0888.770.988
1
Bạn cần hỗ trợ?

Văn hóa - Du lịch Hàn Quốc

Văn hóa giao thông ở Hàn Quốc

10:26 28/12/2023

Dù đến Hàn để du lịch, du học hay làm việc thì tham gia giao thông là điều ai cũng tham gia. Vậy có những nét văn hoá nào cần lưu ý khi tham giao giao thông ở Hàn? Cùng tìm hiểu về xem nó có gì khác biệt với chúng ta nhé!

1. Đừng ngồi vào ghế ưu tiên

Đối với những người mới qua Hàn Quốc thì việc sử dụng tàu điện ngầm và xe bus là dĩ nhiên. Trên hai phương tiện này chúng ta sẽ thấy luôn có khu vực ghế ưu tiên dành cho người cao tuổi và phụ nữ mang thai. Đối với tàu điện ngầm thì dù ghế đó có trống cũng không được ngồi.

Đối với xe bus thì thực ra bạn có thể ngồi vào ghế ưu tiên khi ghế trống nhưng nêu khi có người cao tuổi, trẻ con và phụ nữ có thai lên xe thì bạn hãy nhường ghế nha.

2. Xếp hàng khi lên tàu, xe

Hàn rất coi trọng việc xếp hàng. Khi lên tàu, lên xe bus bạn sẽ thấy họ luôn xếp hàng để chờ đến lượt. Do đó, đừng dại mà chen ngang vì nếu vậy bạn sẽ trở thành người cực kỳ “bất lịch sự” ở nơi công cộng đấy.  Một lưu ý nữa là khi lên tàu điện ngầm, hãy chờ những người muốn xuống tàu ra hết rồi mới đi lên tàu nhé, chứ không phải thấy cửa mở rồi xông vào đâu. Nếu vậy thì sẽ va trúng với những người đang xuống tàu đấy.

3. Không được mang đồ ăn lên xe bus

Ở các điểm đỗ xe bus bạn sẽ thấy biển báo này. Theo quy định, bạn sẽ không được mang đồ ăn đang ăn dở, đồ có mùi lên xe. Nếu là đồ ăn dạng take out được đóng gói cẩn thận thì có thể mang lên. Đối với tàu điện ngầm thì hiện chưa có quy định về điều này nhưng thường thì người Hàn cũng không ăn trên tàu điện ngầm.

4. Xe đạp đi ở làn riêng hoặc trên vỉa hè

Ở Hàn xe đạp sẽ không đi dưới lòng đường do có nhiều ô tô nên sẽ rất nguy hiểm. Xe đạp phải đi vào làn đường dành riêng cho xe đạp, nếu không có thì đi trên vỉa hè hoặc đường dành cho người đi bộ nha.

5. Xe đạp công cộng rẻ và tiện

Nếu bạn không muốn mua xe đạp khi ở Hàn thì có thể sử dụng xe đạp công cộng. Ở mỗi thành phố lớn ở Hàn đều có các hãng xe đạp công cộng riêng mà bạn có thể thuê. Chi phí thuê theo tháng thì cực rẻ, chỉ 5,000 won/ tháng (100,000 VNĐ). Nhiều bạn trẻ Hàn thường sử dụng xe đạp công cộng này khi di chuyển khoảng cách gần hoặc đạp xe dọc sông Hàn để thư giãn đó.

6. Đi tàu chẳng thấy ai soát vé

Nếu đi tàu KTX, SRT, Mugunghwa… ở Hàn, bạn sẽ thấy hầu như chẳng có ai đi soát vé của bạn cả. Điều này chứng tỏ ý thức khi đi tàu của người Hàn thực sự rất tốt. Chỉ khi có tranh chấp hoặc kiểm tra ngẫu nhiên thì bạn mới phải xuất trình vé của mình thôi.

7. Hiếm khi bạn nghe thấy tiếng còi xe

Nếu ở Việt Nam bạn bị ám ảnh vì những tiếng còi xe inh ỏi thì có lẽ bạn sẽ thấy dễ chịu hơn khi đến Hàn. Ở Hàn dù đường vắng hay đông, tắc hay không tắc thì việc bạn nghe thấy tiếng còi xe là điều hiếm khi xảy ra. Người Hàn chỉ bấm còi trong trường hợp thực sự cần thiết. Việc sử dụng còi vô tội vạ được coi là 1 hành động rất bất lịch sự.

8. Uống rượu khi lái xe là tội ác

Chắc các bạn rất hay thấy các bài báo lên án người nổi tiếng uống rượu khi lái xe rồi đúng không? Ở Hàn việc uống rượu khi lái xe là điều cấm kị. Tổng thống Moon Jae In từng nói rằng uống rượu lái xe đâm phải người khác không phải là 1 tai nạn, đó là 1 hành vi hại người, phá huỷ cuộc sống của người khác.

Do đó, mức mức phạt cho người lái xe khi uống rượu ngày càng cao, có thể bị tịch thu bằng lái, phạt từ 60 triệu VNĐ hoặc ngồi tù. Cứ vào tối thứ 6 hoặc dịp cuối tuần bạn sẽ thấy rất nhiều chốt kiểm tra nồng độ cồn trên các tuyến đường sầm uất ở Hàn. Thế nên dạo gần đây ở Hàn đang có dịch vụ lái xe thuê dành cho những người sau khi uống rượu say nhưng vẫn muốn xe và người đều về nhà an toàn. Dịch vụ này không quá đắt nhưng đảm bảo tính an toàn cho tất cả mọi người nên đang rất được ưa chuộng ở Hàn Quốc

Ngoài những điều này ra còn rất nhiều điều rât thú vị và bất ngờ về giao thông Hàn Quốc nữa vì vậy hãy chờ đón ở phần sau nhé!!!

Trung tâm Hàn ngữ KoreaLink

Địa chỉ: Tầng 3 tòa nhà Ecocity, Số 5 Nguyễn Trãi, phường Quán Bàu, TP Vinh, Nghệ An

Hotline: 0888.770.988 / 0973.673.099  

Email: korealink.vn@gmail.com