0888.770.988
1
Bạn cần hỗ trợ?

Văn hóa - Du lịch Hàn Quốc

Cheomseongdae - đài thiên văn cổ kính bậc nhất Châu Á.

10:47 26/01/2024

Sự tò mò về những vì sao lấp lánh trên bầu trời kia luôn là thứ kích thích khát vọng khám phá của con người. Dân tộc Hàn Quốc từ rất sớm đã muốn tìm hiểu về thiên văn, địa lý. Họ đã xây dựng nên Cheomseongdae - đài quan sát thiên văn tồn tại lâu đời bậc nhất ở Châu Á.

Cheomseongdae trong tiếng Hàn Quốc là 첨성 là một đài quan sát thiên văn ở Gyeongju, Hàn Quốc. Chiêm tinh đài có nghĩa là đài trông sao. Nơi đây không chỉ là đài thiên văn tồn tại lâu đời nhất ở Châu Á mà thậm chí nó còn được xếp vào hàng cổ kính bậc nhất trên thế giới.

Hiện chưa rõ đài thiên văn này được xây dựng vào năm nào, bởi ai và nhằm mục đích thật sự gì, song theo các sử ký của Triều Tiên thì nó được xây dựng vào thế kỷ thứ VII tại vương quốc Tân La mà kinh đô là Seorabeol ở vị trí của Gyeongju ngày nay. Chiêm tinh đài được công nhận là bảo vật quốc gia thứ 31 của Hàn Quốc vào ngày 20 tháng 12 năm 1962.

Chiêm tinh đài cao 9,17 mét và gồm có ba phần: một bệ đỡ hàng cột, hoặc dựa trên một cột được xây dựng sẵn, một thân hình trụ cong và đỉnh hình vuông. Lên giữa phần thân công trình có một cửa sổ vuông và lối vào bên trong của cấu trúc. Khi nhìn từ trên cao, Chiêm tinh đài nhìn giống với chữ "tĩnh".

Bệ đỡ cột hình vuông rộng 5,7 mét và xây dựng từ một lớp 12 viên đá hình chữ nhật. Từ đáy đến cửa sổ, toà tháp được lấp đầy bằng đất và đá vụn. Thân tháp được xây dựng từ 27 lớp đá, có lẽ phản ánh tình trạng của Thiện Đức nữ vương khi bà là vị vua thứ 27 của vương quốc Tân La. Ngoài ra, 27 lớp đá có thể là biểu tượng cho khoảng thời gian 27 ngày để Mặt Trăng quay hết một vòng quanh Trái đất. Nếu tính cả bệ đỡ như là một lớp thứ 28 thì nó ám chỉ đến 28 chòm sao của Đông Á.

Mặc cho bao biến đổi thăng trầm của lịch sử trong suốt dòng chảy thầm lặng của thời gian, hình dạng ban đầu của Chiêm tinh đài dường như vẫn chẳng thay đổi trong vòng hơn 1000 năm qua. Viện nghiên cứu di sản văn hoá quốc gia ở Hàn Quốc đã tiến hành kiểm tra cấu trúc tháp thường xuyên từ năm 1981. Chính quyền thành phố Gyeongju giám sát việc quản lý và bảo tồn của công trình.

Chiêm tinh đài đã từng được đề cập trong bộ phim truyền hình Hàn Quốc Thiện Đức nữ vương. Trong bộ phim, Chiêm tinh đài được xây dựng khi Thiện Đức nữ vương vẫn còn là một công chúa. Xây dựng Chiêm tinh đài đồng nghĩa với việc chia sẻ kiến thức về thiên văn cho tất cả mọi người.

Nếu có cơ hội đặt chân đến Hàn Quốc, hãy thử đến tham quan chiêm tinh đài một lần để cảm nhận vẻ cổ kính và lịch sử của xứ sở kim chi bạn nhé.

Trung tâm Hàn ngữ KoreaLink

Địa chỉ: Tầng 3 tòa nhà Ecocity, Số 5 Nguyễn Trãi, phường Quán Bàu, TP Vinh, Nghệ An

Hotline: 0888.770.988 / 0973.673.099  

Email: korealink.vn@gmail.com