0888.770.988
1
Bạn cần hỗ trợ?

Văn hóa - Du lịch Hàn Quốc

Văn hóa tiệc thôi nôi của người Hàn Quốc

09:17 13/03/2020

Thôi nôi là một trong những ngày quan trọng trong đời đối với người Hàn Quốc, là kỉ niệm tròn 1 năm em bé ra đời. Thôi nôi là dịp để bố mẹ cảm ơn trời đất đã ban sinh linh cho họ và cầu mong an lành, sức khỏe và trí tuệ cho đứa trẻ.

Theo hình thức truyền thống thì người nhà sẽ chuẩn bị mâm cúng để cúng tam thần cầu phúc cho đứa bé. Sau đó cả nhà sẽ ăn cơm trắng và canh rong biển, một loại canh phải có trong ngày sinh nhật. Vào ngày này bố mẹ của đứa trẻ sẽ chuẩn bị nhiều bánh tokk và trái cây để chia cho hàng xóm. Hàng xóm khi nhận được quà sẽ cho lại gạo hoặc tiền tượng trưng để chúc mừng cho đứa trẻ.

Trong cuộc sống ngày nay thì tiệc thôi nôi được làm trang trọng và nhiều nghi thức hơn. Tùy vào kinh tế của mỗi gia đình mà sẽ tổ chức ở địa điểm nào, khách sạn hay nhà hàng, món ăn , cách bày trí… Tuy nhiên sẽ có một số bước như sau

Đầu tiên, trước ngày thôi nôi bố mẹ cho bé đi chụp album ảnh. Khi đến tiệc ta sẽ thấy được những bức ảnh treo từ ngoài vào trong thể hiện sự lớn lên của bé trong một năm kể từ khi sinh ra.


Trên sân khấu của bữa tiệc có bày một bàn tiệc lớn được trang trí đẹp mắt, trên bàn này bày biện bánh tokk, nhiều loại hoa quả, thịt, cá, cơm, bánh kẹo, đường trắng, bánh ngô đậu đỏ… là những món ăn thể hiện sự trường thọ, không bệnh tật.


Khách mời thường là bà con gia đình nội ngoại, và những bạn bè thân thiết. Trước đây, khách mời thường mang theo những món quà đến để tặng cho đứa trẻ, thường là quần áo, đồ chơi, vòng hay nhẫn…Tuy nhiên ngày nay đại đa số sẽ mừng phong bì thay cho những món quà. Em bé được tổ chức tiệc thôi nôi thường được mặc hanbokk với màu sắc sặc sỡ.

Tiếp theo phần được mọi người mong chờ nhất là dolchapi (동잡이), là nghi lễ mà em bé sẽ chọn một trong các đồ vật được chọn sẵn. Mỗi đồ vật được chuẩn bị sẽ có ý nghĩa nhất định để dự đoán tương lai của đứa trẻ. Người ta tin răng đứa bé chọn đồ vật nào thì sau này lớn lên sẽ trưởng thành giống như ý nghĩa của đồ vật mình chọn. Những đồ vật thường được để sẵn là: sợi chỉ, kiếm đồ chơi, sách, bút, tai nghe bác sỹ, micro... Ví dụ nếu đứa bé chọn sợi chỉ người ta tin rằng đứa bé sẽ sống lâu, trường thọ, nếu đứa bé chọn tai nghe bác sỹ thì họ tin rằng sau này sẽ trở thành bác sỹ...
Khi tiến hành dolchapi (동잡이) mọi người vô cùng thích thú, hướng mọi sự tập trung vào từng cử chỉ ngộ nghĩnh của đứa trẻ, hò reo tán thưởng tạo nên bầu không khí rất vui vẻ cho bữa tiệc.

Cuối bữa tiệc bố mẹ, đại diện gia đình phát biểu và cảm ơn mọi người đã đến dự bữa tiệc. Trước khi ra về khách mời còn nhận được một túi quà nhỏ từ gia đình. Ngày nay, món quà này thường được phụ huynh rất chú trọng làm sao cho thật độc, lạ để bữa tiệc thôi nôi của con cái họ thật sự nổi trội.


Vậy là hôm nay chúng ta lại biết thêm mộ nét văn hóa rất đặc biệt của người Hàn Quốc nữa rồi. Xin chào và hẹn gặp lại các bạn để cùng nhau tìm hiểu ở những điều thú vị tiếp theo của đất nươc Hàn Quốc xinh đẹp nhé.안녕히 계세요. 또 만나요.

Trung tâm Hàn ngữ KoreaLink

Địa chỉ: Tầng 3 tòa nhà Ecocity, Số 5 Nguyễn Trãi, phường Quán Bàu, TP Vinh, Nghệ An

Hotline: 0888.770.988 / 0973.673.099  

Email: korealink.vn@gmail.com