0888.770.988
1
Bạn cần hỗ trợ?

Thông tin xã hội Hàn Quốc

Hàn Quốc có tân tổng thống

09:46 10/03/2022

Ông Yoon Suk-yeol, 60 tuổi, ứng viên của đảng Sức mạnh Nhân dân đối lập, được xác định là người chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Hàn Quốc với 48,6% phiếu trong tổng số 99,8% phiếu bầu đã được kiểm đếm tính tới 5h30 (3h30 giờ Hà Nội) sáng 10/3. Thông báo chính thức về chiến thắng của ông Yoon sẽ được đưa ra trong sáng nay.

Ứng viên Lee Jae-myung của đảng Dân chủ cầm quyền giành được 47,8% số phiếu bầu. Với chênh lệch phiếu bầu chưa tới 1%, đây là kết quả bầu cử tổng thống sít sao chưa từng thấy ở Hàn Quốc.

Ứng viên Yoon Suk-yeol nhận hoa tại trụ sở quốc hội ở Seoul sau khi được xác định là người chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Hàn Quốc. Ảnh: Yonhap

Được bầu làm tổng thống Hàn Quốc với nhiệm kỳ 5 năm, ông Yoon cam kết sẽ tôn trọng hiến pháp, quốc hội và hợp tác với các đảng đối lập để hàn gắn nền chính trị đang bị chia rẽ và củng cố đoàn kết.

"Cuộc bầu cử là chiến thắng của người dân Hàn Quốc vĩ đại, cuộc cạnh tranh của chúng ta giờ đây đã kết thúc", ông Yoon nói trong phát biểu chiến thắng, bày tỏ cảm ơn tới ông Lee và các đối thủ khác. "Chúng ta giờ đây phải chung tay đoàn kết trong một dân tộc, một đất nước".

Phát biểu trước người ủng hộ, ông Yoon tuyên bố sẽ coi "đoàn kết quốc gia" là ưu tiên hàng đầu, thêm rằng mọi người cần được đối xử bình đẳng bất kể vùng miền, khác biệt chính trị hay kinh tế, xã hội.

"Tôi sẽ chú ý tới đời sống của người dân, cung cấp các dịch vụ phúc lợi tốt cho những người cần đến chúng và nỗ lực tối đa để Hàn Quốc trở thành một thành viên đầy tự hào, có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế", ông nói.


Ứng viên Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol trước cuộc tranh luận trên truyền hình ở Seoul hôm 2/3. Ảnh: Reuters.

Ông Lee Jae-myung, 57 tuổi, cũng thừa nhận thất bại và chúc mừng ông Yoon. "Tôi đã nỗ lực hết sức nhưng không đáp ứng được kỳ vọng của mọi người", ông nói. "Tất cả đều là trách nhiệm của tôi. Tôi xin gửi lời chúc mừng tới ứng viên Yoon Suk-yeol".

Ông Lee ban đầu dẫn trước ông Yoon, nhưng khoảng cách giữa hai người dần thu hẹp và ứng viên đảng Sức mạnh Nhân dân bắt đầu vượt đối thủ từ thời điểm phiếu bầu được kiểm đếm 51%.

Lee Jae-myung theo đuổi cách vận động tranh cử với hình tượng một lãnh đạo có năng lực, sẽ hoàn thành tốt mọi việc trong cả kinh tế và quan hệ đối ngoại.

Trong khi đó, Yoon Suk-yeol đưa ra thông điệp về công bằng, lẽ phải, nguyên tắc và pháp quyền cũng như tăng cường chỉ trích chính sách của Tổng thống sắp mãn nhiệm Moon Jae-in.

Ông Yoon sẽ bắt đầu nhiệm kỳ tổng thống 5 năm của mình trong tháng 3. Nhà Trắng đã gửi lời chúc mừng ông Yoon, nói rằng Tổng thống Joe Biden mong chờ được phối hợp chặt chẽ với ông để tăng cường mối quan hệ liên minh.

Hồng Hạnh - VNEXPESS(Theo Reuters)

Trung tâm Hàn ngữ KoreaLink

Địa chỉ: Tầng 3 tòa nhà Ecocity, Số 5 Nguyễn Trãi, phường Quán Bàu, TP Vinh, Nghệ An

Hotline: 0888.770.988 / 0973.673.099  

Email: korealink.vn@gmail.com