trong các nước phát triển. Theo Bộ Tư pháp Hàn Quốc, nước này cấp quy chế tị nạn cho khoảng 1,5% tổng số người nộp đơn từ năm 1994 tới năm 2020.

Cố vấn an ninh của Tổng thống Hàn Quốc Suh Hoon lưu ý rằng việc đưa những người Afghanistan tới nước này là vấn đề khó khăn, phức tạp, phải xem xét nhiều khía cạnh, bao gồm cả sự đồng thuận từ người dân.

Sau khi Taliban nắm quyền kiểm soát Afghanistan, hàng chục nghìn người đổ xô tới sân bay Kabul để di tản khỏi đất nước. Nhiều quốc gia như Tây Ban Nha, Australia và Pháp đã cảnh báo dừng sơ tán từ Afghanistan trước hạn chót 31/8, cũng như do lo ngại nguy cơ khủng bố ở sân bay.

Theo Guardian

Trung tâm Hàn ngữ KoreaLink

Địa chỉ: Tầng 3 tòa nhà Ecocity, Số 5 Nguyễn Trãi, phường Quán Bàu, TP Vinh, Nghệ An

Hotline: 0888.770.988 / 0973.673.099  

Email: korealink.vn@gmail.com