0888.770.988
1
Bạn cần hỗ trợ?

Thông tin xã hội Hàn Quốc

Hàn Quốc vừa giãn cách xã hội vừa duy trì nhịp sống thường ngày - Phòng dịch COVID-19

13:41 26/06/2020

Trong bối cảnh dịch COVID-19 có chiều hướng được kiểm soát ổn định, số ca nhiễm mới duy trì dưới 10 ca một ngày, Chính phủ Hàn Quốc đã quyết định chuyển sang phương thức “ phòng dịch trong đời sống ”, nghĩa là vừa thực hiện giãn cách xã hội vừa duy trì các hoạt động thường ngày. Theo đó, các biện pháp giãn cách xã hội áp dụng trong thời gian qua đã được nới lỏng, người dân có thể tuần tự nối lại một phần hoạt động kinh tế, xã hội với điều kiện đảm bảo tuân thủ quy tắc phòng dịch Covid--19 của Nhà nước.

Vừa giãn cách xã hội vừa duy trì nhịp sống thường ngày

Về mặt nguyên tắc, Chính phủ Hàn Quốc cho phép các cuộc tụ tập, sự kiện, hoạt động ngoài trời diễn ra, miễn là thực hiện đúng quy tắc phòng dịch.

Trước đó, Ủy ban phòng dịch trong đời sống gồm các quan chức Chính phủ, giới chuyên gia và đại diện tổ chức xã hội đã tiến hành xem xét, thu thập ý kiến người dân để lập hướng dẫn cụ thể gồm 5 nguyên tắc cơ bản. Đó là ở nhà 3-4 ngày khi có dấu hiệu ốm sốt, duy trì khoảng cách an toàn 2m với người khác, rửa tay thường xuyên, lấy tay áo che miệng khi ho, giữ không gian trong nhà thông thoáng và khử trùng định kỳ.

Hàn Quốc vừa giãn cách xã hội vừa duy trì nhịp sống thường ngày - Phòng dịch COVID-19

Ngoài ra, còn có 4 nguyên tắc về phòng dịch cá nhân là đeo khẩu trang, khử trùng môi trường, giữ thói quen sinh hoạt lành mạnh, và nguyên tắc sinh hoạt dành cho người trên 60 tuổi và nhóm có nguy cơ lây nhiễm cao. Các quy tắc phòng dịch tập thể gồm đảm bảo hài hòa giữa cuộc sống thường ngày và công tác phòng dịch, tham gia và thực hiện phòng dịch một cách sáng tạo. Dựa trên những nguyên tắc này, 12 ban ngành hữu quan đang lập ra hướng dẫn phòng dịch cho 31 cơ sở công cộng như rạp chiếu phim, nhà hàng, thư viện, bảo tàng.

Hàn Quốc vừa giãn cách xã hội vừa duy trì nhịp sống thường ngày - Phòng dịch COVID-19

>>>Xem thêm: Người dân Hàn Quốc dùng tiền trợ cấp Covid-19 vào việc gì trong những ngày qua

Ngoài ra, phương thức “phòng dịch trong đời sống” cũng bao gồm hướng dẫn hành động nhằm ngăn chặn các trường hợp lây nhiễm tập thể, như cắt cử nhân viên quản lý phòng dịch tại các đơn vị Nhà nước, tư nhân, liên lạc ngay với các trung tâm y tế trong trường hợp nhiều người xuất hiện triệu chứng nghi nhiễm COVID-19 cùng một lúc.

Kết quả của công tác phòng dịch thành công

Hàn Quốc có thể chuyển sang phương thức giãn cách xã hội song song với duy trì nhịp sống thường ngày là kết quả của công tác phòng dịch thành công trong thời gian qua. Sau khi số ca nhiễm tăng đột biến vào trung tuần tháng 3, Chính phủ Hàn Quốc đã siết chặt công tác phòng dịch, tiến hành “giãn cách xã hội” từ ngày 22/3.

Hàn Quốc vừa giãn cách xã hội vừa duy trì nhịp sống thường ngày - Phòng dịch COVID-19

Trong đợt giãn cách thứ nhất từ ngày 22/3-5/4, số ca nhiễm mới trong ngày đã giảm từ trung bình hơn 100 ca/ngày hồi xuống 95,9 ca. Trong đợt hai (6/4-19/4), số ca nhiễm mới bình quân một ngày đã giảm xuống còn 30,3 ca. Từ cuối tháng 4 trở đi, thời điểm nới lỏng giãn cách xã hội, số ca nhiễm giảm còn 9 ca/ngày. Chính phủ nhận định bằng cách duy trì các biện pháp giãn cách xã hội, hệ thống phòng dịch và y tế của Hàn Quốc có thể kiểm soát ổn định dịch COVID-19, nên đã quyết định chuyển sang phương thức vừa giãn cách vừa duy trì nhịp sống thường ngày.

Chính phủ đánh giá thành quả đạt được trong công tác phòng dịch COVID-19 là nhờ người dân đã đồng lòng hợp sức cùng cơ quan phòng dịch. Tất nhiên, việc chuyển đổi phương thức phòng dịch không có nghĩa là dịch COVID-19 đã chấm dứt. Cơ quan chức năng Hàn Quốc vẫn hết sức cảnh giác với nguy cơ lây lan ngầm trong cộng đồng hoặc làn sóng lây lan thứ hai trỗi dậy.

Sau khi Chính phủ ban hành quyết định, các cơ sở tập trung ít người với khoảng cách tiếp xúc xa như công viên quốc gia, bảo tàng, nhà thi đấu trong nhà quy mô nhỏ sẽ được ưu tiên mở cửa trước, sau đó tới các cơ sở tập trung đông người như sân vận động, điểm biểu diễn. Từ ngày 13/5, học sinh các cấp sẽ đến trường, bắt đầu từ học sinh lớp 12. Các cơ sở tập trung đông người khác có khoảng cách tiếp xúc gần như cơ sở tôn giáo, thể thao, trung tâm dạy thêm, cơ sở giải trí sẽ được mở cửa với điều kiện tuân thủ nghiêm ngặt quy tắc phòng dịch, nhưng hạn chế hoạt động tùy theo nhận định của chính quyền từng địa phương.

Trung tâm Hàn ngữ KoreaLink

Địa chỉ: Tầng 3 tòa nhà Ecocity, Số 5 Nguyễn Trãi, phường Quán Bàu, TP Vinh, Nghệ An

Hotline: 0888.770.988 / 0973.673.099  

Email: korealink.vn@gmail.com