0888.770.988
1
Bạn cần hỗ trợ?

Học tiếng hàn cơ bản

Từ vựng tiếng Hàn theo chủ đề: Tết Nguyên Đán (Seollal)

15:01 26/01/2021

Seollal (설날) là tên gọi Tết Nguyên Đán của người Hàn Quốc, một trong hai ngày Tết lớn nhất ở Hàn Quốc (cùng với Chuseok – Tết Trung thu). Cũng giống như người Việt Nam, người Hàn Quốc đón Tết cổ truyền vào ngày 1 tháng Giêng âm lịch hàng năm.
Đối với người Hàn Quốc, Seolla không chỉ là đánh dấu một năm mới, đây còn là dịp đặc biệt để người Hàn Quốc nhớ về tổ tiên và gặp gỡ những thành viên trong gia đình.

Tết Nguyên Đán cũng đã cận kề, vậy các bạn hãy cùng Trung tâm ngoại ngữ Korea Link tìm hiểu qua một số từ vựng liên quan đến chủ đề năm mới này nhé.

Đôi nét về văn hóa trong ngày tết Seollal ( 설날 ) tên gọi Tết Nguyên Đán của người Hàn Quốc:

Trong những ngày Tết truyền thống , người Hàn Quốc thường mặc hanbok ( 한복 trang phục truyền thống của người Hàn Quốc ), thực hiện các nghi lễ của tổ tiên , chơi các trò chơi dân gian , ăn các món ăn truyền thống , nghe kể chuyện , gặp gỡ mọi người . Với bài viết này hãy cùng Korea link tìm hiểu nét đặt trưng trong ngày tết cổ truyền là trò chơi truyền thống Yutnori và món canh bánh gạo Teok nhé.

>>> Xem thêm Ngày tết truyền thống ở Hàn Quốc

Yutnori (chơi gậy)

Yutnori là một trong những trò chơi phổ biến nhất của người Hàn Quốc, đặc biệt trong dịp Seollal. Bộ dụng cụ chơi Yutnori gồm bàn chơi, quân chơi và gậy yut. Yutnori yêu cầu 2 người hoặc 2 đội chơi. Mỗi đội lần lượt ném gậy yut (có vai trò như xúc xắc) để quyết định bước đi trên bàn chơi. Quân của đội nào đến đích trước sẽ là đội chiến thắng.

Trò này thường được chơi vào ngày mùng 1 Tết và dành cho mọi lứa tuổi.

Canh bánh gạo Teok

Món canh bánh gạo Tteok tưởng chừng như đơn giản nhưng lại ẩn chứa rất nhiều những ý nghĩa thú vị trong ngày Tết. Thưởng thức Tteok kuk vào đầu năm mới chính là sự bắt đầu của một khởi đầu mới, vì vậy màu trắng mang ý nghĩa làm sạch tâm trí và cơ thể, như thế thì trong dịp năm mới con người mới hoàn toàn rũ bỏ được tất cả những điều không may mắn, tốt đẹp để có một sự bắt đầu hoàn hảo nhất.

Món ăn này được làm từ bánh gạo lúa mì trắng chiên kết hợp nấu cùng thịt bò, nấm Shiitake, bầu lát khô, cà rốt, đậu xanh, rau mùi tây, hạt mầm, hành lá và nước tương. Tuy nhiên ngày nay người Hàn chế biến bánh Tteok có phần khác so với vị bánh gạo cung đình để phù hợp với xu hướng ẩm thực hiện đại và hợp với khẩu vị của nhiều người hơn.

Ngày nay giới trẻ đặc biệt yêu thích các phiên bản biến tấu của bánh Tteok như bánh Tteok haemul với nguyên liệu chính là hải sản và rau, bánh Tteok japchae với nguyên liệu là rau quả và mì gạo ống hay bánh Tteok phô mát, bánh Tteok cà ri,…

Bánh Tteok thường được đặt trên các khay gỗ được phủ lụa nhìn rất sang trọng. Nét đặc sắc của món ăn này đến từ sự sắp đặt các loại bánh Tteok và việc tạo màu sắc của bánh đến từ việc sắp xếp trước sau của các nguyên liệu.


Nếu bánh gạo trong canh Tteok là bánh gạo trắng được cắt lát mỏng giống như hình đồng tiền, điều đó có ý nghĩa mong muốn năm mới sẽ thịnh vượng và kiếm được nhiều tiền hơn. Còn nếu sử dụng bánh gạo trắng dài thì mọi người hy vọng sẽ có một cuộc sống khỏe mạnh và trường thọ trong năm mới. Vì thế khi ăn bánh gạo dài người Hàn Quốc sẽ cố gắng để không làm đứt miếng bánh trước khi ăn, hơn thế nữa càng kéo dài ra được thì càng tốt.

Bên cạnh ý nghĩa về sự trường thọ thì bánh gạo trong món canh Tteok kuk còn biểu tượng cho tiền tài và tài sản, bánh gạo càng dài thì gia đình càng giàu có.

Ngoài màu trắng, canh bánh gạo Tteok kuk ở Hàn Quốc còn có sự kết hợp rất nhiều màu sắc của các nguyên liệu khác như màu vàng của trứng, màu xanh của rong biển, bào ngư, tôm, thịt bò, cá tuyết, gà,.. Vì thế món ăn này còn mang vị đậm đà vô cùng kích thích vị giác nữa.

Trung tâm Hàn ngữ KoreaLink

Địa chỉ: Tầng 3 tòa nhà Ecocity, Số 5 Nguyễn Trãi, phường Quán Bàu, TP Vinh, Nghệ An

Hotline: 0888.770.988 / 0973.673.099  

Email: korealink.vn@gmail.com