0888.770.988
1
Bạn cần hỗ trợ?

Thông tin xã hội Hàn Quốc

Bình đẳng giới và vấn nạn quấy rối tình dục trong công sở ở Hàn Quốc

15:44 10/08/2020

Bình đẳng giới và nạn quấy rối tình dục ở Hàn Quốc hiện vẫn còn là một vấn đề khá nhức nhối. Từ một đất nước mà 78% các nạn nhân của những vụ quấy rối, tấn công tình dục chọn im lặng vì nghĩ rằng có hành động thì cũng không thay đổi được gì. Vào năm 2018, vấn đề này lại càng sôi sục vì chiến dịch #MeToo - cuộc vận động đã và đang đưa nhiều "yêu râu xanh" ở mọi lĩnh vực ra ánh sáng.

Trong một phiên họp toàn thể được tổ chức tại Quốc hội Yeouido ở Seoul, Nghị sĩ trẻ nhất trong quốc hội Hàn Quốc khoá XXI Ruy Ho Jeong (류호정) đang gây ra khá nhiều tranh cãi với bộ trang phục của mình. Từ trước tới nay, các Nghị sĩ hay nhân viên quốc hội chỉ quen với âu phục hay những trang phục nền nã, tối màu, nhưng  Nghị sĩ Ryu Ho Jeong đã mặc luôn một chiếc váy màu hồng cao quá gối và hiên ngang tiến vào sảnh quốc hội. Và điều đó đã để lại trên mạng internet những thông tin trái chiều, với những bình luận đồng tình, hay những bình luận mang tính gay gắt, kèm theo những lời lẽ quấy rối tình dục không đáng có.

Vấn nạn quấy rối tình dục trong công việc cũng tồn tại khá mạnh mẽ, ở một góc khuất nào đó, có một ý thức phân biệt giới tính chỉ xem công việc và sự tồn tại của phụ nữ thông qua các quy tắc tình dục. Liên tiếp có những vụ việc lạm dụng tình dục được lên án mạnh mẽ trong thời gian gần đây.

Mới nhất vào ngày 10/7 vừa qua, cố Thị trưởng Seoul Park Won-soon, trước khi chết, đang đối mặt với cuộc điều tra cáo buộc quấy rối tình dục sau khi một nữ thư ký nộp đơn khiếu nại lên cảnh sát tối 8/7. Người này nói rằng ông đã có hành vi tiếp xúc cơ thể trái ý muốn đối với cô từ năm 2017. Cô cũng nói với các nhà điều tra rằng một số nhân viên nữ tại Tòa thị chính Seoul bị ông Park quấy rối tình dục và giao tin nhắn với ông Park cho cảnh sát để làm bằng chứng.

Hồi tháng 4, Oh Keo-don, thị trưởng Busan, thành phố lớn thứ hai Hàn Quốc, thừa nhận có hành vi không đúng mực và phải từ chức sau khi một nữ công chức cáo buộc ông này tấn công tình dục cô tại văn phòng.

Năm 2018, Ahn Hee-jung, ngôi sao đang lên trong đảng Dân chủ của Tổng thống Moon Jae-in, từ chức thống đốc tỉnh Nam Chungcheong do bị thư ký tố cáo trên truyền hình rằng ông nhiều lần tấn công tình dục cô. Ahn sau đó lĩnh án 3,5 năm tù với tội danh hiếp dâm.

Thay vì xóa bỏ bạo lực tình dục tại nơi làm việc, nó có nguồn gốc từ văn hóa gia trưởng không coi lao động nữ như đồng nghiệp và ngay cả công việc của lao động nữ cũng được xây dựng theo cách thực thi giới.

Kim Ji-eun, người từng làm thư ký cho cựu thống đốc Ahn Hee-jeong, đã mô tả rất chi tiết những gì anh ấy đã trải qua khi làm thư ký trong cuốn sách <Tôi là Kim Ji-eun>. Quấy rối tình dục về ánh mắt và ngôn ngữ bắt đầu khi cô được chọn làm thư ký biểu diễn nữ đầu tiên, chỉ ra về ngoại hình mà cô luôn phải đối mặt và 'nhiệm vụ chăm sóc đặc biệt' bắt buộc phải đảm nhận công việc, tất cả đều đòi hỏi sự thể hiện mạnh mẽ về giới tính.

Điều này cũng có nhiều điểm tương đồng với chuyện của người từng làm thư ký cho cố Thị trưởng Park Won-soon. Những lời nhận xét quấy rối tình dục như, “Tôi đoán thư ký ở đây được săn đón bằng khuôn mặt”, “Một nữ thư ký nên làm cho tâm trạng bớt tồi tệ hơn. 'I like it more',

Trong các vụ lạm dụng tình dục tại nơi làm việc gần đây, cần phải hiểu rõ một điều rằng, phụ nữ là nạn nhân chứ không phải thủ phạm, đừng lấy nam giới làm trung tâm xem phụ nữ là vật mua vui, mà qua đó chúng ta sẽ tạo ra một nền văn hóa bình đẳng giới, nơi chúng ta có thể làm việc mà không phân biệt đối xử với lao động nữ hoặc gây ra bạo lực với họ.

Trung tâm Hàn ngữ KoreaLink

Địa chỉ: Tầng 3 tòa nhà Ecocity, Số 5 Nguyễn Trãi, phường Quán Bàu, TP Vinh, Nghệ An

Hotline: 0888.770.988 / 0973.673.099  

Email: korealink.vn@gmail.com