0888.770.988
1
Bạn cần hỗ trợ?

Văn hóa - Du lịch Hàn Quốc

Đám cưới ở Hàn Quốc có gì

08:17 05/03/2020

Đám cưới luôn được xem là một ngày trọng đại của mỗi đôi lứa yêu nhau, là ngày mà hai con người sẽ về chung một mái nhà và chính thức gọi nhau là vợ chồng. Vậy để tìm hiểu rõ hơn ngày trọng đại ở Hàn Quốc sẽ khác nhau và thú vị như thế nào cùng Tiêng hàn Korea Link nhé.
Mỗi một quốc gia đều có một phong tục cưới xin khác nhau, tùy vào thời điểm sinh sống, tùy vào gia cảnh, vị thế xã hội mà đám cưới sẽ được tổ chức như thế nào cho phù hợp.

Giống như Việt Nam và một số quốc gia do quá trình phát triển của cuộc sống các phong tục cưới hỏi xưa và nay đang dần được thay đổi. tuy nhiên ở bài viết này với mong muốn các bạn có thể hiểu sâu hơn về phong tục cưới hỏi của người hàn quốc nên chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về phong tục truyền thống và phong tục hiện đại.

Đám cưới theo phong cách truyền thống
Đám cưới truyền thống của người dân Hàn Quốc được gọi là Taerye. Lễ cưới được tổ chức linh đình mà trang trọng, với nhiều thủ tục, nghi lễ kéo dài và cầu kỳ.
Một lễ cưới truyền thống bao gồm các bước sau
+ Nhà trai sắm sửa lễ vật đến và đặt vấn đề hôn nhân với nhà gái
+ Chọn ngày tốt để hai gia đình gặp nhau bàn chuyện cưới hỏi
+ Nhà trai thông qua bà mối để ấn định ngày tổ chức lễ cưới
+ Nhà trai mang sính lễ tới nhà gái
+ Chú rể tới nhà gái đón cô dâu về

Trước lễ cưới ít ngày nhà trai cử người mang lễ vật đến cho cô dâu. Lễ vật thường là những thước vải xanh đỏ để cô dâu may lễ phục truyền thống và trang sức. Điều đặc biệt lễ vật được đưa vào ban đêm, người mang đến với khuôn mặt vui vẻ và kêu lớn “mua hộp đi! Hộp để bán đây !”. Tuy nhiên hộp đựng lễ chỉ được đưa cho bố mẹ cô dâu , người mang đến sau khi nhận đồ ăn và một ít tiền thì trao hộp cho bố mẹ cô dâu. Để trả công người mang hộp đến được mời ăn một bữa thịnh soạn trong lúc mẹ cô dâu kiểm tra quà bên trong. Lễ cưới được tổ chức trang trọng, thực hiện nhiều nghi lễ từ cung cách cúi chào cho đến đi đứng đều phải đúng lễ nghi.

Khác với Việt Nam thì lễ cưới truyền thống của người Hàn lại được tổ chức ở nhà cô dâu. Trước khi vào nhà cô dâu, chú rể phải nghỉ tạm ở nhà hàng xóm của cô dâu để chỉnh trang phục : đầu đội khăn sa, mình mặc lễ phục, lưng buộc dải đai sau đó mới bươc vào nhà cô dâu. Nhà cô dâu đã chuẩn bị sẵn bàn thờ trên đó đã được chuẩn bị tơm tất : một đôi gà sống,hai đài nến, hai vò rượu và xôi, bánh trứng, táo… Và bên phía chú rể thì mang theo một con chim nhạn có màu sắc sặc sỡ đặt lên bàn thờ và quỳ bái. Hình ảnh con chim nhạn với ý nghĩa mong cô dâu và chú rể gắn kết bền chặt. Buổi lễ được bắt đầu bằng nghi lễ cô dâu và chú rể chào nhau và làm lễ giao bôi. Chú rể và cô dâu vái nhau, trao chén và  bắt đầu nghi thức vào tiệc mừng..

Cũng như Việt Nam đám cưới cũng là dịp để người thân , họ hàng, hàng xóm tụ họp và cùng nhau trải qua những ngày vui vẻ.
Nhưng cũng khác Việt Nam đó là sau lễ cưới chú rể và cô dâu ở lại nhà cô dâu 3 ngày trước khi đón cô dâu về nhà mình.
Đám cưới theo phong cách hiện đại

Ngày nay do ảnh hưởng của văn hóa phương tây mà đám cưới được rút gọn và lược bỏ một phần nào phong tục​. Thay vì tổ chức ở nhà cô dâu thì ngày nay đa phần đều đc tổ chức ở nhà hàng, khách sạn, Những thủ tục trước lễ cưới được tối giản chỉ còn lại những lễ chính. Cô dâu chú rể mặc váy cưới và vest để tổ chức hôn lễ.

Sau khi tổ chức lễ cưới đúng kiểu phương tây thì mới tiến hành làm lễ chào hỏi truyền thống tại gia. Lúc này cô dâu chú rể mặc hanbokk truyền thống để chào hỏi gia đình nhà chồng. Tuy được giản lược thủ tục nhưng cũng có những nghi lễ truyền thống vẫn được giữ lại như : quỳ lạy và lễ dâng trà cho bố mẹ, sau đó cô dâu, chú rể dùng một tấm vải hình chữ nhật để hứng hoa quả khô do bố mẹ ban với mong muốn bố mẹ ban phúc cho con cái.
Sau khi kết thúc lễ cưới cô dâu chú rể sẽ đi hưởng tuần trăng mật. Kết thúc kỳ trăng mặt thì sẽ quay về làm nghi lễ với người lớn ở bên nhà cô dâu, sau đó mới chính thức về nhà chồng.
Dù là nghi lễ truyền thống hay hiện đại thì lễ cưới vẫn là một ngày quan trọng trong đời của người Hàn. Mong rằng các bạn đã hiểu hơn về văn hóa cưới hỏi của người Hàn Quốc.

Trung tâm Hàn ngữ KoreaLink

Địa chỉ: Tầng 3 tòa nhà Ecocity, Số 5 Nguyễn Trãi, phường Quán Bàu, TP Vinh, Nghệ An

Hotline: 0888.770.988 / 0973.673.099  

Email: korealink.vn@gmail.com