0888.770.988
1
Bạn cần hỗ trợ?

Văn hóa - Du lịch Hàn Quốc

Yutnori - Món ăn Tinh thần không thể thiếu của người Hàn Quốc

14:06 06/01/2024

Nếu là một người đã và đang muốn tìm hiểu về xứ sở kim chi, chắc hẳn bạn đã từng nghe qua đến trò chơi Yut. Yutnori là truyền thống, là văn hoá, là nguồn cội cũng là nét đẹp tâm linh đặc sắc của người Hàn. Trò chơi này đã len lỏi vào từng ngóc ngách, từng ngôi nhà và luôn tồn tại trong tâm hồn mỗi con người Hàn Quốc từ ngày xa xưa. Hãy cùng Korea Link khám phá về trò chơi truyền thống Yutnori - món ăn tinh thần không thể thiếu của người dân xứ sở kim chi trong bài viết ngày hôm nay nhé.

Yutnori hay được gọi là chơi gậy. Bất kể người Hàn Quốc nào cũng đều biết và thích chơi trò này. Vậy nên, Yutnori được biết đến rộng rãi là trò chơi có lịch sử lâu đời và tính tượng trưng cũng phong phú. Tuy nhiên, đến nay, chúng ta vẫn chưa xác định được thời gian chính xác trò chơi này xuất hiện là khi nào.

Luật chơi Yutnori khá là đơn giản, chơi bằng cách di chuyển các quân cờ trên bàn cờ, và lấy gậy làm xúc xắc. Dụng cụ chơi bao gồm 1 bàn chơi được làm bằng vải hoặc gỗ, hình vuông hoặc hình tròn và gậy Yutnori. Gậy Yutnori gồm 4 cây gỗ theo hình trăng khuyết, một mặt trên có khắc chữ được gọi là Yutnori. Đường đi của những cây gây gậy này tượng trưng cho sự vận động của hành tinh mặt trời. Ý nghĩa hẹp hơn là cầu mong một năm mới đầy sung túc.

Khi chơi, người chơi sẽ tung 4 gậy yut lên để xác định các bước đi trên bàn chơi.

Yutnori là một trò chơi truyền thống được chơi trong các ngày lễ như Tết Trung thu hay Tết Nguyên Đán.

Tết Nguyên đán là ngày đánh dấu sự khởi đầu của năm mới. Thời gian này, mỗi người dân sẽ quây quần, tụ họp để tưởng nhớ và bày tỏ lòng thành với tổ tiên đã khuất. Trong những bộ cánh truyền thống đầy màu sắc, bên mâm cơm ấm cúng, mọi người sẽ cùng nhau chúc nhau những lời chúc ý nghĩa. Và đặc biệt hơn, họ sẽ cùng chơi trò Yut để không khí ngày lễ thêm phần náo nhiệt.

Trò chơi này có tính tập thể, tính cộng đồng, mang tinh thần đào kết của con người đến với nhau. Thông qua Yutnori, các thành viên trong gia đình sẽ gắn kết với nhau hơn. Theo đó những phiền muộn của năm cũ sẽ qua đi và năm mới lại bắt đầu.

Đây là món ăn tinh thần không thể thiếu trong đời sống hiện đại. Cho dù xã hội có đổi thay, con người có muôn vàn trò chơi giải trí hấp dẫn khác qua Smartphone thì Yutnori vẫn luôn có một chỗ đứng quan trọng trong lòng mỗi người dân Hàn Quốc.

Cục Di sản văn hóa quốc gia Hàn Quốc ngày 11/11/2022 đã chỉ định "Yutnori" là "di sản văn hóa phi vật thể quốc gia". Cục Di sản văn hóa giải thích Yutnori là trò chơi truyền thống có lịch sử lâu đời, đã trở thành một nét văn hóa truyền thống tiêu biểu của Hàn Quốc, thể hiện giá trị và tính chỉnh thể của dân tộc Hàn. Nên nếu được mời đến nhà người Hàn Quốc vào dịp lễ tết, hãy thử chơi trò chơi này một lần bạn nhé!

Trung tâm Hàn ngữ KoreaLink

Địa chỉ: Tầng 3 tòa nhà Ecocity, Số 5 Nguyễn Trãi, phường Quán Bàu, TP Vinh, Nghệ An

Hotline: 0888.770.988 / 0973.673.099  

Email: korealink.vn@gmail.com