0888.770.988
1
Bạn cần hỗ trợ?

Văn hóa - Du lịch Hàn Quốc

Nguồn gốc về ngày sáng tạo ra chữ Hangeul Hàn Quốc

17:31 08/10/2021

Lễ hội chữ Hàn, còn gọi là Ngày Hangeul (한글날) ở Hàn Quốc. Là ngày người dân Hàn Quốc tưởng niệm quốc gia của bán đảo Triều Tiên đã phát minh và công bố Hangul (한글; 조선글), bảng chữ cái của tiếng Triều Tiên, bởi hoàng gia Triều Tiên Thế Tông vào thế kỉ 15. Nó được tổ chức vào 9 tháng 10 ở Hàn Quốc và 15 tháng 1 ở Triều Tiên.

Vào năm 2013, ngày Hangul chính thức trở thành ngày lễ quốc gia ở Hàn Quốc.

Chữ Hàn Hangul được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) công nhận là di sản văn hóa thế giới hồi năm 1997. Hangul được đánh giá là chữ viết mang tính logic và khoa học nhất thế giới.

Ngày 9 tháng 10 là ngày kỷ niệm sáng lập ra bảng chữ cái tiếng Hàn (한글날) và được Chính phủ Hàn Quốc phê duyệt là một trong những ngày quốc lễ. Hằng năm có rất nhiều hoạt động ý nghĩa được tổ chức để chào mừng ngày lễ này.

Nguồn gốc ra đời của chữ Hangeul:

Chữ Hàn Quốc hay còn được gọi là Hangeul là chữ viết chính thức của người dân Hàn Quốc được sử dụng từ thời đại Joseon. Bảng chữ cái có kết cấu được mệnh danh là có tính khoa học và logic nhất thế giới này do vua Sejong - vị vua đời thứ tư của thời đại Joseon sáng tạo ra vào tháng 9 năm 1446.

Trước khi chưa có chữ viết, người Hàn Quốc đã sử dụng Hanja (chữ Hán) để làm ngôn ngữ của dân tộc mình. Tuy nhiên, do chữ Hán khó viết nên chỉ tầng lớp quý tộc mới có cơ hội học loại chữ này. Vì vậy, chữ Hán không phổ biến nên vô số người dân thời đó không biết chữ, dẫn đến hiện tượng thiếu hiểu biết, thiếu kiến thức ở một bộ phận đông đảo người dân.

Chính vì thực trạng đó, vua Sejong đã cùng các học giả tại 집현전 (điện Tập Hiền) nghiên cứu để sáng tạo ra chữ tiếng Hàn. Chính sự ra đời của Hangeul đã đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong lịch sử dân tộc Hàn. Trong thời kỳ Nhật Bản cai trị (1910-1945) việc sử dụng chữ Hangeul bị gián đoạn, tuy nhiên kể từ sau năm 1945, chữ Hangeul đã được sử dụng trở lại và phát triển mạnh mẽ cho đến tận ngày nay.

Trung tâm Hàn ngữ KoreaLink

Địa chỉ: Tầng 3 tòa nhà Ecocity, Số 5 Nguyễn Trãi, phường Quán Bàu, TP Vinh, Nghệ An

Hotline: 0888.770.988 / 0973.673.099  

Email: korealink.vn@gmail.com