0888.770.988
1
Bạn cần hỗ trợ?

Thông tin xã hội Hàn Quốc

Cà phê phòng - nơi 'vượt rào' của giới trẻ Hàn Quốc

15:21 14/02/2023

Những tấm biển "Room Cafe" (cà phê phòng) gần đại học Yonsei ở Seoul rất thu hút giới trẻ Hàn Quốc, những người không đến đó để uống cà phê hay ăn tráng miệng.

Nhiều quán cà phê phòng công khai phục vụ người vị thành niên với giá khoảng 10.000 won mỗi giờ (185.000 đồng). Các phòng ở đây thường rộng chưa đến 3m2, có TV, phòng tắm với vòi sen và giường. Những địa điểm này trở thành nơi "vượt rào" cho thanh thiếu niên uống rượu và quan hệ tình dục, không bị người lớn ngăn cản.

Các quán này thường đăng ký hình thức kinh doanh nhà hàng, khiến giới chức khó xác định vi phạm. ''Khi đã bước vào đó, bạn sẽ không biết chuyện gì xảy ra bên trong. Một số cô gái nói họ thích đến đó nếu muốn thân mật với bạn trai một cách tự do'', một sinh viên 17 tuổi từng đến đây hai lần nói.

Theo tìm hiểu của cảnh sát Seo Min-soo, quán cà phê này không chỉ dành cho đối tượng học sinh trung học, nhiều học sinh cấp hai cũng đến.

Một quán cafe phòng được trang bị giường, TV, nhà vệ sinh tiện nghi như nhà nghỉ. Ảnh: Lee Jung-youn/The Korea Herald

Một khảo sát năm 2020 của Bộ Bình đẳng giới Hàn Quốc, 14% thanh thiếu niên cho biết họ đã từng đến các quán cà phê phòng.

Thực chất, đây là phiên bản khác của những tụ điểm giải trí riêng tư (multi-rooms), nơi thanh thiếu niên Hàn Quốc có thể thực hiện mong muốn "nổi loạn" của mình mà không bị cấm đoán.

Một đạo luật năm 2012 cấm thanh thiếu niên Hàn Quốc vào multi-rooms. Các cơ sở giải trí tương tự như "phòng DVD" và "phòng video", cung cấp màn hình, ghế sofa và giường trong các phòng riêng lẻ từ lâu đã bị hạn chế phục vụ thanh thiếu niên.

Các quán cà phê phòng chỉ là một phiên bản hơi khác, được sửa đổi để lách các quy định. Không giống như các phòng DVD và multi-rooms, chúng thường được đăng ký dưới dạng nhà hàng nên khó phân biệt hơn.

Giới chức nhấn mạnh rằng bất kể chúng được gọi là gì, các cơ sở có không gian kín, phòng có khóa và giường, nói cách khác, những nơi thanh thiếu niên có thể quan hệ tình dục, được coi là cơ sở không phù hợp cho thanh thiếu niên, kể từ năm 2011.

"Quy định pháp lý đã có từ năm 2011, nhưng hễ xảy ra tranh cãi là các cơ sở lại thay tên đổi họ và sử dụng các biện pháp lách luật", Kim Sung-byuk, người đứng đầu Văn phòng bảo vệ thanh thiếu niên cho biết. Kim nói thêm rằng các cơ sở tương tự đã từng giảm đáng kể do bị kiểm tra gắt gao nhưng gần đây lại xuất hiện.

Nhưng chủ các cơ sở này lại phản ứng mạnh trước những cáo buộc. "Chúng tôi có rất nhiều khách hàng tuổi teen nhưng nghiêm cấm khách hàng uống rượu và luôn giữ sạch sẽ", một chủ quán cà phê phòng 40 tuổi phản bác.

Ông khẳng định quán không xúi thanh thiếu niên làm bậy nhưng thừa nhận không thể giám sát mọi thứ diễn ra sau cánh cửa.

Một chủ quán cà phê phòng khác họ Kim ở Hongdae, nói rằng không phải tất cả các quán cà phê phòng đều "mời thanh thiếu niên làm những việc không phù hợp".

"Chỉ có rất ít cơ sở kinh doanh có khóa hoặc giường. Thật không công bằng khi cáo buộc mọi quán cà phê phòng chỉ vì một số ít ngoại lệ đó", Kim nói.

Một sinh viên năm nhất đại học họ Song cho hay, đã đến quán cafe phòng từ khi học trung học. Cô cho rằng có bạn trẻ đến đó với người yêu, nhưng cũng rất nhiều học sinh, sinh viên đến chỉ để gặp gỡ bạn bè.

Để thắt chặt quản lý, cuối tháng 1, Bộ Bình đẳng giới và Gia đình đã gửi công văn tới chính quyền các địa phương, yêu cầu giám sát chặt chẽ hơn nhằm ngăn thanh thiếu niên tiếp cận các quán cà phê phòng.

"Thay vì nêu rõ loại cơ sở như 'quán cà phê phòng', quy định đưa ra tiêu chuẩn chính xác, để ngăn chặn các mánh khóe", Kim, người đứng đầu văn phòng bảo vệ thanh thiếu niên thuộc Bộ bình đẳng giới nói. Vị này đề xuất thêm, các quán phải treo biển cấm thanh thiếu niên vào quan hệ tình dục.

Cho Ara, giám đốc viện Giáo dục giới tính và giao tiếp, cho rằng người lớn cần điều chỉnh các hình thức kinh doanh trá hình của cà phê phòng, nhưng quan trọng hơn nên giáo dục giới tính cho người trẻ. Bà đề xuất nên cho thanh thiếu niên thảo luận thoải mái về tình dục, như cách tránh thai, mang thai, chăm sóc trẻ và phá thai. Hơn nữa, cần cung cấp môi trường nơi thanh thiếu niên có thể suy ngẫm về những gì học thực sự muốn.

Bae Jung-won, giáo sư tại đại học Sejong, người cũng là người viết chuyên mục nổi tiếng về giáo dục giới tính cho thanh thiếu niên, cũng chỉ trích hệ thống giáo dục giới tính lỗi thời hiện nay khuyến khích thanh thiếu niên chỉ thảo luận về tình dục ở những nơi mờ ám.

"Các trường học ở Hàn Quốc không có giờ học giáo dục giới tính. Vì không có thời gian được ấn định chính thức nên giáo viên phải vi phạm các giờ học khác, dẫn đến việc giáo dục giới tính không quá một giờ, mỗi năm một lần", Bae nói.

"Chỉ la mắng thanh thiếu niên rằng 'Đừng đến quán cà phê phòng' hoặc 'Đừng làm điều đó' mà không giải thích về hậu quả của quan hệ tình dục ở tuổi vị thành niên hoặc quan hệ tình dục không an toàn sẽ chỉ khiến con cái chúng ta ngu dốt và không được bảo vệ", Bae khẳng định.

Theo Korea Herald

Trung tâm Hàn ngữ KoreaLink

Địa chỉ: Tầng 3 tòa nhà Ecocity, Số 5 Nguyễn Trãi, phường Quán Bàu, TP Vinh, Nghệ An

Hotline: 0888.770.988 / 0973.673.099  

Email: korealink.vn@gmail.com