0888.770.988
1
Bạn cần hỗ trợ?

Văn hóa - Du lịch Hàn Quốc

Có gì trong ngày Rằm tháng giêng của người Hàn Quốc

16:50 05/02/2020

Người Việt Nam có câu “ Lễ cả năm không bằng rằm tháng Giếng”, vậy ngày lễ này có gì đặc biệt và thu hút mọi người đến vậy nhỉ? Cùng Hàn ngữ Korealink tìm hiểu nhé.
Rằm tháng giêng là ngày trăng tròn đầu tiên sau dịp tết cổ truyền vừa qua, là ngày mà mỗi chúng ta sẽ hình dung ra được sự rộn ràng, nô nức của các lễ hội, và lòng người hướng về cõi tâm linh. Đối với người Hàn cũng vậy, rằm tháng giêng cũng là ngày lễ quan trọng đối với mọi người và đặc biệt là người nông dân. 
Ngày rằm tháng giêng là ngày họ cảm tạ trời đất, cầu mong cho mọi điều tốt đẹp trong năm mới và đối với người nông dân thì thực hiện các nghi lễ cầu mong một năm mới có mùa màng bội thu. họ luôn tin rằng những điều ước mong cầu vào ngày rằm tháng Giêng đều sẽ trở thành hiện thực. 


 

Tháng Giêng được gọi là ‘정월’ (Chính Nguyệt), vào ngày 15 tháng Giêng âm lịch mặt trăng rằm tròn vành vạnh nên ngày này được gọi là ‘정월대보름’ (Jeongwol Daeboreum).
Vào ngày này người hàn dậy thật sớm chuẩn bị 5 loại ngũ cốc gạo nếp, đậu đỏ , đậu xanh, hạt kê, hạt dẻ  5 loại hạt này tượng trưng cho kim , mộc, thủy , hỏa, thổ. Với mong muốn nhận được kinh khí của trời đất để có sự cân bằng trong cơ thể. Tuy nhiên ngày nay tùy vào khẩu vị của mỗi người 5 loại hạt cũng được thay đổi. Trước đây do điều kiện khó khăn nên người dân dễ bị các bệnh về da như nổi mụn, nhọt nên người hàn tin rằng nếu ăn các loại hạt có vỏ cứng thì cả năm sẽ không bị các loại bệnh về da. 
Những món ăn đặc trưng vào ngày rằm tháng Giêng là “Bu-reom” (부럼 – các loại hạt), o-gok-bab (오곡밥 – cơm ngũ cốc), Yak-bab (약밥 – xôi), na-mul (나물 – rau trộn).
Việc nấu cơm ngũ cốc cũng là để cầu nguyện cho mùa màng bội thu trong năm mới, và những hạt ngũ cốc màu đen còn mang nghĩa xua đuổi ma quỷ.


 

Riêng đối với người nông dân thì ngày rằm tháng giêng còn có ý nghĩa đặc biệt hơn, là  ngày rằm đầu tiên trong năm mới, là ngày bắt đầu công việc đồng áng và cầu cho cả năm mùa màng bội thu.
Trong ngày rằm tháng giêng, người Hàn Quốc thường tổ chức các lễ tế cầu cho một năm ấm no, chơi các trò chơi truyền thống như đuổi nóng bức( Bán đi cái nóng cho người khác trước khi trăng rằm mọc lên), ngắm trăng, thả diều, đạp cầu…..
Trong văn hóa người Hàn Quốc, ngày rằm tháng Giêng còn được ví von qua câu tục ngữ: “설은 질어야 좋고 보름은 밝아야 좋다” có nghĩa là vào ngày Tết nếu tuyết rơi nhiều thì tốt, còn ngày Rằm tháng giêng thì trăng phải sáng mới là tin tốt.


 

Người Hàn Quốc có quan niệm ngày rằm tháng Giêng liên quan đến con số 9 rất đặc biệt. Người dân ở đây tin rằng học sinh viết một chữ 9 lần hay viết 9 dòng chữ vào ngày rằm tháng Giêng thì sẽ học hành chăm chỉ trong suốt một năm. Hoặc họ cũng có những điều kiêng kị như hạn chế tối đa việc đem ngũ cốc lương thực ra khỏi nhà. Vì như vậy sẽ bị hao tài, tốn của, nếu có cần tiêu tiền thì cũng cố gắng tiêu trước ngày này.

Tương tự như vậy, Bò là tài sản rất quý trong nông nghiệp, vào ngày rằm tháng giêng người ta cho bò ăn thêm gạo và các loại đậu. họ quan niệm rằng nếu bò ăn gì trước thì năm nay loại ngũ cốc đó sẽ bội thu.
Người ta còn để một mấm cúng trước cửa chuồng bò và cầu mong suốt một năm bò được mạnh khỏe và làm việc chăm chỉ. Ngoài ra vào sáng sớm ngày rằm người hàn cũng đếm tiếng gà gáy, nếu gà gáy trên 10 lần thì năm đó chắc chắn sẽ bội thu

Qua đây ta thấy ngày rằm tháng giêng là ngày mà người Hàn, đặc biệt là người nông dân gửi gắm những mong muốn, ước mơ về một năm ấm no, hạnh phúc.
Ngày rằm tháng giêng ở Hàn Quốc quả là ngày có những hoạt động thú vị phải không? 
Trung tâm Hàn ngữ Korealink chúc các bạn sớm đặt chân lên đất nước tươi đẹp và trải nghiệm những nét văn hóa đẹp này. 

Trung tâm Hàn ngữ KoreaLink

Địa chỉ: Tầng 3 tòa nhà Ecocity, Số 5 Nguyễn Trãi, phường Quán Bàu, TP Vinh, Nghệ An

Hotline: 0888.770.988 / 0973.673.099  

Email: korealink.vn@gmail.com