0888.770.988
1
Bạn cần hỗ trợ?

Văn hóa - Du lịch Hàn Quốc

Nét đặc biệt của bánh trung thu Hàn Quốc

09:04 21/09/2020

Tết Trung Thu ở Hàn Quốc có khá nhiều nét khác biệt so với Tết Trung Thu của người Việt. Trong nội dung bài viết dưới đây, cùng Korea Link tìm hiểu về nét đặc biệt của bánh trung thu Hàn Quốc nhé! Bổ sung thêm một chút kiến thức ẩm thực của người Hàn sẽ giúp bạn hiểu hơn về cuộc sống con người xứ sở Kim Chi này nhiều hơn nữa đấy.

Truyền thống bánh Trung thu Hàn Quốc - Songpyeon

Truyền thống làm bánh Songpyeon được bắt đầu từ thời Koryo. Người Koryo làm bánh với ý nghĩa mong năm sau có một mùa màng bội thu. Bánh có hình bán nguyệt (trăng khuyết) với ý nghĩa trăng khuyết rồi lại tròn, việc chưa tốt rồi sẽ tốt hơn.

Ý nghĩa này xuất phát từ thời Bách Tế (백제). Vào thời vua Nghĩa Từ Vương, người ta tìm thấy một mảnh mai rùa có ghi lời sấm truyền rằng: “Bách tế là trăng tròn, Silla là trăng bán nguyệt”. Vua Nghĩa Từ Vương nghi ngờ là điềm báo và tìm đến một thầy bói nổi tiếng để hỏi. Thầy bói tiên tri rằng: “Bách Tế đang hưng thịnh (trăng tròn) nhưng sắp tàn nên dần dần sẽ sụp đổ. Còn Silla là trăng khuyết nên sẽ ngày càng lớn mạnh thành trăng tròn”. Và đúng là sau này Silla đã thống nhất Tam Quốc, chứng minh lời tiên tri ấy là đúng. Bánh Songpyeon được nặn hình bán nguyệt là vì lí do đó.

Thực tế, còn có rất nhiều truyền thuyết, quan niệm dân gian xung quanh chiếc bánh trung thu đặc trưng này của Hàn Quốc. Người ta tin rằng ai nặn bánh Songpyeo đẹp thì sẽ tìm được bạn đời như ý và sinh ra những đứa con xinh đẹp. Hình ảnh những chiếc bánh Songpyeon đầy nhân được gắn với mong ước tâm trí sẽ được lấp đầy bởi kiến thức và trí tuệ. Không chỉ vậy biếu tặng Songpyeon cho người thân, hàng xóm cũng là một biểu tượng của tình cảm thân thiết và sự tôn trọng.

>>>Xem thêm: Ngày Tết Trung Thu ở Hàn Quốc

Đặc điểm của bánh Trung thu Songpyeon

Nếu trăng tròn là biểu tượng cho sự tròn đầy viên mãn của người Việt Nam và Trung Hoa. Thì ánh trăng khuyết là hình ảnh lý tưởng của đất nước Hàn Quốc. Trăng khuyết là biểu tượng cho sự sinh sôi và nảy nở vì “trăng khuyết rồi sẽ tròn”. Thế nên bánh trung thu Hàn Quốc – Songpyeon cũng được chế biến theo hình dạng trăng khuyết độc đáo này.

Songpyeon (송편) là một loại bánh tteok và là món ăn đặc trưng của người Hàn trong lễ Chuseok. Để làm ra những chiếc bánh Songpyeon ngn, người ta thường chọn những hạt gạo đầu tiên của năm. Và thường sẽ lấy bột gạo tẻ để chế biến. Sau đó cho nhân vào từng phần bột đã tách riêng ra và nặn thành hình bán nguyệt. Nhân bánh có thể là đậu đỏ, đậu đen, đậu xanh, hạt dẻ hay là vừng… Nếu muốn bắt mắt hơn thì ta có thể thêm nước ép từ ngải cứu, bí ngô… vào bột.

Sau khi nặn xong, bánh sẽ được cho vào xửng và hấp cùng lá thông để tạo hương vị thanh khiết đặc trưng. Lá thông còn giúp giữ lại màu và hương vị của bánh đảm bảo bánh được bảo quản lâu hơn. Nếu muốn độc đáo hơn thì có thể “thiết kế” thêm những hoa văn trên vỏ

Nét đặc biệt của bánh trung thu Hàn Quốc

- Màu sắc và nhân bánh có thể thoải mái lựa chọn tùy theo sở thích.
- Trong khi hấp bánh, nồi hấp đảm bảo phải kín hơi
- Nếu không có lá thông thì có thể hấp bánh như bình thường.

Có thể nói, đối với người Hàn Quốc Songpyeon là một món ăn quan trọng không thể thiếu trong ngày lễ Trung Thu. Giống như người Việt chúng ta không thể thiếu chiếc bánh trung thu thập cảm hay đậu xanh,… mỗi khi ngày Trung thu về. Cứ vào đúng dịp lễ Chuseok, người Hàn lại quay quần bên nhau nặn bánh Songpyeon và thưởng thức với mong ước tương lai tươi đẹp hơn sẽ đến với gia đình mình.

Trung tâm Hàn ngữ KoreaLink

Địa chỉ: Tầng 3 tòa nhà Ecocity, Số 5 Nguyễn Trãi, phường Quán Bàu, TP Vinh, Nghệ An

Hotline: 0888.770.988 / 0973.673.099  

Email: korealink.vn@gmail.com