0888.770.988
1
Bạn cần hỗ trợ?

Học tiếng hàn cơ bản

5 bí quyết để nói lưu loát tiếng Hàn

14:50 26/02/2021

Tiếng Hàn được đánh giá là hệ thống chữ viết độc đáo và hiếm có xuất hiện trên thế giới, đồng thời còn đứng thứ 10 trong bảng xếp hạng ngôn ngữ về số lượng người dùng trên thế giới.

Bảng chữ cái tiếng Hàn còn được gọi là “아침의 글자”, tức ký tự chỉ cần một buổi sáng là có thể chinh phục. Nhưng các bạn đừng nhầm giữa bảng chữ cái tiếng Hàn Hangeul và ngôn ngữ tiếng Hàn nhé! Người Việt có câu “Phong ba bão táp không bằng ngữ pháp Việt Nam”, còn tiếng Hàn thì ai học cũng sẽ thấm thía cảm giác càng học càng thấy “hoang mang” bởi không phải ai học nhiều, học lâu cũng có thể nói giỏi tiếng Hàn.

Sau đây là 5 bí kíp giúp các bạn học tiếng Hàn hiệu quả, nói chuyện lưu loát bằng tiếng Hàn với người bản địa.

1. Chủ động tìm kiếm môi trường học tiếng Hàn

Một trong những lý do thiếu tự tin khi giao tiếp là do chúng ta không có nhiều môi trường thực hành tiếng Hàn. Môi trường thực hành tiếng Hàn là yếu tố tác động tích cực đến khả năng phản xạ, tác phong giao tiếp bằng tiếng Hàn.

Khi luyện giao tiếp tiếng Hàn, điều tuyệt vời nhất là có được cơ hội trò chuyện mỗi ngày, theo những chủ đề đa dạng, phong phú với chính người Hàn Quốc. Nói chuyện với người bản địa sẽ giúp các bạn học được các biểu hiện tiếng Hàn chính xác, tự nhiên và sửa những cách phát âm sai do hiểu lầm hoặc học từ người Việt trước đó.

2. Không đặt nặng ngữ pháp

Để có thể học nói tiếng Hàn tốt thì chúng ta phải học đủ 4 kỹ năng: Nghe, Nói, Đọc, Viết. Tuy nhiên, trong quá trình học, nhiều bạn lại quá chú tâm vào việc học ngữ pháp tiếng Hàn, dẫn đến xao nhãng các kỹ năng còn lại.

Có nhiều bạn giỏi ngữ pháp, thi TOPIK điểm khá cao, nhưng khi giao tiếp với người Hàn vẫn còn lúng túng và nói ngọng? Tại sao? Vì chúng ta chỉ chăm chăm học tiếng Hàn trong sách hay những biểu hiện mô phạm trong nhà trường. Tiếng Hàn trong sách chỉ là nền móng, là nguyên liệu như “vôi vữa” để giúp bạn định hình về các biểu hiện tiếng Hàn. Điều quan trọng là chúng ta phải vận dụng được nguyên liệu đó vào cuộc sống và học được cách nói chuyện tự nhiên nhất.

Ví dụ, khi đi ăn quán với những người bạn tiếng Hàn. Khi mọi người hỏi bạn sẽ chọn món ăn nào. Tiếng Việt phải nói đầy đủ: “Tôi ăn phở”, nhưng câu tiếng Hàn tự nhiên không nói “저는 쌀국수 먹습니다” mà chỉ cần nói “저는 쌀국수예요”. Câu này không phải mang nghĩa “Tôi là phở”, mà phải hiểu là “Về phần tôi, tôi chọn món phở”.

Rõ ràng để nói được biểu hiện trên thì phải phải hiểu được ngữ cảnh, học làm quen với môi trường giao tiếp trong đời sống hàng ngày. Vì vậy, khi học tiếng Hàn thì chúng ta nên học theo đúng trình tự Nghe, Nói, Đọc, Viết để có lộ trình chinh phục tiếng Hàn đúng nhất.

3. Hãy đọc nhiều

Như 4 kĩ năng vừa đề cập ở trên, ban đầu chúng ta cần Nghe nhiều để không cần hiểu vội, mà là “Cảm Nhận” được âm điệu, biểu cảm của người nói tiếng Hàn.

Trong thời đại thông tin, công nghệ ngày nay, các bạn có thể dễ dàng học Nghe qua âm nhạc, phim ảnh, các chương trình thực tế, các kênh mạng xã hội như Facebook, Youtuber.

Sau khi đã có cảm giác thân quen, gần gũi qua rèn luyện kĩ năng Nghe, chúng ta tiếp tục chinh phục tiếng Hàn bằng kỹ năng “Nói và Đọc”. Ở giai đoạn đầu, các bạn có thể ưu tiên thời gian để luyện “Đọc” nhiều hơn. Đọc có hai giai đoạn - Đọc to, chậm những từ, câu tiếng Hàn trong giai đoạn đầu và Đọc nhanh, đọc lướt các đoạn văn dài khi đã ở trình độ trung cấp trở lên.

“Đọc” giúp bạn rèn luyện kỹ năng phát âm, xây dựng vốn từ phong phú và tạo dựng sự tự tin khi học tiếng Hàn. Ban đầu, chúng ta chú ý đọc to, tròn vành, rõ tiếng ở mức độ chậm, sau đó tăng dần tốc độ như đang nói chuyện để rèn luyện phản xạ.

Nếu có thời gian, bạn có thể luyện đọc trước gương để quan sát khẩu hình của mình hoặc thu âm lại những đoạn tiếng Hàn đã đọc sau đó mở ra nghe lại trong khi đang di chuyển, nấu ăn, cách này sẽ giúp bạn nhớ từ và phát hiện ra những điểm cần sửa trong phát âm tiếng Hàn của mình.

4. Nói nhại

Có một phương pháp khác giúp bạn luyện kỹ năng Nghe – Nói tiếng Hàn hiệu quả là nói nhại Shadowing.

Shadow có nghĩa là bóng(bóng râm, bóng do ánh sáng tạo ra). Còn Shadowing, hiểu đơn giản là cách học hay kỹ thuật luyện nói (cách nói, cách đọc) ngữ âm theo người bản ngữ tới mức nhanh và giống hết như một cái bóng của họ vậy.

Để làm được điều này, bạn cần làm theo các bước sau:

  • Bước 1: Chọn câu tiếng Hàn ngắn, đơn giản, thú vị, càng nhiều cảm xúc càng tốt.
  • Bước 2: Tìm cách để hiểu ngữ cảnh của câu tiếng Hàn đó.
  • Bước 3: Xem đi xem lại, nghe đi nghe lại câu tiếng Hàn đó thật nhiều lần, để ý từng phần âm đuôi, nối âm, nhấn trọng âm, ngữ điệu của từng câu, để ý cả cảm xúc của nhân vật đang nói.
  • Bước 4: Xem đi xem lại, dừng và bắt chước cách đọc theo từng câu, thậm trí từng cụm từ. Chỗ nào khó thì tra lại từ điển, tập nối âm theo, bắt chước theo, làm đi làm lại đến khi được thì thôi.
  • Bước 5: Tập nói ngay lập tức câu tiếng Hàn đó theo người bản ngữ, (không nhấn nút dừng), tập đi tập lại thật nhiều cho đến khi thành thục.
  • Bước 6: Tự quay video lại phần nói của mình rồi so sánh ngữ điệu với tài liệu gốc. Tiếp tục Shadowing đến khi hài lòng thì thôi. Đặc biệt khi luyện nói thì bạn phải tập nói thật to cho tới khi miệng của bạn và não của bạn có thể nói chung mà không tốn sức. Bằng cách làm việc đó, bạn sẽ có khả năng nói lưu loát.

5. Tự độc thoại

Điều này nghe có vẻ hơi lạ một chút nhưng lại là một cách học tiếng Hàn vô cùng “ngon bổ rẻ”. Khi đứng trước một câu chuyện, sự việc nào đó, các bạn hãy học cách chuyển dòng suy nghĩ từ tiếng Việt sang tiếng Hàn và biến những suy nghĩ ấy thành lời.

Ví dụ, khi khi đi trên đường khi nhìn thấy một cô gái xinh đẹp, bạn có thể nói: “너무 예뻐요!” (xinh quá), hay hôm nay trời lạnh, chúng ta bước ra ngoài cửa và thốt lên: 너무 춥다, 옷 더 입어야 겠다 - Lạnh quá, phải mặc thêm áo thôi.

Thậm chí ngay cả khi không có ai ở đó để chỉnh sửa nhưng chắc chắn bạn sẽ thấy thoải mái, không còn ngại ngùng và cảm thấy tự tin hơn.

Ở thời buổi ngày nay, chỉ cần tra từ khoá “học tiếng Hàn”, các bạn sẽ thấy có đủ loại phương pháp, sách vở và mẹo học được cho rằng sẽ cải thiện khả năng giao tiếp tiếng Hàn. Việc học tiếng Hàn hay bất kỳ ngôn ngữ nào cũng đều là khái niệm tương đối, một số bạn vô cùng nhanh và dễ dàng, nhưng với một số khác lại khá chậm.

Một người muốn hiểu thực sự và giao tiếp lưu loát với người Hàn thì nên cần dành thời gian ít nhất 6 tháng chăm chỉ học hành và luyện tập tiếng Hàn mỗi ngày.

Và chẳng phương pháp nào thay thế được điều quan trọng nhất: Thực Hành! Hãy luôn kiên trì, nhẫn nại để chinh phục những nấc thang mới trong việc học giao tiếp tiếng Hàn nhé!

Nguồn: Thông tin hàn quốc

Trung tâm Hàn ngữ KoreaLink

Địa chỉ: Tầng 3 tòa nhà Ecocity, Số 5 Nguyễn Trãi, phường Quán Bàu, TP Vinh, Nghệ An

Hotline: 0888.770.988 / 0973.673.099  

Email: korealink.vn@gmail.com