0888.770.988
1
Bạn cần hỗ trợ?

Văn hóa - Du lịch Hàn Quốc

Tại sao người Hàn Quốc có văn hóa mặc áo mùa đông cho cây

15:21 17/11/2020

Khi nhắc đến Hàn Quốc, nhiều du khách Việt Nam sẽ hình dung ra những hàng cây thẳng đều tăm tắp hai bên đường, những thảm lá vàng đẹp lung linh mỗi khi thu về.

Nhưng để có được khung cảnh thơ mộng như vậy thật không đơn giản chút nào. Địa hình ở Hàn chủ yếu là đồi núi, đất đai không được màu mỡ.

Vào mùa đông, nhiệt độ xuống thấp, tuyết rơi nhiều, nên để cây cối có đủ “sức” chống chọi với sự khắc nghiệt của thời tiết, chính phủ Hàn Quốc phải chăm sóc cho cây quanh năm.

Vào mùa hạ, nhân viên chăm sóc cây xanh sẽ treo vào mỗi thân cây một túi dung dịch khoảng 20 lít chứa cả nước và chất dinh dưỡng. Họ sẽ nối một dây dẫn từ túi này xuống gốc cây giống như ta truyền đạm cho người ốm vậy.

Mùa đông đến, khí hậu thường khô hơn, để giữ nước và giữ ấm họ phủ một tấm vải dày như một tấm chăn ở gốc cây. Việc này còn tránh được tình trạng bụi đất bị cuốn ra đường khi gió bấc thổi mạnh. Một số cây còn được bọc một lớp rơm rạ ngoài thân như mặc áo.

Ở những thành phố lớn, áo của cây sẽ được làm cầu kỳ hơn – không phải là rơm mà là những chiếc áo len với nhiều màu sắc và họa tiết vô cũng dễ thương.

Tuy cây đã rụng lá, chỉ còn cành trơ trụi, nhưng không khí không ảm đảm mà bừng sáng, tươi vui bởi chính những chiếc áo len này.

Ngoài lý do ủ ấm, giúp cây chống chọi lại với mùa đông khắc nghiệt thì đây cũng là một mẹo của nhà nông: Sâu bọ sống trong thân cây sẽ tìm đến chỗ ấm (phần thân được mặc áo) để ngủ đông.

Vì vậy đến mùa xuân, khi tiết trời ấm áp và có thể “cởi áo” được, người ta sẽ biết sâu tập trung ở vị trí nào để diệt sâu cho cây.

Chăm sóc cẩn thận là vậy mà sau mùa đông, vẫn có rất nhiều cây bị chết rét. Nếu trồng cây con thay thế sẽ dẫn đến tình trạng cây cao thấp không đều nhau. Người Hàn đã nghĩ ra một giải pháp tốt và việc này đã được thực hiện đồng bộ từ nhiều năm trước.

Khi dự định trồng cây ở một tuyến phố, họ sẽ trồng với số lượng nhiều hơn số cần thiết ở khu vườn ươm. Khi cây đủ độ cứng cáp, họ đem đến trồng hai bên đường. Mùa đông kết thúc, sẽ có nhân viên đi kiểm tra từng cây và họ sẽ đánh dấu vị trí những cây chết.

Những cây dự phòng với cùng kích thước, độ tuổi sẽ được xe chuyên dụng chở đến trồng thế vào vị trí cây đã chết. Họ cũng rất cẩn thận bọc vải vào vị trí chống đỡ cây để không tổn thương lớp vỏ. Nhờ vậy các hàng cây lúc nào cũng đều nhau tăm tắp.

Thêm một điều thú vị nữa là tất cả những chiếc áo len này đều được “sản xuất” từ các trung tâm người cao tuổi, người khuyết tật. Đây là một chính sách rất hay của chính phủ Hàn Quốc: vừa bảo vệ môi trường, vừa tạo việc làm cho người cao tuổi, người khuyết tật.

Ngoài ra, ở các tuyến phố, việc đóng đinh vào thân cây để treo biển quảng cáo sẽ không được phép và số tiền phạt lên tới hàng trăm nghìn KRW. Tuy nhiên, ở đây do ai cũng có ý thức cao nên không có ai vi phạm như thế cả.

Phải chăng, họ biết là đất đai cằn cỗi, khí hậu khắc nghiệt, nên càng phải nâng niu từng nhành cây, ngọn cỏ chăng?

Trung tâm Hàn ngữ KoreaLink

Địa chỉ: Tầng 3 tòa nhà Ecocity, Số 5 Nguyễn Trãi, phường Quán Bàu, TP Vinh, Nghệ An

Hotline: 0888.770.988 / 0973.673.099  

Email: korealink.vn@gmail.com