0888.770.988
1
Bạn cần hỗ trợ?

Thông tin xã hội Hàn Quốc

Hàn Quốc tính kiện Nhật Bản ra tòa quốc tế

10:56 15/04/2021

Chính phủ Hàn Quốc tìm hiểu về khả năng đưa Nhật Bản ra tòa quốc tế vì quyết định xả nước thải từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima vào đại dương

Tổng thống Hàn Quốc Moone Jae-in trong cuộc họp nội bộ hôm 14/4 đã kêu gọi các quan chức chính phủ tìm cách đưa quyết định xả nước thải từ Fukushima vào đại dương của Nhật Bản lên Tòa án Quốc tế về Luật Biển và xin tòa cấp lệnh cấm động thái này.

"Tôi buộc phải nói rằng Hàn Quốc, với tư cách là quốc gia gần nhất về mặt địa chất và có chung vùng biển với Nhật Bản, rất lo ngại về quyết định xả thải ra đại dương của nước này", phát ngôn viên Kang Min-seok dẫn lại lời Tổng thống Hàn Quốc.

Tổng thống Moon Jae-in cũng triệu Đại sứ Nhật Bản tại Hàn Quốc Koichi Aiboshi, yêu cầu ông truyền đạt lo ngại của Seoul tới Tokyo.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in phát biểu trong cuộc họp báo tại Nhà Xanh hôm 18/1. Ảnh: Reuters.

Các chính trị gia, quan chức địa phương, ngư dân và các nhà hoạt động môi trường Hàn Quốc hôm 14/4 xuống đường biểu tình trước đại sứ quán Nhật Bản ở Seoul cùng lãnh sự quán ở thành phố cảng Busan và trên đảo Jeju.

Một liên minh gồm 25 tổ chức nghề cá bên cạnh biểu tình còn gửi văn bản phản đối tới đại sứ quán Nhật Bản, thúc giục Tokyo thu hồi quyết định xả nước thải từ Fukushima vào đại dương và kêu gọi Seoul ngừng nhập khẩu hải sản nước này.

"Ngành công nghiệp của chúng tôi đương nhiên sẽ hứng chịu thiệt hại nghiêm trọng khi người dân lo ngại về khả năng nhiễm phóng xạ đối với các mặt hàng thủy hải sản", liên minh cho biết.

Thủ tướng Nhật Yoshihide Suga hôm 13/4 thông báo nước này đã phê duyệt kế hoạch xả 1,25 triệu tấn nước từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima vào đại dương. Lượng nước này đã tích tụ tại khu vực nhà máy từ sau sự cố do thảm họa động đất, sóng thần năm 2011, gồm nước của hệ thống làm mát nhà máy, nước mưa và nước ngầm.

Chính phủ Nhật lập luận kế hoạch này an toàn bởi nước đã được xử lý để loại bỏ tất cả yếu tố phóng xạ và sẽ được pha loãng. Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế ủng hộ kế hoạch, cho rằng nó tương tự quá trình xử lý nước thải của các nhà máy hạt nhân khác trên thế giới.

Tuy nhiên, Trung Quốc cho rằng kế hoạch xả thải của Nhật Bản là "cực kỳ vô trách nhiệm", sẽ gây tổn hại nghiêm trọng đến sức khỏe và an toàn cộng đồng quốc tế cũng như lợi ích của người dân các nước láng giềng.

Theo Reuters

Trung tâm Hàn ngữ KoreaLink

Địa chỉ: Tầng 3 tòa nhà Ecocity, Số 5 Nguyễn Trãi, phường Quán Bàu, TP Vinh, Nghệ An

Hotline: 0888.770.988 / 0973.673.099  

Email: korealink.vn@gmail.com