0888.770.988
1
Bạn cần hỗ trợ?

Văn hóa - Du lịch Hàn Quốc

Văn hóa tang lễ tại Hàn Quốc- Một vài điều bạn nên biết

15:23 08/06/2020

Ở đất nước xứ sở Kim Chi, bên cạnh thiên nhiên hấp dẫn, con người hiếu khách thì còn có khá nhiều điều thú vị mà trước khi đặt chân đến đây, chắc chắn bạn không thể nào không tìm hiểu. Trong khuôn khổ nội dung bài viết dưới đây, hãy cùng Korea Link chia sẻ về một chủ đề văn hóa khá hấp đẫn - văn hóa tang lễ tại Hàn Quốc .

Về tang lễ của người Hàn Quốc

Tại Hàn Quốc, đám tang được tổ chức trong không khí trang nghiêm và yên lặng, đôi khi có sử dụng nhạc tang lễ gợi lên sự tưởng nhớ đối với người chết.

Khác với Việt Nam chỉ dùng hoa trắng cho những ai ra đi khi chưa có gia đình thì Hàn Quốc dùng hoa trắng cho mọi đám tang, người đến viếng lễ thường mang theo vòng hoa để thể hiện sự tưởng nhớ và xem như món quà cuối cùng để tiễn biệt người ra đi về cõi vĩnh hằng.

Văn hóa tang lễ tại Hàn Quốc- Một vài điều bạn nên biết

Hoa thường được cắm thành 3 tầng, tầng trên biểu tượng cho địa phủ bao la rộng lớn, tầng thứ 2 là trần gian và tầng thứ 3 là trời. Lẵng hoa thể hiện cho kiếp luân hồi của con người, sinh ra từ đất, sống tại nhân gian và khi chết trở về với bầu trời.

Trang phục chính của người nhà cũng như người tham gia tang lễ tại Hàn Quốc thường là màu đen thể hiện sự trang nghiêm và trầm lắng. Màu cũng đen gợi lên sự yên tĩnh, u buồn. Người đến viếng sau khi đặt hoa và lễ đó sẽ ra cúi chào gia đình rồi cùng ngồi lại để chia buồn.

Văn hóa tang lễ tại Hàn Quốc- Một vài điều bạn nên biết

Người Hàn Quốc quan niệm những người già chết đi là trở về với cõi trời sau khi đã sống trọn vẹn kiếp người trên thế gian, đây được xem là việc vui mừng và đáng mãn nguyện.

>>>Xem thêm: Nét văn hóa thú vị khi đến Hàn Quốc

Nghi thức bắt buộc trong tang lễ của người Hàn Quốc

Tang lễ của người Hàn Quốc xưa mang đậm phong cách của Nho giáo còn ngày nay, do ảnh hưởng của thiên chúa giáo nên tang lễ cũng được tối giản rất nhiều phần. Trước kia trong tang lễ của người Hàn Quốc bắt buộc phải có các nghi thức như:

  • Lễ lâm chu và nghi thức hú hồn.
  • Lễ tắm gội.
  • Lễ phạm hàm.
  • Nghi lễ khâm niệm và nhập quan
  • Nghi thức an táng

Từng nghi thức có đặc điểm như

- Lễ lâm chu và nghi thức hú hồn: Được xem là nghi lễ sau khi người chết đã tắt thở, người nhà sẽ dùng đồ dùng như quần áo, đồ đạc để kêu gọi hồn vía người chết quay lại, nếu trong khoảng thời gian gọi mà hồn không trở về thì nghĩa là phải chấp nhận sự ra đi của người ấy. Nghi thức này không còn được áp dụng nhiều nữa bởi sự ra đi của con người ngày nay thường được y học xác nhận và gia đình không còn áp dụng những cách thức truyền thống đó nữa.

- Lễ tắm gội: Là việc làm sạch thân thể cho người đã qua đời để họ đến với thế giới mới trong yên vui và giũ sạch mọi nỗi buồn lo cùng bụi trần.

- Lễ phạm hàm: Là nghi lễ đưa tiền và gạo vào bên trong quan tài của người chết và đưa vào miệng người chết

- Nghi lễ khâm niệm và nhập quan: Là nghi lễ đưa người chết vào quan tài đã chuẩn bị sẵn. Đây là phút cuối người nhà được nhìn thấy người đã chết nên thường rất đau thương và tràn ngập buồn bã.

- Nghi thức an táng: Là nghi thức đưa người đã khuất về với nơi an nghỉ cuối cùng. Ngày nay có hai hình thức chính là chôn cất và hỏa thiêu. Đây được xem là nghi thức chứa nhiều đau thương và là thời điểm chính thức đánh dấu sự ra đi vĩnh viễn của người đã chết.

Ngày nay, nghi lễ đám tang của người Hàn Quốc đã được tối giản đi khá nhiều so với trước kia nhưng vẫn giữ được những truyền thống vốn có từ xưa.

Hiểu biết về phong tục tang lễ của người Hàn Quốc chính là cách chúng ta có thể chạm vào một góc trong đời sống của con người và đất nước nơi đây. Từ đó có thêm kiến thức và cách ứng xử sao cho phù hợp nhất để có thể bắt kịp văn hóa nơi này. Hy vọng những thông tin chia sẻ trên đây sẽ hữu ích đối với mọi người.

Trung tâm Hàn ngữ KoreaLink

Địa chỉ: Tầng 3 tòa nhà Ecocity, Số 5 Nguyễn Trãi, phường Quán Bàu, TP Vinh, Nghệ An

Hotline: 0888.770.988 / 0973.673.099  

Email: korealink.vn@gmail.com