0888.770.988
1
Bạn cần hỗ trợ?

Thông tin xã hội Hàn Quốc

Dịch vụ hàng không thời COVID-19: Những chuyến bay không hạ cánh

15:45 31/05/2021

무착륙 관광비행 – Những chuyến du lịch không hạ cánh?

Dịch COVID-19 đã khiến các hãng hàng không Hàn Quốc nói riêng, hàng không quốc tế nói chung đang đứng trước khủng hoảng trầm trọng: các chuyến bay quốc tế bị huỷ hàng loạt, nhiều nhân viên hàng không phải nghỉ ở nhà không lương hoặc bị giảm lương, các giám đốc điều hành phải trích phần lớn tiền lương để bù đắp các chi phí quản lý sân bay…

Tuy nhiên, “trong cái khó, ló cái khôn”, chính phủ Hàn Quốc đã nhanh chóng quyết định triển khai một loại hình sản phẩm mới có tên là “Bay du lịch quốc tế không hạ cánh”. Hình thức du lịch này đã được mở rộng cho người dân trên đường bay nội địa từ tháng 10/2020 và đường bay quốc tế từ tháng 12/2020.

Theo gói dịch vụ này, hành khách không phải trải qua quy trình xuất nhập cảnh, chỉ ngồi trong máy bay, máy bay sẽ bay qua không phận của nước khác mà không hạ cánh xuống quốc gia đó và quay trở lại Hàn Quốc.

Người dân Hàn Quốc gần một năm nay đã không được ra nước ngoài, việc ngồi trên máy bay cũng sẽ là một trải nghiệm thú vị, giúp các gia đình có cơ hội “đổi gió”.

Phần được mong chờ nhất có lẽ chính là cơ hội được mua các sản phẩm miễn thuế tương tự như khi đi du lịch thông thường. Mỗi một hành khách sẽ được mua hàng hoá miễn thuế dưới tối đa 600 USD (tối đa 1 lít rượu, 200 điếu thuốc, 1 lọ nước hoa) và được tích luỹ dặm.

Khi sử dụng dịch vụ này, hành khách sẽ được lên xuống máy bay bằng lối đi riêng và sử dụng xe chuyên trở được bố trí sẵn. Hành khách phải đeo khẩu trang trong suốt hành trình và không phải cách ly sau khi trở lại Hàn Quốc.

Vào ngày 23/10/2020, Jeju Air là hãng hàng không nội địa đầu tiên thực hiện chuyến bay không hạ cánh, khai thác 121 trong số 189 chỗ ngồi với máy bay B737-800. Sau khi rời sân bay quốc tế Incheon, máy bay đi qua địa phận các vùng Gunsan, Gwangju, Yeosu, Yecheon, Busan và Pohang, sau đó quay lại sân bay Incheon. Giá vé là 129.000 KRW cho hạng thương gia (12 chỗ) và 99.000 KRW cho hạng phổ thông, tất cả các ghế đã được bán hết.

Hãng hàng không Asiana Airlines đã khai thác tổng cộng 4 chuyến bay không hạ cánh, sử dụng máy bay siêu cỡ A380 (495 chỗ ngồi) để quảng cáo gói dịch vụ của mình là “Khách sạn trên bầu trời”.

Sản phẩm của Asiana Airlines kéo dài 2 giờ 40 phút, có lịch trình cất cánh từ sân bay Incheon, bay qua Gangneung, Pohang, Gimhae và Jeju, rồi quay lại sân bay Incheon. Giá vé chia thành 305.000 KRW cho hạng thương gia hạng nhất, 255.000 KRW cho hạng thương gia hạng nhì và 205.000 KRW cho hạng phổ thông.

Jeju Air và các hãng hàng không giá rẻ của Hàn Quốc ban đầu đã áp dụng với đối tượng là học sinh cấp ba và sinh viên chuyên ngành hàng không và du lịch. Khi nhu cầu tăng hơn dự kiến, các hãng hàng không Hàn Quốc cũng đang phát triển các sản phẩm bay sử dụng các đường bay quốc tế chặng ngắn như Đài Loan, Nhật Bản.

Vào ngày 19/9/2020, hãng Tiger Air đã phối hợp với hãng du lịch Đài Loan Easy Fly để tổ chức chuyến bay du lịch quốc tế không hạ cánh đầu tiên. Máy bay chờ 120 du khách Đài Loan, xuất phát từ sân bay Đài Bắc, không hạ cánh mà quay vòng ở sân bay Jeju trong vòng 20 phút rồi quay về Đài Loan.

Tuy không được đáp xuống địa phận Hàn Quốc nhưng du khách Đài Loan đã được tham gia nhiều chương trình trải nghiệm như mặc hanbok, tham gia đố vui trúng thưởng, ăn gà rán, uống bia và xem phim Hàn Quốc trên máy bay.

Thay vì để máy bay nằm phủi bụi trên phi trường, ý tưởng du lịch quốc tế không hạ cánh vừa tạo công ăn việc làm cho các nhân viên hàng không, vừa mở ra một loại hình giải trí mới, thoả mãn niềm vui du lịch của người dân vốn đã lâu ngày bị tù túng do dịch COVID-19.

Ước tính nếu mỗi chuyến bay thực hiện thành công với số lượng khoảng 70% ghế ngồi thì doanh thu của hãng hàng không đạt mức từ 20-90 triệu KRW (khoảng 20-90.000 USD) và chỉ cần 1/2 số hành khách mua hàng miễn thuế thì mỗi chuyến bay cũng mang lại khoản thu từ 40-90 triệu KRW (40-90.000 USD).

Cuộc cạnh tranh giữa các hàng hãng không Hàn Quốc càng trở nên khốc liệt hơn khi hãng hàng không quốc gia Hàn Quốc Korean Air cũng sẽ tham gia vào thị trường khai thác sản phẩm “bay du lịch quốc tế không cần hạ cánh”. Korean Air sẽ vận hành chuyến bay đầu tiên đi Nhật Bản và quay trở lại Hàn Quốc vào ngày 27/2.

Đây được coi là biện pháp thời vụ nhằm hỗ trợ ngành hàng không và dịch vụ hàng miễn thuế trong thời điểm đang gặp khó khăn do đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Được biết, các hãng hàng không đang phải cạnh tranh gay gắt để được cấp phép vận hành bay du lịch không hạ cánh. Do các hãng hàng không chủ yếu mở chuyến bay du lịch vào cuối tuần nên Bộ đã tiến hành bốc thăm ngẫu hứng để chọn một số hãng hàng không.

Trung tâm Hàn ngữ KoreaLink

Địa chỉ: Tầng 3 tòa nhà Ecocity, Số 5 Nguyễn Trãi, phường Quán Bàu, TP Vinh, Nghệ An

Hotline: 0888.770.988 / 0973.673.099  

Email: korealink.vn@gmail.com