0888.770.988
1
Bạn cần hỗ trợ?

Thông tin xã hội Hàn Quốc

Hàn Quốc thành công ca ghép phổi đầu tiên cho bệnh nhân COVID-19

15:53 10/07/2020

Thông tin Hàn Quốc vừa thực hiện thành công ca ghép phổi đầu tiên cho một nữ bệnh nhân nhiễm Covid-19 ở độ tuổi 50. Đây là ca ghép đầu tiên tại Hàn Quốc và là ca thứ 9 trên toàn thế giới. Bệnh nhân này cũng là trường hợp nặng nhất của Hàn Quốc tính đến thời điểm hiện tại.

Theo thông tin người phụ nữ 50 tuổi nhập viện Sungsim vào ngày 29/02/2020 vưới các triệu chứng nặng và phải thở máy. Sau đó tình trạng biến chứng nặng hơn. Lúc đó bệnh nhân này vẫn đang còn ý thức nhưng ở trong tình trạng không ổn định, nồng độ oxy trong máu ở dưới mức 88% ngay cả khi dùng máy thở oxy.

Hàn Quốc thành công ca ghép phổi đầu tiên cho bệnh nhân COVID-19

Các bác sỹ lúc này buộc phải can thiệp bằng cách chuyển từ thở máy không xâm nhập sang thở máy xâm nhập theo kỹ thuật oxy hóa máu qua màng ngoài cơ thể cho bệnh nhân. Sau 3 giờ nhập viện, huyết áp và nồng độ oxy vẫn không được cải thiện và bệnh nhân có biểu hiện khó thở. Thuốc chống sốt rét Chloroquine và Caletra cùng thuốc điều trị AIDS đã được sử dụng, Steroid dùng để chống viêm nhưng tất cả đều không có tác dụng. Bệnh nhân vốn là người khỏe mạnh, ECMO được lắp đặt ngay từ ngày nhập viện để thay thế chức năng phổi của bệnh nhân, ECMO là thiết bị lấy máu của bệnh nhân ra khỏi cơ thể, cung cấp oxy sau đó đưa nó trở lại cơ thể.

Sau quá trình điều trị tích cực, bệnh nhân cho kết quả âm tính. Tuy nhiên virus được loại bỏ nhưng chức năng phổi ngày càng trở nên tồi tệ hơn. Các xét nghiệm và phiếu chụp CT lồng ngực cho thấy sự xâm lấn sâu rộng ở cả 2 lá phổi và tốc độ xơ hóa phổi nhanh chóng mặt. Bệnh nhân có nguy cơ tử vong cao ngay cả khi dừng ECMO vì chức năng phổi bị suy giảm nghiêm trọng. Các nhân viên y tế đã quyết định ghép phổi cho bệnh nhân. Tính đến trước ngày phẫu thuật, bệnh nhân đã điều trị ECMO 112 ngày, thời gian lâu nhất trong số các bệnh nhân nhiễm Covid-19 tại Hàn Quốc.

Hàn Quốc thành công ca ghép phổi đầu tiên cho bệnh nhân COVID-19

Ca ghép phổi kéo dài từ 3h chiều ngày 20/6 đến 2h sáng ngày 21/6. Kết quả thành công tốt đẹp. Giáo sư Kim Soo Hyung thuộc khoa Phẫu thuật Tim lồng ngực cho biết: Đây là trường hợp nặng và phục hồi khá tốt trong các ca nhiễm nặng do Covid-19. Lá phổi được loại bỏ có dấu hiệu co lại, không giống như một lá phổi khỏe mạnh và đông cứng như một hòn đá, chứng tỏ đã bị xơ phổi nặng.

Ghép phổi có độ khó cao, tỷ lệ thành công chỉ 70%, so với các ca ghép tạng khác như tim, gan là 90% thì tỷ lệ này khá thấp. Tỷ lệ sống sau ca ghép phổi trong 5 năm là 50-60%, 10 năm chỉ ở mức 30%. Phổi là cơ quan duy nhất tiếp xúc với không khí và môi trường bên ngoài vì vậy chúng dễ bị nhiễm trùng.

Sau phẫu thuật ghép phổi, sức khỏe của bệnh nhân hiện đang trong tình trạng ổn định và đã có thể tự thở, tự ăn và thực hiện các bài tập cơ bản phục hồi chức năng. Nếu ổn định, bệnh nhân hoàn toàn có thể sớm trở lại cuộc sống bình thường.

Trung tâm Hàn ngữ KoreaLink

Địa chỉ: Tầng 3 tòa nhà Ecocity, Số 5 Nguyễn Trãi, phường Quán Bàu, TP Vinh, Nghệ An

Hotline: 0888.770.988 / 0973.673.099  

Email: korealink.vn@gmail.com