0888.770.988
1
Bạn cần hỗ trợ?

Thông tin xã hội Hàn Quốc

Đổ xô thi trường Y ở Hàn Quốc

10:11 08/06/2023

Hàng nghìn sinh viên từ bỏ các trường đại học danh tiếng, thi lại nhiều lần vào trường Y để "được tôn trọng và trả lương cao nhất".

Năm 2022, theo số liệu của Học viện Jongro, gần 1.900 sinh viên bỏ học ở các đại học danh tiếng như Đại học Quốc gia Seoul, Đại học Hàn Quốc và Đại học Yonsei. Năm nay, hơn 25% thí sinh có thành tích cao tại kỳ thi đại học cũng từ chối lời mời nhập học của ba trường này.

Đại học Quốc gia Seoul cho biết số sinh viên bỏ học ngay từ năm nhất tăng vọt trong vài năm qua. Năm 2023, trường có 225 sinh viên năm nhất bỏ học, tăng gấp ba lần năm 2019. Phần lớn sinh viên bỏ học đến từ các ngành STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học).

Những sinh viên này muốn dành thời gian để ôn thi lại vào trường y, theo ông Lim Sung Ho, CEO của Trung tâm luyện thi Jongro Academy. Trong khi đó, không thí sinh nào của trường Y, Đại học Quốc gia Seoul, bỏ học. Các trường y khác cũng vậy.

Thống kê được Đảng Dân chủ Hàn Quốc công bố cuối tháng 3 cho thấy gần 4.000 sinh viên y giai đoạn 2020-2023 đã thi lại nhiều lần trước khi trúng tuyển. Trong đó, khoảng 20% thi lại ba lần và 13,4% thi lại hơn bốn lần. Ông Kang Deuk Gu, đại diện Đảng Dân chủ, cho rằng số thí sinh thi lại phản ánh "nỗi ám ảnh lan tỏa" với ngành y trong cộng đồng học sinh ưu tú khắp cả nước.

"Rõ ràng mức lương cao và tính ổn định của công việc là nguyên nhân khiến sinh viên yêu thích ngành y", ông Hong Yoo Suk, Hiệu trưởng trường Kỹ thuật, Đại học Quốc gia Seoul, nhận định.

Học sinh trường trung học Happo, tỉnh Nam Gyeongsang, Hàn Quốc, ôn thi đại học, tháng 11/2021. Ảnh: Yonhap

Bác sĩ là một trong những nghề được tôn trọng và trả lương cao nhất ở Hàn Quốc. Theo báo cáo của Mạng lưới Nghề nghiệp và Người lao động Hàn Quốc vào tháng 4 năm ngoái, nhân viên y tế nằm trong 10 nhóm nghề có thu nhập cao nhất. Các vị trí bác sĩ chuyên khoa chiếm 16 vị trí trong top 20 công việc có thu nhập cao nhất, bên cạnh phi công, quản lý quỹ và hiệu trưởng đại học.

Khảo sát của Viện Y tế và Xã hội Hàn Quốc chỉ ra rằng thu nhập trung bình năm của bác sĩ là 230,7 triệu won (4 tỷ đồng), gấp hơn hai lần mức thu nhập được coi là cao ở nước này. Con số này cũng cao hơn thu nhập trung bình 140 triệu won ở Tập đoàn Samsung.

Ngoài thu nhập cao, sự hài lòng với công việc cũng là lý do khiến ngành y thu hút người học. Năm 2021, hơn một nửa số nhân viên y tế khẳng định họ sẽ gợi ý công việc này cho người khác. Con số này đã tăng lên vào năm ngoái, lên tới 61,4%, cho thấy nghề y ngày càng được yêu thích.

Cũng theo Mạng lưới Nghề nghiệp và Người lao động Hàn Quốc, các bậc phụ huynh có xu hướng gợi ý cho con theo đuổi nghề y. Cứ 5 học sinh tiểu học và trung học thì có một em mong được học trường y.

Trong khi đó, từ năm 2006 đến nay, chỉ tiêu tuyển sinh các trường y "đóng băng" ở mức 3.000 sinh viên mỗi năm. Với tốc độ này, Hàn Quốc dự đoán sẽ thiếu hơn 27.000 bác sĩ vào năm 2035. Vì thế, cơ hội việc làm với ngành này được cho là rất rộng mở.

Chính phủ Hàn Quốc đã lên kế hoạch mở rộng tuyển sinh ở các trường y trước tháng 4/2024. Tuy nhiên, đề xuất này vấp phải sự phản đối của Hiệp hội Y khoa Hàn Quốc.

Trung tâm Hàn ngữ KoreaLink

Địa chỉ: Tầng 3 tòa nhà Ecocity, Số 5 Nguyễn Trãi, phường Quán Bàu, TP Vinh, Nghệ An

Hotline: 0888.770.988 / 0973.673.099  

Email: korealink.vn@gmail.com