0888.770.988
1
Bạn cần hỗ trợ?

Thông tin xã hội Hàn Quốc

'Sát nhân đeo bám' Hàn Quốc lĩnh 40 năm tù

08:26 15/02/2023

Jeon Joo-hwan lĩnh 40 năm tù sau khi theo dõi nữ đồng nghiệp cũ trong vài năm và sát hại cô này tại toilet công cộng hồi năm ngoái.

Tòa án quận trung tâm Seoul hôm nay tuyên án Jeon Joo-hwan, 31 tuổi, 40 năm tù vì tội giết đồng nghiệp cũ để trả thù, sau khi nạn nhân báo cảnh sát rằng cô bị anh ta theo dõi. Tòa án cũng lệnh cho Jeon phải đeo thiết bị theo dõi điện tử 15 năm sau khi ra tù.

Jeon và nạn nhân cùng làm việc tại công ty tàu điện ngầm Seoul Metro năm 2018. Kể từ đó, Jeon gửi cho cô hàng loạt tin nhắn quấy rối, trong đó có những cảnh quay bất hợp pháp. Anh ta cũng tống tiền khi cô cố cắt đứt mọi liên lạc. Jeon bị sa thải vì hành vi quấy rối và đeo bám, nhưng điều này không ngăn được hành vi của anh ta.

Theo tài liệu của tòa án, trong gần hai năm, Jeon đã theo dõi và đe dọa người phụ nữ hơn 300 lần. Anh ta chưa bao giờ bị bắt dù cô đã nhiều lần gửi đơn khiếu nại, vì cảnh sát đánh giá Jeon "đặt ra mối nguy cơ không đáng kể".

Ngày 14/9/2022, một ngày trước khi bị kết án vì tội theo dõi, Jeon chờ một giờ trong nhà vệ sinh công cộng tại ga tàu điện ngầm ở trung tâm Seoul và đâm chết nạn nhân, khi đó 28 tuổi. Hành vi của Jeon khiến anh ta được truyền thông Hàn Quốc đặt biệt danh là "sát nhân đeo bám".

Jeon Joo-hwan bị áp giải ra khỏi đồn cảnh sát ở Seoul ngày 21/9/2022. Ảnh: Yonhap.

"Từ lời khai của bị cáo, có vẻ như anh ta quyết tâm giết nạn nhân trừ khi cô ấy đồng ý dàn xếp về cáo buộc anh ta theo dõi cô ấy", tòa án cho biết trong phán quyết. "Mặc cho nạn nhân muốn cắt đứt quan hệ, bị cáo đã bắt cô phải chịu cảnh đeo bám và thực hiện tội ác để trả thù thay vì nhìn nhận lại hành vi sai trái của mình".

Vụ giết người khiến Tổng thống Yoon Suk-yeol, cựu công tố viên hàng đầu Hàn Quốc, kêu gọi Bộ Tư pháp cải cách luật về tội rình rập để "bảo vệ các nạn nhân tốt hơn và đảm bảo những tội ác như vậy sẽ không xảy ra nữa".

Một thẩm phán tại Tòa án quận trung tâm Seoul cho biết vụ giết người là có chủ ý và được lên kế hoạch trước, bác bỏ tuyên bố của bị cáo rằng đây là hành động bột phát.

Các công tố viên đã đề nghị án tử hình, lập luận rằng trong tương lai, Jeon có thể "phạm tội nghiêm trọng như giết người do tính ích kỷ của anh ta khi cảm thấy tức giận với người khác". Tuy nhiên, tòa phán quyết rằng bị cáo còn trẻ, đồng nghĩa anh ta vẫn có thể ăn năn chuộc tội.

Trong lời khai cuối cùng trước tòa, Jeon xin lỗi gia đình nạn nhân "vì đã gây ra quá nhiều đau đớn cho họ". Bị cáo không được gia đình nạn nhân tha thứ.

Việc Jeon không bị bắt sau khi nạn nhân liên tục khiếu nại đã gây ra cú sốc và báo động lan rộng ở Hàn Quốc, đồng thời khiến các quan chức phẫn nộ yêu cầu xử lý nghiêm khắc hơn những trường hợp như vậy.

Trước khi lĩnh bản án mới, Jeon đã bị kết án 9 năm tù vì tội theo dõi, quay phim trái phép và đe dọa nạn nhân. Các bản án sẽ được thi hành nối tiếp.

Theo AFP, Yonhap, Korea Herald

Trung tâm Hàn ngữ KoreaLink

Địa chỉ: Tầng 3 tòa nhà Ecocity, Số 5 Nguyễn Trãi, phường Quán Bàu, TP Vinh, Nghệ An

Hotline: 0888.770.988 / 0973.673.099  

Email: korealink.vn@gmail.com