0888.770.988
1
Bạn cần hỗ trợ?

Văn hóa - Du lịch Hàn Quốc

Bất hợp pháp ở Hàn Quốc - con đường dẫn đến sự kết thúc.

13:47 06/01/2024

Cụm từ Bất hợp pháp có lẽ đã quá quen với người lao động Việt Nam khi làm việc ở các nước như Đài Loan, Nhật Bản hay Hàn Quốc. Những người cư trú bất hợp pháp ban đầu chính là những người được cấp quyền cư trú hợp pháp theo quy định của Chính phủ. Nhưng sau đó, khi hết hạn Visa, họ lại tiếp tục ở lại Hàn Quốc với mục đích kiếm được những khoản tiền lớn hơn. Mặc dù biết việc kiếm sống nơi xứ người chẳng hề dễ dàng nhưng việc cư trú bất hợp pháp thực sự tiềm ẩn quá nhiều rủi ro. Hãy cùng Tiếng hàn Korea Link tìm hiểu những nguy hiểm khi cư trú bất hợp pháp ở Hàn Quốc nhé.

Cư trú bất hợp pháp chính là bạn đang vi phạm pháp luật mà Chính phủ Hàn Quốc ban hành. Khi đặt chân đến xứ sở kim chi, mọi thông tin cá nhân của bạn đã được cục Quản lí xuất nhập cảnh hay cơ quan hải quan lưu giữ lại. Nếu bạn trở thành người cư trú bất hợp pháp, thông tin của bạn không chỉ nằm ở trong danh sách đen mà bạn còn trở thành đối tượng truy quét của cảnh sát và chính phủ Hàn Quốc.

Một khi đã lựa chọn con đường bất hợp pháp bạn sẽ buộc phải đối diện với nguy cơ bị bắt và trục xuất về nước bất cứ lúc nào. Thậm chí có những trường hợp bạn sẽ bị phạt tiền hoặc giam giữ. Thêm vào đó, những công dân bất hợp pháp rất dễ trở thành nạn nhân của nạn buôn bán người, bị cưỡng bức lao động nhưng lại không được luật pháp Hàn Quốc thừa nhận và bảo vệ.

Ngoài ra, do công dân tự do đi làm việc ở nước ngoài không đăng ký với các cơ quan chức năng của Việt Nam, không đăng ký công dân tại cơ quan đại diện ngoại giao, lãnh sự Việt Nam tại nước mà họ đến làm việc nên trong trường hợp gặp khó khăn, có phát sinh các vụ việc trong thời gian cư trú và làm việc ở nước ngoài, các cơ quan chức năng của Việt Nam sẽ rất khó tiếp cận, nắm bắt tình hình, tư vấn hỗ trợ để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của họ theo quy định của pháp luật Việt Nam, pháp luật nước sở tại và thông lệ quốc tế.

Chưa dừng lại ở đó, bạn sẽ còn khiến hình ảnh Việt Nam nói chung và người lao động Việt Nam nói riêng ở nước ngoài bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Tình trạng cấm lao động ở một số vùng miền ở các tỉnh Nghệ An, Thanh Hóa hay Hà tĩnh của chương trình xuất khẩu lao động sang Hàn Quốc cũng chính bởi việc có quá nhiều lao động cư trú bất hợp pháp.

Thử nghĩ xem, liệu bạn có muốn trở thành một tội phạm bị truy nã hay không? Hay những lúc ốm đau, bệnh tật, bạn sẽ xoay sở như thế nào khi ở một đất nước hoàn toàn xa lạ? Hãy giữ cho mình một cái đầu lạnh và một trái tim dũng cảm để đương đầu với những thách thức ở xứ sở kim chi bạn nhé. Chúc cho tất cả những bạn học sinh hay người lao động đều sẽ có một hành trình thật tươi đẹp và đáng nhớ tại đất nước Hàn Quốc xinh đẹp.

Trung tâm Hàn ngữ KoreaLink

Địa chỉ: Tầng 3 tòa nhà Ecocity, Số 5 Nguyễn Trãi, phường Quán Bàu, TP Vinh, Nghệ An

Hotline: 0888.770.988 / 0973.673.099  

Email: korealink.vn@gmail.com